Wednesday, August 7, 2019

ต้นม่วงส่าหรี ดอกสวยชื่นใจ


                           ต้นม่วงส่าหรีเป็นไม้อีกชนิดนึงที่มีความน่าสนใจ ผมเห็นภาพในเน็ตมานานแล้วว่าเค้าเป็นไม้ที่มีดอกสวยงาม ช่อดอกใหญ่ ดอกสีสันสดใส ก็เลยคิดเอาไว้ว่าถ้ามีโอกาสก็อยากลองปลูกดูเหมือนกัน อยากรู้ว่าเค้านั้นเลี้ยงยากหรือง่าย ออกดอกเก่งขนาดไหน

                  ซึ่งมันก็ประจวบเหมาะพอดีที่น้องผมไปเดินซื้อต้นไม้กันที่ตลาดต้นไม้แห่งนึงแล้วเจอเจ้าต้นนี้ขายอยู่ น้องผมก็เลยซื้อมาหนึ่งต้น จำราคาได้ไม่ชัดเท่าไร แต่ไม่ถึงกับแพงมาก


                        ไม่มีภาพตอนที่ซื้อมานะครับ แต่ต้นที่ซื้อมาเป็นต้นเล็กๆ พอเราได้มาแล้วก็เอามาลงปลูกในกระถาง ดินปลูกใช้เป็นดินถุงๆ ทั่วไปนั่นล่ะครับ เอามาผสมกับปุ๋ยคอกสักหน่อยก็พอใช้ได้ครับ


                          เพราะเราไม่ได้มีที่ทางมากมายนักก็เลยไม่สะดวกที่จะปลูกแบบลงดิน แต่การปลูกในกระถางนั้นมันก็พอได้อยู่ครับ กระถางที่ผมใช้ปลูกขนาดประมาณ 17 นิ้ว ซึ่งก็พอเพียงให้ต้นม่วงส่าหรีในกระถางสามารถเติบโตได้ไม่มีปัญหา 


                          ในส่วนของการดูแลนั้นก็ไม่มีอะไรมาก รดน้ำวันละครั้ง ยกเว้นวันที่ฝนตกก็ไม่ต้องรด ใส่ปุ๋ยบ้างประมาณเดือนหรือสองเดือนครั้งเป็นปุ๋ยสูตรเสมอ ส่วนที่เหลือก็เป็นเรื่องของการดูพัฒนาการการเจริญเติบโตไปเรื่อยๆ ถ้ามีอาการอะไรที่ผิดปรกติก็ค่อยแก้กันไป แต่โชคดีตรงที่ตั้งแต่ปลูกมาผมยังไม่เจอปัญหาอะไรน่าหนักใจ เค้าเป็นไม้ที่เติบโตได้ไม่ยากนัก


                          แต่ช่วงระยะแรกๆ ของการปลูกตอนที่ต้นเค้ายังไม่โตนั้น ผมไม่ได้เห็นเค้าออกดอกเลยสักครั้ง อาจเพราะด้วยความที่จุดที่วางกระถางนั้นมันติดกับกำแพง แล้วเป็นทิศทางที่กำแพงนั้นบังแสงแดดพอดี เจ้าต้นม่วงส่าหรีในตอนนั้นยังต้นเล็กก็เลยได้รับแสงแดดไม่เต็มที่เท่าไร พอโดนแดดน้อยก็เลยไม่ยอมออกดอก ผมคิดว่าน่าจะเป็นแบบนั้น


                           แต่พอเลี้ยงไปเรื่อยๆ เมื่อเค้าเติบโตขึ้นจนต้นแตกกิ่งก้านสูงเลยพ้นกำแพงขึ้นมา เค้าก็เริ่มได้รับแสงแดดอย่างเต็มที่ และเริ่มมีดอกให้ได้เห็นจนได้ ซึ่งก็นานอยู่ครับกว่าที่เค้าจะค่อยๆ เจริญเติบโตขึ้นมาจนพ้นกำแพงขึ้นมาและเริ่มมีดอก กินเวลาเป็นปีอยู่ครับ
  

                           แต่การปลูกต้นไม้มันก็แบบนี้แหละครับ ต้องอดทนรอคอยให้เค้าเจริญเติบโตจนถึงเวลาที่เหมาะสม ถึงจะเห็นผลสำเร็จ ผมเข้าใจเรื่องนี้ดีก็เลยไม่ได้คิดอะไรมาก เลี้ยงไปเรื่อยๆ สักวันนึงเค้าก็จะออกดอกให้เราได้เห็นเองนั่นล่ะ และในที่สุดก็ถึงวันนั้น


                           หลังจากนั้นเค้าก็ออกดอกมาเรื่อยๆ กิ่งไหนที่เติบโตขึ้นไปจนพ้นแนวรั้วได้รับแสงแดดเต็มที่ก็จะมีดอก แต่ด้วยความที่เค้ามีช่อดอกที่ใหญ่มากๆ ดอกแน่นจำนวนดอกเยอะ พอดอกเค้าบานเต็มที่ช่อดอกก็เลยจะหนักและโน้มลงมา ทำให้เห็นดอกชัด ไม่ต้องปีนกำแพงดูเลยล่ะนะ 


ต้นม่วงส่าหรีดอกสีสันสดใส ชื่นใจดีจริงๆ ครับ


เป็นไม้ที่ออกดอกต่อเนื่องได้ชมดอกกันไปเพลินๆ เลยล่ะครับ


                           ก็สรุปสำหรับการปลูกต้นม่วงส่าหรี ผมคิดว่าเค้าเป็นไม้ที่ชอบแสงแดด ถ้าอยากเลี้ยงให้ออกดอก เลี้ยงกลางแจ้งแบบโดนแดดเต็ม ดูแลเค้าให้ต้นสมบรูณ์แข็งแรง รดน้ำวันละครั้ง ใส่ปุ๋ยบ้าง ถ้าคุณเอาใจใส่และดูแลเค้าสักหน่อยก็น่าจะได้ชมดอกแน่นอนครับ


                         สำหรับการปลูกในกระถางกับการปลูกลงดิน ควรแบบไหนดี เรื่องนี้ผมมองว่าน่าจะได้ทั้งคู่ ถ้าท่านมีพื้นที่ปลูกเยอะๆ ล่ะก็ ปลูกลงดินไปเลยมันก็ดี ต้นไม้จะได้ไม่ถูกจำกัดสามารถเจริญเติบโตได้เต็มที่ แต่ถ้าท่านมีพื้นที่ปลูกไม่เยอะ การปลูกใส่กระถางก็โอเคนะครับ ให้ผลที่น่าพอใจอยู่ครับ


                         ก็ประมาณนี้ครับสำหรับเรื่องราวการปลูกต้นม่วงส่าหรีของผม ของคุณทุกท่านที่ผ่านเข้ามาอ่านบล็อกของเรา แล้วพบกันใหม่กับเรื่องราวการปลูกต้นไม้ต้นต่อไป ส่วนจะเป็นการปลูกต้นอะไรนั้น เอาไว้มาดูกันครับ   

No comments :

Post a Comment