Thursday, March 13, 2014

Amaryllis Carina ว่านสี่ทิศคาริน่าสีแดงสวย ออกดอกง่าย ราคาไม่แพง



    ช่วงนี้เวลาไปเดินดูตามตลาดต้นไม้ ผมมักจะได้เห็นพ่อค้าแม่ค้านำว่านสี่ทิศสายพันธุ์ต่างๆ ที่กำลังชูช่อสวยงามมาวางขายมากมายหลายแบบหลายสีหลายราคา มีตั้งแต่สายพันธุ์ธรรมดาดอกชั้นเดียวราคาไม่ถึงร้อยไปจนถึงดอกซ้อนราคาหัวละหลายร้อยก็มีมาให้ได้เลือกซื้อเลือกหากันตามความประทับใจและกำลังทรัพย์ ซึ่งตัวผมเองนั้นก็มีจดๆ จ้องๆ สนใจที่จะซื้ออยู่หลายสายพันธุ์เหมือนกัน แต่ช่วงนี้ไม่ค่อยมีสตางค์ก็เลยได้แต่ยืนมองแล้วก็ตัดใจเดินผ่านไปอย่างเงียบๆ แต่ถึงจะไม่ได้ซื้อต้นใหม่เข้าบ้านแต่ที่บ้านของผมนั้นก็ยังไม่ขาดสีสันและความงามของว่านสี่ทิศไปแต่อย่างใด เพราะยังมีว่านสี่ทิศที่เลี้ยงเก็บไว้มานานหลายปีออกดอกให้ได้ชมอยู่บ้างไม่มากแต่มาเรื่อยๆ ทีละต้นสองต้นตามฤดูกาลและความสมบรูณ์ของเค้า วันนี้ก็เลยขอนำภาพดอกว่านสี่ทิศที่บ้านต้นนึงที่กำลังเบ่งบานอวดดอกสีเข้มสวยมาให้ได้ชมกัน ว่านสี่ทิศต้นนี้นั้นผมซื้อมาเมื่อปีก่อนในราคาถูกมากไม่กี่สิบบาท ชื่อของเค้าก็คือ ว่านสี่ทิศ คาริน่า



    สำหรับว่านสี่ทิศคารีน่าต้นนี้นั้น เป็นว่านสี่ทิศที่เลี้ยงง่ายโตไวแข็งแรงทนต่อโรคเป็นอย่างมาก ผมปลูกเค้ามาแบบไม่ได้ดูแลเป็นพิเศษแต่อย่างใด ปลูกด้วยดินใบก้ามปูถุงที่ซื้อมาจากร้านขายดินและอุปกรณ์ทางการเกษตรทั่วๆ ไปเลือกขนาดกระถางให้ใหญ่พอประมาณแล้วก็เลี้ยงไว้กลางแจ้งอาทิตย์นึงจะรดน้ำสักครั้งใส่ปุ๋ยเม็ดสูตรเร่งดอกเดือนละครั้ง แต่ถ้าฝนตกก็จะไม่รดปล่อยไว้แบบนั้นให้เค้าอยู่กับฝนกับฟ้าไปตามธรรมชาติซึ่งก็ไม่เคยเจอปัญหาเกี่ยวกับโรคที่มากับฝนกับความชื้นเลยสักครั้งตั้งแต่ปลูก เทียบกับต้นไม้หลายๆ ชนิดที่ปลูกด้วยกันเวลาฝนตกติดๆ กันหลายๆ วันจะเริ่มมีปัญหาเรื่องรากเน่าโรคเชื้อราเข้าโจมตีกันให้วุ่นวายแต่เจ้าว่านสี่ทิศคารีน่าต้นนี้นั้นอยู่ได้สบายจะฝนตกหนักแค่ไหนก็ไม่สะเทือนเลยสักนิด แต่มีข้อแม้ที่สำคัญข้อนึงว่าต้องว่างกระถางไว้กลางแดดนะครับ


    เพราะว่านสี่ทิศนั้นถ้าต้องการจะให้เค้าเจริญเติบโตได้ดีจะต้องมีปัจจัยที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งเลยนั่นก็คือ แสงแดด ว่านสี่ทิศนั้นชอบแสงแดดเป็นอย่างมาก ยิ่งได้แดดตลอดทั้งวันก็ยิ่งดี เพราะฉะนั้นถ้าเราเลี้ยงเค้าไว้ในร่มไม่ค่อยมีแดดส่องบอกได้เลยว่าไม่งามครับใบจะยืดยาวต้นโตช้าหัวจะไม่ค่อยสมบรูณ์เผลอๆ จะไม่ออกดอกเอาด้วย


    มาถึงเรื่องการออกดอก ว่านสี่ทิศคารีน่านั้นออกดอกง่ายมากอย่างต้นนี้เค้าออกดอกเองเมื่อถึงฤดูกาลช่วงปลายหน้าหนาวต้นหน้าร้อนโดยที่ไม่ต้องขุดขึ้นมาแช่เย็นกระตุ้นตาดอกแต่อย่างใด ดอกของเค้านั้นมีขนาดใหญ่สีแดงเข้มสวยสดมองแล้วประทับใจเป็นอย่างมาก


    ว่านสี่ทิศคารีน่านั้นเป็นว่านสี่ทิศธรรมดาทั่วๆ ไป หาง่าย สำหรับท่านที่สะสมว่านสี่ทิศเอาไว้เยอะๆ ก็อาจจะมองว่าสายพันธุ์นี้ไม่น่าสนใจเป็นไม้พื้นๆ เกินไป ไปเก็บพวกไม้นำเข้าที่ดอกซ้อนสวยๆ ดีกว่า แต่ผมว่าเก็บสายพันธุ์พื้นๆ แบบนี้เอาไว้บ้างมันก็ดีเหมือนกันนะครับ ออกดอกง่ายซะขนาดนี้ไม่ต้องขุดไปแช่ตู้เย็นแล้วนอนรอสองเดือนถึงจะได้เห็นดอกผมว่าดีจะตายไป มีไว้ก็ไม่เสียหายอะไรเอาไว้ปลูกเล่นๆ ก็ได้ เมื่อถึงเวลาเค้าออกดอกดอกของเค้ามาให้ได้ชมเอง รับรองว่าตอนที่ได้เห็นดอกของเค้าบานในบ้านของเราถึงจะเป็นพันธุ์ธรรมดาแต่มันก็น่าชื่นใจอยู่ดีล่ะครับ  

   วันนี้เรื่องราวของว่านสี่ทิศสีแดงต้นนี้ก็คงต้องจบลงแต่เพียงเท่านี้แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้าตอนนี้ต้องขอลาไปก่อน สวัสดีครับ





No comments :

Post a Comment