Wednesday, September 4, 2013

ลูกหม่อน หรือ มัลเบอร์รี่ Mulberry

    
      เมื่อก่อนไม่เคยทราบเลยว่า มัลเบอร์รี่ นี่ก็คือลูกหม่อน เข้าใจไปว่าหม่อนหมายถึงใบหม่อนที่เอาไปเลี้ยงไหมลูกเป็นสีแดงๆ กินได้ รสชาติคนอื่นว่าตอนแก่จัดจะหวานแต่เราเคยกินเรากลับรู้สึกว่าไม่เห็นจะหวานเลยสักนิดเปรียวมากกว่า ส่วนมัลเบอร์รี่คงเป็นผลไม้ต่างประเทศชนิดนึงล่ะมั้ง จนกระทั้งได้ทราบว่าทั้งสองนั้นมันก็คืออันเดียวกันนี่แหละ และยิ่งมาทราบเพิ่มเติมถึงสรรพคุณของเค้าอีกด้วยว่าลูกหม่อนหรือว่ามัลเบอร์รี่นั้น เค้าเป็นผลไม้ (เรียกผลไม้ได้มั้ย ? ) รับประทานแล้วมีประโยชน์มาก มีวิตามินสูง ทานแล้วดีทานแล้วลดการเกิดโรคนั่นโน่นนี่ ต้านอนุมูลอิสระ คือสรุปว่ากินแล้วดีมีประโยชน์มากมายนั่นแหละ งั้นก็ลองหามาปลูกสักต้นดีกว่าเลี้ยงแบบใส่กระถางน่าจะได้อยู่เคยเห็นร้ายขายต้นหม่อนเค้าใส่กระถางขายก็เห็นมีลูกติดให้ได้ชมเยอะแยะ ว่าแล้วก็จัดไปหนึ่งกระถาง ราคาไม่แพงไม่กี่สิบบาท



     ตั้งแต่รับต้นหม่อนมาเลี้ยง ดูแลไม่ยากเท่าไร แต่ต้องคอยตัดแต่งกิงเรื่อยๆ เพราะกิ่งยาวไว ที่บ้านเลี้ยงแล้วต้นสูงโย่งออกไปทางเก้งก้างเลยต้องตัดแต่งกิ่งอยู่เสมอ

     เค้าให้ลูกค่อนข้างบ่อย ก็ถือว่าออกลูกมาต่อเนื่องเรื่อยๆ ให้ได้เก็บมาเคี้ยวเล่นกันสบายๆ ถึงจะทีละไม่มากไม่มายไม่กี่ลูกแต่ปลูกแล้วก็เพลินดีเหมือนกัน

    ในส่วนของการขยายพันธุ์ต้นหม่อนนั้น ใช้วิธีการตอนหรือตัดกิ่งมาเป็นท่อนๆ เอามาปักชำเลยก็ได้ ขึ้นง่ายอยู่ครับ

    หม่อนนั้นมีหลายสายพันธุ์ ทั้งหม่อนไทยหม่อนต่างประเทศ หม่อนกินผล หม่อนกินใบ ลูกยาว ลูกสั้น ลูกดก เยอะแยะมากมายมีให้เลือกปลูกตามแต่ชอบ ถ้าท่านกำลังสนใจที่จะปลูกไม้สำหรับทานผลแล้วได้ประโยชน์ต่อสุขภาพ มีพื้นที่ปลูกสักนิดนึงไม่ถึงกับใช้พื้นที่กว้างมากเกินไปแต่ต้องได้แดดส่องสักครึ่งวัน ปลูกต้นหม่อน หรือ มัลเบอร์รี่เป็นทางเลือกนึงที่ดีไม่น้อยเลยครับ

No comments :

Post a Comment