Thursday, March 20, 2014

เอื้องสายน้ำผึ้งลาว Dendrobium primulinum var. Laos



    หน้าร้อนมาเยือนทีไร กล้วยไม้เอื้องสายที่บ้านก็เริ่มทยอยแข่งกันออกดอกโชว์สีสันสวยงามสดใส บางปีก็ออกดอกมากจนคนปลูกชื่นใจ บางปีก็มีมาให้ได้ชมกันน้อยจนน่าใจหายคิดไปว่าตลอดปีที่ผ่านมาเรามีปัญหาในการปลูกเลี้ยงรึเปล่านะ แต่ปีนี้จากที่ผมเดินดูไล่เลียงไปทั่วทั้งบ้าน คาดว่าน่าจะได้ชื่นใจพอสมควรเพราะเอื้องสายต่างๆ ทั้งสายน้ำผึ้งลาว สายน้ำผึ้งไทย และสายอื่นๆ อีกหลายต้น ที่แขวนเอาไว้มีทีท่าว่าจะได้เห็นดอกกันเกือบครบทุกไม้ เมื่อเป็นเช่นนั้นก็คิดว่าน่าจะเอาภาพมาลงแบ่งกันให้ได้ชมกันด้วยดีกว่า เริ่มจากเจ้าต้นแรกที่จะเขียนถึงในวันนี้เลยก็แล้วกัน เจ้าต้นนี้คือ เอื้องสายน้ำผึ้งลาวครับ


     เอื้องสายนํ้าผึ้งลาวไม้นี้เป็นต้นที่ผมแยกหน่อเอามาผูกกับไม้ไว้ตั้งแต่เมื่อปีก่อน สภาพต้นเท่าที่เห็นยังไม่ค่อยสมบรูณ์เต็มที่สักเท่าไรมีต้นแห้งตายไปบ้างบางส่วน แต่ก็ยังมีลำกล้วยไม้บางส่วนที่สมบรูณ์ออกดอกมาให้ได้ชมความสวยงามกันอยู่บ้างเหมือนกัน ดอกอาจจะไม่ดกมากเพราะยังอายุน้อยลำต้นยังสั้น ถ้าเลี้ยงเค้าต่อไปอีกเมื่อแตกหน่อใหม่มาแล้วลำต้นใหม่ของเค้ายาวกว่านี้จำนวนดอกก็น่าจะมากกว่านี้อีก ซึ่งก็ต้องไปว่ากันปีหน้ารอบต่อไปว่าจะเป็นยังไงเมื่อถึงตอนนั้น


     ในส่วนของการปลูกเลี้ยงเอื้องสายน้ำผึ้งนั้น ผมใช้การเลี้ยงแบบผูกติดไม้แล้วแขวนเอาไว้โดยเลือกจุดทำเลแขวนตรงที่ได้รับแสงแดดในช่วงเช้าถึงสายเท่านั้น แดดกลางวันแดดบ่ายไม่ให้โดนเพราะกลัวว่าแดดจะแรงเกินไปเดี๋ยวจะทนความร้อนไม่ไหวแล้วตายยกไม้ก็เลยเลือกให้โดนแดดช่วงเช้าสายดีกว่า ส่วนการรดน้ำนั้นผมก็ใช้วิธีการเดียวกับกล้วยไม้อื่นๆ ที่เลี้ยงก็คือ รดน้ำประมาณวันละครั้งในตอนเช้า แต่ถ้าวันไหนฝนตกก็จะไม่รดปล่อยให้เค้ากินน้ำฝนกันไป แต่ถ้าช่วงหน้าฝนที่ฝนตกติดๆ กันทุกวัน ก็จะมีการเพิ่มเติมใน่ส่วนของการฉีดยากันเชื้อราประมาณสองอาทิตย์ครั้งครับ ซึ่งบางทีก็เอาไม่อยู่เหมือนกันนะ มีบ้างที่รดยากันเชื้อราแล้วแต่ก็ยังมีอาการเน่าให้ได้เห็น ซึ่งก็ต้องแก้กันเป็นต้นๆ ไปตามแต่อาการที่ได้พบในขณะนั้น ถ้าเน่ามากก็ต้องรื้อออกมาตัดแต่งเอาส่วนที่เน่าออกไปทายาตรงแผลที่ตัดแล้วก็เอาลงปลูกใหม่ ถ้าอาการไม่มากก็แค่ฉีดยาประคองไว้ไม่ต้องถึงกับรื้อให้ไม้ชํ้าเดี๋ยวจะฟื้นตัวช้า


   ในส่วนของการใส่ปุ่ยกล้วยไม้นั้น พูดแบบรวมๆ สำหรับกล้วยไม้ทุกต้นที่เลี้ยง ผมจะรดปุ๋ยน้ำอาทิตย์ละครั้ง ถ้าอาทิตย์ไหนไม่สะดวกก็ต้องเว้นไปเป็นสองอาทิตย์ครั้งแต่จะพยายามไม่ให้เว้นช่วงถึงขนาดนั้น ปุ๋ยน้ำที่ใช้ขอไม่แนะนำดีกว่าครับเพราะตัวผมเองก็ไม่สามารถการันตีได้ว่าแบบไหนดี ยี่ห้อไหนใช้แล้วกล้วยไม้งาม อันนี้ผมตอบได้ไม่ชัดเลยไม่อยากจะยืนยัน แต่การใส่ปุ๋ยนั้นผมจะใส่ในอัตราส่วนที่บางกว่า น้อยกว่าที่ข้างขวดกำหนดเพราะผมเคยเจอเหตุการณ์แบบว่าใส่ปุ๋ยกล้วยไม้ในอัตราส่วนที่เข้มข้นเกินไปจนกล้วยไม้ไหม้ตาย จากนั้นก็เลยไม่กล้าที่จะผสมปุ๋ยในอัตราส่วนที่เข้มข้นเกินไปนัก เน้นแบบเจือจางเพื่อความชัวร์ดีกว่าซึ่งถึงแม้ว่าจะเจือจางแต่มันก็ยังได้ผลที่น่าพอใจอยู่เหมือนกันนะครับอาจเพราะว่าผมรดเกือบทุกสัปดาห์ก็เป็นได้กล้วยไม้ยังได้สารอาหารเพิ่มเติมไม่ค่อยขาดก็เลยยังเจริญเติบโตได้ดีมีดอกให้ได้ชมเมื่อถึงเวลาเหมาะอยู่เสมอ


    เอื้องสายน้ำผึ้งเป็นกล้วยไม้ที่ผมคิดว่าเลี้ยงไม่ยากเกินไปนักและน่าจะสามารถเจริญเติบโตได้ดีในทุกภาค อันนี้วัดจากบ้านผมอยู่ภาคกลางเลี้ยงให้ออกดอกได้ภาคอื่นก็น่าจะเลี้ยงเค้าให้เจริญเติบโตออกดอกได้เหมือนกันครับ เพราะฉะนั้นถ้าคุณกำลังสนใจในความสวยงามของกล้วยไม้ชนิดนี้แล้วคิดว่าจะหามาเลี้ยงดีหรือไม่ผมขอบอกว่าเลี้ยงได้ครับแถมเจ้ากล้วยไม้ชนิดนี้หาซื้อได้ไม่ยากมากสนนราคาก็ไม่แพงสักเท่าไร ลองซื้อมาเลี้ยงสักกอดูสิครับเมื่อถึงเวลาที่เค้าออกดอกมาเมื่อไร รับรองว่าความสวยงามของเค้าจะต้องทำให้คุณประทับใจแน่นอนครับ



No comments :

Post a Comment