Thursday, October 30, 2014

กล้วยไม้ อิพิเดนดรัม Epidendrum สีแดงสดใส


     อิพิเดนดรัมดอกสีแดงต้นนี้ผมได้มาเมื่อปีที่แล้ว ตอนแรกที่เห็นเค้าผมไม่แน่ใจเท่าไรว่าซื้อมาแล้วจะเลี้ยงรอดมั้ยเพราะไม่ค่อยรู้จักกล้วยไม้สายพันธุ์นี้สักเท่าไรนัก เคยเห็นบ้างตามร้านกล้วยไม้แต่ยังไม่เคยปลูกแบบจริงจังเลยสักที แต่ที่ตกลงซื้อนั้นเพราะเห็นว่าราคาเค้าไม่แพงมากกอใหญ่ดีด้วยแถมแม่ผมก็ดูท่าทางจะชอบต้นนี้ ก็เลยลองดูสักทีก็แล้วกัน ซึ่งตั้งแต่เลี้ยงมาเท่าที่ดูเค้าเป็นกล้วยไม้ที่เลี้ยงไม่ยากเท่าไรแถมยังออกดอกให้ได้ชมกันอยู่เรื่อยๆ อีกตางหากก็เรียกว่าซื้อมาแล้วไม่ผิดหวังครับ ว่าแล้ววันนี้ก็เลยเอาภาพดอกของเค้ามาแบ่งปันให้ดูกันสักชุดพร้อมกับเขียนเรื่องราวการปลูกเจ้ากล้วยไม้ต้นนี้สักเล็กน้อย งั้นไปดูกันเลยดีกว่าครับ


     ในเรื่องของการปลูกเจ้าอิพิเดนดรัมนั้น ผมปลูกใส่กระถางแขวนโดยใช้วัสดุปลูกเป็นกาบมะพร้าวครับ การเจริญเติบโตของเค้านั้นเป็นไปได้ด้วยดีไม่มีตายไม่มียุบแข็งแรงมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่องครับ ที่เลือกเป็นกาบมะพร้าวเพราะต้องการที่จะรักษาความชื้นเพราะผมเป็นคนที่ไม่ได้รดน้ำกล้วยไม้ทุกวันวัสดุปลูกก็เลยเลือกที่สามารถเก็บความชื้นได้บ้างไม่แห้งเร็วจนเกินไปนัก จะได้ไม่ต้องเสียเวลารดน้ำบ่อย ปรกติผมรดน้ำกล้วยไม้สองวันครั้งวันไหนฝนตกก็ไม่ต้องรดอะไรแบบนั้น 


    มาว่ากันในส่วนของแสงแดดกันบ้างดีกว่าเพราะการปลูกกล้วยไม้นั้นแสงแดดค่อนข้างเป็นเรื่องที่สำคัญเลยทีเดียวครับ โดยเจ้าต้นนี้ผมจะแขวนเค้าโดยเลือกจุดแขวนที่มีแสงแดดส่องถึงประมาณสี่ถึงห้าชั่วโมงต่อวันตอนช่วงตั้งแต่เช้าถึงเที่ยงผมมองว่ากำลังดีสำหรับผมนะ เพราะผมไม่ได้ปลูกกล้วยไม้โดยมีสแลนคลุมกรองแสงกันแดดแรงๆ ถ้าขืนไปแขวนกล้วยไม้สู้แดดตลอดทั้งวันโดนแดดเผาใบใหม้แน่นอนครับผมก็เลยเลือกจุดแขวนเอาที่โดนแดดแค่ช่วงเช้ากับสายแค่นั้นพอ ซึ่งก็ในความคิดผมสำหรับเจ้าต้นนี้โดนแดดประมาณนี้ก็พอได้ครับเติบโตออกดอกได้อยู่


    ในส่วนอื่นๆ นั้นก็ไม่มีอะไรมากครับสำหรับการปลูกเจ้าอิพิเดนดรัมในแบบของผม รดปุ๋ยน้ำสำหรับกล้วยไม้สูตรเร่งดอกประมาณสองอาทิตย์ครั้ง ที่เหลือก็มีเดินมาดูบ้างเวลาว่างๆ สังเกตพวกโรคและแมลงที่อาจจะแอบมารบกวนแต่ที่ผ่านมาผมไม่ค่อยเจอปัญหาพวกโรคพวกแมลงมาโจมตีเจ้าต้นนี้สักเท่าไรครับค่อนข้างจะโชคดีในเรื่องนี้ก็เลยสบายไป


     เวลาปลูกต้นไม้สักต้นหรือกล้วยไม้สักกระถางถ้าเราสามารถปลูกเค้าให้เจริญเติบโตมีดอกให้ได้ชมได้หลายๆ ครั้งไม่ใช่ออกดอกครั้งเดียวแล้วไม่ออกอีกเลย ผมว่ามันเป็นอะไรที่เยี่ยมไปเลยนะครับที่เราสามารถทำได้เราเลี้ยงเค้าให้ออกดอกได้ด้วยมือของเราและมันก็เป็นแรงกระตุ้นที่ดีให้เรามีความพยายามที่จะดูแลเค้าต่อไปเพื่อหวังที่จะได้เห็นดอกของเค้าอีกในวันข้างหน้าไปเรื่อยๆ ไม่รู้จบ 


      แต่การที่จะปลูกกล้วยไม้ให้เติบโตมีดอกให้ได้อย่างใจเรานั้นมันไม่ง่ายเลยจริงๆ ครับ ต้องใช้ความอดทนในการดูแลและรอคอยความสำเร็จเป็นอย่างมาก และบางครั้งปัญหาก็ผ่านเข้ามาแบบปุบปับเสียจนตั้งรับกันไม่ทันจริงๆ ก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่รักในการปลูกกล้วยไม้ขอให้ประสบความสำเร็จอย่างที่หวังไว้ มีดอกกล้วยไม้สวยๆ ออกดอกให้ได้ชมกันตลอดปี วันนี้เรื่องราวที่ผมเขียนคงมีแค่นี้ แล้วเจอกันในเรื่องต่อไปครับ


No comments :

Post a Comment