Friday, November 7, 2014

เอื้องมะลิสองใบ


    วันนี้มีภาพกล้วยไม้กอเล็กๆ แต่น่ารักเกินตัวแถมยังดอกหอมอีกตางหากมาให้ทุกท่านได้ชมกัน ชื่อเจ้ากล้วยไม้ชนิดนี้นั่นก็คือ เอื้องมะลิสองใบ Dendrobium hymenanthum ครับ


   ไม้ชุดนี้ผมเลี้ยงไว้นานแล้วเหมือนกัน จุดเด่นของเค้านั้นเท่าที่ผมเห็นก็คือเค้าเป็นกล้วยไม้ที่เลี้ยงง่ายแตกกอเก่ง และที่ผมว่าดีสุดๆ เลยก็คือเค้าออกดอกบ่อยครับ ตั้งแต่ปลูกมาเจ้ากล้วยไม้ชนิดนี้มีดอกให้ได้ชมกันเรื่อยๆ เลยครับ แต่ผมไม่แน่ใจนะครับว่าเค้าสามารถออกดอกได้ตลอดปีหรือจะออกดอกแต่เฉพาะบางช่วงของปีหรือบางฤดูเท่านั้น เพราะผมไม่เคยนับช่วงเวลาออกดอกของเค้าเลยเพียงแต่จำได้ว่าเห็นดอกของเค้าบ่อยมากเท่านั้นเองครับ


    ดอกของเจ้าเอื้องมะลิสองใบนั้นมีกลิ่นหอมพอใช้ได้เลยครับ ถึงจะดอกเล็กเพราะต้นของเค้าเล็กแต่ถ้าเลี้ยงกอใหญ่ๆ มีจำนวนต้นมากๆ เวลาออกดอกทั้งกอก็เป็นอะไรที่ทั้งสวยเตะตาและหอมโดนใจไปเลยครับ


    ในส่วนของการปลูกนั้น ผมปลูกแบบง่ายๆ ผูกติดไม้แขวนทั่วๆ ไปนี่แหละ โดยตอนที่ผูกนั้นผมจะใส่กาบมะพร้าวแทรกอยู่ตรงกลางระหว่างรากกล้วยไม้กับไม้แขวนเพื่อที่จะช่วยในเรื่องความชื้นสักเล็กน้อยให้เค้าไม่แห้งจนเกินไป แต่จริงๆ คือถ้าเวลาเราเลี้ยงกล้วยไม้แล้วเราเป็นคนที่ขยันรดน้ำก็ไม่ต้องใส่กาบมะพร้าวก็ได้ผูกกล้วยไม้ติดกับไม้ไปเลยก็ได้ครับแล้วอาศัยรดน้ำบ่อยๆ รดทุกวัน ฝนตกก็ไม่ต้องรดอะไรแบบนั้นก็พอเพียงครับ แต่สำหรับผมที่ไม่ได้รดนํ้ากล้วยไม้ทุกวันก็เลยต้องเพิ่มในส่วนของวัสดุปลูกที่เก็บความชื้นได้บ้างก็เป็นอะไรที่ช่วยได้ดีพอสมควรครับ 


   สำหรับในเรื่องวัสดุปลูกและเรื่องการรดนํ้านั้นผมว่ามันเป็นอะไรที่ไม่ตายตัวเพราะสถานที่ปลูกของแต่ละท่านแต่ละที่นั้นไม่เหมือนกันโดนแดดโดนลมมากน้อยไม่เหมือนกัน บ้านผมมีแดดส่องแค่ครึ่งวันบ้านท่านอาจจะมีแดดส่องตลอดทั้งวันซึ่งมันต่างกันมากๆ แดดส่องแค่ครึ่งวันกับแดดส่องทั้งวันเครื่องปลูกต้นไม้แห้งเร็วแห้งช้าไม่เท่ากันต้องการการรดนํ้าไม่เท่ากันแน่นอนครับ เพราะฉะนั้นผมแนะนำว่าลองดูสถานที่ปลูกสภาพอากาศในสถานที่ปลูกแล้วค่อยๆ ปรับการปลูกให้เหมาะสมกับสภาพอากาศสภาพสถานที่ที่ท่านปลูกจะเป็นอะไรที่ดีกว่าครับ



    ส่วนของการใส่ปุ๋ยผมผสมปุ๋ยน้ำสูตรเร่งดอกฉีดเค้าเดือนละครั้ง ซึ่งผมไม่ทราบเหมือนกันนะครับว่าแบบนี้มันดีมั้ย สารอาหารที่เค้าได้รับนั้นเพียงพอรึเปล่าก็ไม่แน่ใจ เพราะผมเอาสะดวกไว้ก่อนจึงอาจจะยังไม่ค่อยถูกหลักสักเท่าไรนัก ซึ่งต้องขออภัยด้วยครับถ้าที่ผมเขียนนั้นเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง


    ก็ประมาณนี้ครับสำหรับการปลูกกล้วยไม้เอื้องมะลิสองใบของผม แล้วถ้ามีเรื่องราวอะไรใหม่ๆ เพิ่มเติมสำหรับกล้วยไม้ต้นนี้ผมจะมาเขียนเพิ่มต่อไปก็แล้วกันนะครับ วันนี้ก็คงประมาณนี้สำหรับเรื่องราวของเอื้องมะลิสองใบ แล้วพบกันใหม่กับเรื่องราวต่อไป ภาพดอกไม้ชุดต่อไป ในโอกาสหน้า วันนี้ต้องไปและครับ

No comments :

Post a Comment