Friday, September 20, 2013

อุตพิด

 
 วันก่อนระหว่างเดินอยู่ในสวนข้างบ้านจู่ๆ ก็เหลือบไปเห็นต้นไม้ที่ขึ้นอยู่แถวๆ นั้นกำลังออกดอกอยู่พอดี ตอนแรกไม่แน่ใจว่าต้นอะไรเพราะเห็นไกลๆ และดอกของเค้าก็หลบอยู่ใต้ใบมองเห็นแค่เพียงเล็กน้อย แต่พอเดินเข้าไปใกล้ๆ แล้วก้มลงไปดูหมู่แมลงที่กำลังตอมดอกไม้ก็แตกกระจายบินหึ่งขึ้นมาใส่หน้าเล่นเอาแทบหงายหลัง หลังจากผ่านอาการงงไปสักแป๊บลองนั่งลงแล้วก้มลงไปมองอีกครั้งรูปร่างแบบนี้น่าจะใช่ นี่คือดอกอุตพิด



  ดอกอุตพิดนั้นจริงๆ ผมว่าดอกของเค้าก็สวยดีเหมือนกันนะ แต่ดันมีกลิ่นเหม็นมาก บ้างก็ว่าเหม็นเหมือนอึ แต่ดอกนี้ผมว่ายังไม่เท่าไหร่อาจเพราะมันเป็นตอนกลางวันแถมดอกก็บานมานานจนจะโรยอยู่เต็มทนแล้วด้วยกลิ่นก็เลยไม่หึ่ง ไม่ถึงขั้นทำให้รู้สึกแย่อะไรมากมาย

  อุตพิดนั้นจะขึ้นอยู่ทั่วไปตามสวนตามทางโดยปรกติเค้าจะมีหัวอยู่ใต้ดินจะขึ้นมางามมีดอกส่งกลิ่นเหม็นก็ช่วงหน้าฝน ต้นของเค้าถ้าตอนยังไม่มีดอกก็ไม่มีปัญหาอะไรเหมือนพวกต้นว่านทั่วไป แต่ไอ้ที่เป็นปัญหาก็แค่ดอกของเค้าท่านั้นที่จะมีกลิ่นเหม็นรบกวนมากถ้าเอามาปลูกในบ้านคงสร้างความรำคาญทางกลิ่นแก่คนในบ้านไม่น้อยจนต้องมีการถอนทิ้งกันบ้างล่ะ แต่จริงๆ แล้วอุตพิดนั้นมีประโยชน์เหมือนกันนะครับ ก้านใบของอุตพิดรับประทานได้หัวของเค้าก็มีสรรพคุณทางยา แต่ผมไม่เคยทานหรอกครับ

  วันนี้ผมมาเขียนถึงเรื่องราวของต้นไม้แค่เพียงสั้นๆ แต่เพียงเท่านี้เอาไว้โอกาสหน้ามาพบกับเรื่องราวของต้นไม้ ดอกไม้ และธรรมชาติรอบๆ ตัวเรากันใหม่นะครับ แล้วเจอกัน ขอบคุณครับ

No comments :

Post a Comment