Thursday, March 6, 2014

พิลังกาสา ในสวนหลังบ้าน


     เมื่อประมาณสองเดือนก่อนขณะที่ผมกำลังเดินเล่นในสวนหลังบ้าน ผมบังเอิญได้พบกับต้นไม้ต้นนึงเข้าเป็นต้นไม้ที่มีขนาดความสูงประมาณสองเมตรกำลังออกช่อออกผลมากมายเต็มต้น ผลของเขานั้นสีแดงบางลูกสีแดงเข้มจนเกือบดำดูท่าทางว่าน่าจะกินได้ ผมก็เลยจัดการถ่ายรูปพร้อมกับเด็ดผลของเค้าจำนวนนึงติดมือกลับมาที่บ้านด้วยเพื่อมาสอบถามหาข้อมูลว่าเจ้าต้นนี้คือต้นอะไร ก็ได้ความว่าเค้าคือต้น พิลังกาสา ( Ardisia polycephala )


   ต้นพิลังกาสา จากข้อมูลที่ได้ทราบมาจากผู้ใหญ่ รวมไปถึงการไปหาอ่านในเว็บต่างๆ มานั้น ทำให้ได้ทราบว่าเค้าเป็นต้นไม้ที่มีประโยชน์มากมาย ผลของเค้านั้นทานได้มีรสชาติฝาด มีสรรพคุณทางยา แต่ผลที่ผมเก็บมาชุดนี้นั้นผมไม่ได้ทานครับแค่เก็บมาเป็นตัวอย่างเฉยๆ ก็เลยตอบไม่ได้เหมือนกันว่าฝาดขนาดไหน ส่วนสรรพคุณที่เป็นประโยชน์ของผลพิลังกาสานั้น คือใช้เป็นยาแก้ท้องเสีย แก้ลมพิษได้


    ผมยังได้อ่านเจออีกว่า นอกจากผลที่มีสรรพคุณทางยาแล้วนั้น ใบ ต้น และรากของพิลังกาสาก็มีสรรพคุณทางยาเช่นเดียวกันหรือจะเก็บใบอ่อนมาทาน เอามาจิ้มน้ำพริกก็สามารถทำได้ ถือเป็นต้นไม้ที่มีประโยชน์มากมายต้นนึงเลยทีเดียวครับ


    นอกเหนือไปจากการนำส่วนต่างๆ ของต้นพิลังกาสามาทานเป็นยาแล้วนั้น ผมว่าต้นพิลังกาสาตอนกำลังติดผลเต็มต้นก็มีลักษณะที่สวยงามเหมาะแก่การนำมาปลูกประดับก็น่าจะเข้าท่า ลำต้นเป็นทรงพุ่มมีขนาดไม่ใหญ่ปลูกลงดินไว้ข้างบ้านก็ได้หรือนำมาปลูกใส่กระถางก็น่าจะเติบโตได้ไม่มีปัญหาแต่ขนาดกระถางอาจจะต้องใหญ่สักนิดนึง เมื่อเค้าโตจนออกผลจะต้องออกมาสวยงามประทับใจแน่ๆ 


    ในเรื่องของการปลูกและดูแลนั้น จากที่เห็นเค้าขึ้นอยู่ในสวนริมทางไม่มีคนสนใจและก็ไม่น่าจะมีใครมารดน้ำใส่ปุ๋ยให้เค้าแน่ๆ  ผมว่าต้นพิลังกาสาน่าจะเป็นไม้โตง่าย ปลูกกับดินทั่วๆ ไปก็คงจะงอกงามได้เป็นอย่างดี เพราะฉะนั้นในการปลูกก็ไม่น่าจะยุ่งยาก รดน้ำบ้าง ใส่ปุ๋ยบ้าง ใช้เป็นปุ๋ยคอกก็น่าโอเคเพียงพอสำหรับสารอาหาร ส่วนการขยายพันธุ์นั้นผมคิดว่าขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดน่าจะง่ายและดีที่สุดครับ 

 
    
    ถ้าบ้านท่านมีเนื้อที่สักหน่อยแล้วอยากหาไม้ประดับสักต้นที่มีประโยชน์มากมายมีต้นที่สวยงามมีผลที่รับประทานได้ ลองหาพิลังกาสามาปลูกติดบ้านเอาไว้สักต้นสิครับ ผมเคยเห็นมีคนนำต้นของเค้ามาวางขายตามตลาดต้นไม้ใหญ่ๆ อย่างจตุจักรอยู่เหมือนกันแต่ราคานั้นผมไม่มั่นใจแต่ไม่น่าจะแพงมากเท่าไรหรอกครับ 

      
      ต้นไม้รอบๆ ตัวบางครั้งเราก็มองผ่านไปเพราะไม่รู้ถึงคุณค่าที่มีอยู่ในตัวของเค้า แต่ถ้าเราได้อ่านมากขึ้นได้เรียนรู้มากขึ้น เราอาจได้พบว่าจริงๆ แล้ว ในบ้านของเราอาจจะมีสมุนไพรมากมายรักษาโรคได้สารพัดอยู่ภายในรอบรั้วบ้านหรือข้างบ้านเราก็เป็นได้ อย่างเจ้าต้นพิลังกาสาต้นนี้นั้น ถ้าเค้าไม่ออกลูกมาเต็มต้นจนสวยงามเตะตา ผมก็คงไม่รู้เลยว่าเจ้าต้นนี้ที่ผมเดินผ่านบ่อยๆ โดยไม่เคยสนใจจะเป็นต้นไม้ที่นำมาทานเป็นยาได้แถมยังดูสวยงามเหมาะแก่การเป็นไม้ประดับเสียด้วยสิ ผมว่าการเดินเข้าสวนในคราวนี้ได้ให้อะไรผมเยอะมากถือเป็นความโชคดีของผมจริงๆ ที่ได้ผ่านไปเจอเค้าในวันนั้น


    เรื่องราวของพิลังกาสาที่นำมาบอกเล่าคงจะมีประมาณนี้ ข้อมูลที่ผมนำมาเขียนอาจจะไม่ได้มีมากมายอะไรเพราะตัวผมเองก็พึ่งจะได้รู้จักกับไม้ชนิดนี้เหมือนกันจึงยังอาจจะถ่ายทอดสิ่งที่เป็นประโยชน์เป็นความรู้เกี่ยวกับต้นพิลังกาสาออกมาได้ไม่มากนัก แต่ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะทำให้ทุกท่านที่ได้อ่านรู้จักต้นไม้ชนิดนี้มากขึ้นสักนิดก็คงจะดี 


    ก็ขอปิดท้ายด้วยภาพผลพิลังกาสาสุกงอมสีเข้มแดงดำภาพนี้ก็แล้วกัน ไว้พบกันใหม่ในโอกาสหน้ากับเรื่องราวต่อไป วันนี้ขอลาไปก่อน สวัสดีทุกท่านครับ







2 comments :

  1. ขอบคุณที่ให้ความรู้ค่ะ ที่บ้านพอดีมี1 ต้นค่ะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอบคุณที่ผ่านเข้ามาอ่านบล็อกเล็กๆ ของผมนะครับ ^^

      Delete