Friday, September 6, 2013

ว่านสี่ทิศดอกซ้อน สีแดง

  
   ผมไม่ค่อยแน่ใจว่าเป็น ว่านสี่ทิศ Red peacock หรือไม่ ไม่กล้าฟันธงเพราะตอนที่ซื้อเค้ามานั้นคนขายเองก็ไม่ทราบแน่ชัดถึงชื่อสายพันธุ์เพียงแต่บอกว่าเค้าเป็นว่านสี่ทิศสีแดงดอกซ้อนเท่านั้น ผมเองตอนนั้นเห็นว่าราคาไม่แพงเค้าขายแบบปลูกใส่กระถางมาเรียบร้อยดอกที่เห็นก็สวยดีดูแล้วคุ้มราคาก็เลยซื้อมากะว่าค่อยมาค้นหาชื่อสายพันธุ์เอาในอินเตอร์เน็ตทีหลัง



  หลังจากที่ลองมาค้นๆ ดูจากรูปตามเว็บต่างๆ แล้วนั้น สายพันธุ์ที่คิดว่าน่าจะใกล้เคียงก็คิดว่าน่าจะเป็น Red peacock เพราะสายพันธุ์นี้ มีการปลูกเลี้ยงเพื่อจำหน่ายในบ้านเรามานานพอสมควรแล้วและก็มีออกมาจำหน่ายค่อนข้างเยอะโดยเฉพาะในปีนี้ผมเห็นมีขายอยู่หลายร้านในเน็ตที่มีคนนำมาขายอยู่เรื่อยๆ เพราะฉะนั้นก็เลยเอนเอียงไปว่าน่าจะเป็นสายพันธุ์นี้แหละ แต่ถ้าเกิดว่าไม่ใช่ก็คงเป็นพวกว่านสี่ทิศลูกผสมที่มีเลือดของสายพันธุ์นี้ผสมอยู่ แต่ก็มีว่านสี่ทิศอีกสายพันธุ์นึงที่มีความคล้ายคลึงเช่นเดียวกันนั่นก็คือว่านสี่ทิศ Fanfare ซึ่งอันนี้ก็ต้องว่ากันต่อไปเอาไว้ไปเทียบกันใหม่ตอนออกดอกครั้งหน้า

  มาถึงในแง่รายละเอียดของว่านสี่ทิศต้นนี้กันดีกว่า ว่านสี่ทิศต้นนี้ตอนซื้อมาหัวของเค้าไม่ใหญ่ไม่เล็กสักเท่าไรเส้นรอบวงของหัวว่านประมาณ22-24ซม. แต่ให้ดอกค่อนข้างดีเลยทีเดียวขนาดของดอกมีขนาดใหญ่ ออกดอกให้ได้ชมมาสองช่อ ช่อละสี่ดอกรวมๆ แล้วได้ชมกันจุใจตั้งแปดดอก ระยะเวลาในการบานตั้งแต่ดอกแรกจนดอกสุดท้ายโรยของเค้าก็นานถึงสองสามสัปดาห์ เรียกได้ว่าต้นนี้คุณภาพเยี่ยมไปเลย เสียดายคนขายน่าจะชี้ชัดได้ว่าเค้าคือสายพันธุ์อะไรจะได้ปักป้ายชื่อสายพันธุ์ของเค้าให้ชัดไปเลยไม่ต้องมาสับสน ตอนนี้ก็เลยเรียกเค้าว่าแดงดอกซ้อนไปก่อนแก้ขัด

  เดี๋ยวเอาไว้คราวหน้าค่อยมาดูกันดีกว่าถ้าเค้าออกดอกมาอีกครั้งฟอร์มดอกของเค้าจะแตกต่างจากเดิมหรือไม่จะสวยขึ้นกว่าเดิมมั้ยหรือจะเปลี่ยนแปลงไปต้องมาว่ากันอีกที

  ช่วงนี้เริ่มมีว่านสี่ทิศออกมาขายเยอะขึ้นเรื่อยๆ คิดว่าคงใกล้จะถึงฤดูกาลของเค้าในอีกไม่นานนี้แล้วล่ะมั้ง ในเน็ตมีว่านสี่ทิศนำเข้าจากต่างประเทศทยอยๆ เข้ามาเปิดขายให้เลือกกันหลากหลายมีทั้งดอกซ้อนดอกไม่ซ้อนสีสันก็มีมากมายให้เลือกตัวผมเองก็กำลังสนใจพวกว่านสี่ทิศสีอ่อนๆ อย่างสีขาวสีชมพูอ่อนก็ว่าจะสั่งมาปลูกดูมีเลือกไว้ที่สนใจอยู่ประมานห้าหกสายพันธุ์ ในด้านราคาก็มีทั้งแพงทั้งถูกอันนี้ขึ้นอยู่กับว่า ถ้าแพงแต่สวยถูกใจก็รับได้ที่จะจ่าย แต่ถ้าคนขายนำมาขายกันแบบถูกสุดคุ้มล่ะก็ผมคงไม่รีรอต้องรีบไปต่อคิวซื้อทันทีเป็นแน่ ยังไงก็อย่าตั้งราคาไว้แพงแบบเอากำไรกันมากเกินไปเลยนะครับ เพราะกระเป๋าสตางค์ของผมมันค่อนข้างที่จะแฟบเสียด้วยสิ

No comments :

Post a Comment