Wednesday, September 25, 2013

มหาหงส์ หรือ สเลเต


มหาหงส์สีขาวที่บ้านกระถางนี้แม่ผมพึ่งได้มาใหม่ ดอกสีขาวสะอาดของเค้าสวยต้องใจส่งกลิ่นหอมอ่อนๆ เย็นๆ มองไปดมไปชื่นใจนัก ต้นมหาหงส์หรือบางท่านก็เรียกว่าสเลเตนั้น มองต้นดูแล้วก็คล้ายกับพวกต้นข่าต้นขิงเพราะเค้าเป็นไม้ประเภทเดียวกัน แม่ผมบอกว่าไม้พวกนี้ชอบนํ้าชอบที่ชื้นแฉะเพราะฉะนั้นจึงต้องรดนํ้าบ่อยๆ ให้ดินชื้นๆ แฉะๆ หรือไปปลูกลงดินแถวๆ ชายนํ้าริมตลิ่งจะงาม แต่ช่วงนี้ฝนตกติดกันมาเกือบอาทิตย์คงไม่จำเป็นต้องรดนํ้าชื่นชมเค้าไปก่อนก็ได้เอาไว้หมดฝนเมื่อไรค่อยจัดวางการดูแลเค้าใหม่ตอนนี้เลี้ยงในกระถางโชว์ดอกสวยๆ ไปก่อนก็แล้วกัน



  มาในส่วนของการขยายพันธุ์ต้นมหาหงส์นั้นจากที่ดูน่าจะใช้วิธีการแบบเดียวกับการขยายพันธุ์พวกขิงข่าหรือพุทธรักษาคือการแยกหน่อหรือแยกเหง้ามาปลูก หรือนํามาชำไว้ในกระถางใส่ปลูกในที่ๆ มีแสงรำไรไปก่อน ก็น่าจะดี พอต้นโตแตกกอมากๆ ค่อยขยับขยายอีกทีก็ได้

  มหาหงส์นั้นมีหลายสีทั้งสีขาวสีส้มสีเหลืองและสีอื่นๆ แต่ส่วนใหญ่ที่พบเห็นกันมากๆ จะเป็นสีขาว ซึ่งถ้าใครที่หลงไหลในไม้ชนิดนี้ก็คงอยากจะได้มาสะสมไว้หลายๆ สี ในส่วนของแหลงจำหน่ายที่มีขายหลายๆ สีให้ไปเดินเลือกหยิบจับกันสดๆ นั้นผมเองก็ไม่ทราบสักเท่าไรว่ามีขายที่ไหนบ้าง แต่เคยเห็นมีคนนำมาจำหน่ายในเน็ตอยู่พอสมควรเหมือนกัน ราคาสำหรับสีอื่นๆ ที่เคยเห็นมาบ้างนั้นอยู่ที่ประมาณกอละร้อย ไม่แน่ใจว่าราคาประมาณนี้ถือว่าแพงหรือถูก แต่ถ้ากอละร้อยแล้วเป็นสีที่เราถูกใจผมว่าก็น่าซื้ออยู่นะครับ

 มหาหงส์ไม่ได้มีแค่ความสวยงามของดอกแต่เพียงเท่านั้นแต่เหง้าของเค้ายังมีสรรพคุณทางยาอีกด้วยครับ

  แล้วพบกันใหม่กับเรื่องราวของต้นไม้ ดอกไม้ เรื่องเล่าในวันสบายๆ ของคนชอบปลูกต้นไม้ ได้ที่บล็อกของเราแห่งนี้เลยครับ garden7day แล้วเจอกันครับ

No comments :

Post a Comment