Wednesday, February 7, 2018

กล้วยไม้เอื้องสายเสริฐอินโด ( Coelogyne rochussenii )


                        กล้วยไม้เอื้องสายเสริฐ หรือ เอื้องสายเสริด ( ไม่แน่ใจว่าชื่อเค้าที่ถูกสะกดแบบไหน ผมขอเรียกด้วยชื่อว่าสายเสริฐก็แล้วกันนะครับ ) ผมรู้จักกล้วยไม้ชนิดนี้ครั้งแรกเมื่อประมาณ 5 ปีก่อน ที่งานต้นไม้งานนึงมีร้านที่นำเอื้องสายเสริฐมาขายอยู่พอดี ผมเห็นแล้วก็รู้สึกว่าเป็นไม้ที่น่าสนใจ เค้าเป็นไม้ที่มีดอกสวยงาม ช่อดอกยาว แถมดอกยังมีกลิ่นหอมอีกด้วย และจากที่ได้พุดคุยสอบถามเกี่ยวกับการปลูกและการดูแลจากพี่คนขาย พี่เค้าบอกว่า เป็นไม้ที่เลี้ยงไม่ยาก สามารถเลี้ยงให้เจริญเติบโตได้ในทุกภาค อย่างบ้านผมอยู่สมุทรปราการก็เลี้ยงให้ออกดอกได้สบาย นอกจากนั้นพี่เค้าก็ยังได้แนะนำวิธีการดูแลกล้วยไม้ชนิดนี้มาอย่างคร่าวๆ อีกด้วย พอได้ฟังผมก็เลยตัดสินใจซื้อมาลองเลี้ยงดู 1 กระถางเล็กๆ ลองดูว่าจะเป็นยังไง ถ้าไม่รอดก็ไม่เป็นไร ถือว่าเป็นประสบการณ์

                        แต่ต้องบอกว่าในตอนนั้นเอื้องสายเสริฐเป็นไม้ที่มีราคาพอสมควรเลยล่ะครับ กระถางนึงมีต้นอยู่ 3-4 ลำ ราคาก็เป็นร้อยบาทอยู่นะตอนนั้น แต่ตอนนี้ผมไม่ทราบนะครับว่าราคาไม้ชนิดนี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง ผมไม่ค่อยได้ตามราคาต้นไม้เท่าไร


                       นี่เป็นภาพของเจ้าเองสายเสริฐที่ผมซื้อมาเมื่อตอนนั้น ภาพอาจจะไม่ชัดเท่าไรนะครับ เป็นภาพที่ถ่ายไว้ตั้งแต่เมื่อตอนปลายปี 55 ผมค้นเจอมาได้แค่ภาพนี้

ส่วนภาพด้านล่างนี้เป็นตอนช่วงต้นปี 56 เป็นภาพดอกชุดแรกที่ออกที่บ้านผมครับ


                        สำหรับเอื้องสายเสริฐนั้น เท่าเคยได้ยินมามีสายเสริฐไทย สายเสริฐมาเลหรือสายเสริฐอินโด สำหรับต้นที่ผมได้มานั้น ถ้าจำไม่ผิดเป็นสายเสริฐอินโดครับ แต่ถ้าให้ผมแยกว่ามันแตกต่างจากสายเสริฐไทยยังไง ก็ต้องบอกตามตรงเลยว่าผมก็ไม่ทราบเหมือนกันนะครับ ผมยังไม่เคยเห็นสายเสริฐไทยมาก่อนเลยด้วยครับเลยไม่รู้เลยเรื่องนี้

ภาพนี้ตอนปี 57

มาในส่วนของการปลูกเลี้ยงดูแลกล้วยไม้ชนิดนี้กันบ้างดีกว่า 


                       จากที่ได้ลองเลี้ยงมา ในความรู้สึกของผม กล้วยไม้ชนิดนี้เป็นไม้ที่เลี้ยงไม่ยาก จริงๆ คือเลี้ยงต้นให้เจริญเติบโตนั้นผมว่าไม่ยาก แต่เลี้ยงให้เค้าออกดอกเยอะๆ น่ะไม่ง่าย อย่างที่ผมเลี้ยงช่วง 2 ปีแรกนั้นต้องบอกเลยว่างามแต่ใบ ต้นแตกหน่อขยายกอได้ดีเลยทีเดียว แต่ดอกที่ออกมานั้น ออกมาแค่ทีละ 1-2 ช่อ แค่นั้น จนมาปีที่ 3 นี่แหละที่เค้าเริ่มออกดอกชุดละหลายๆ ช่อให้ได้ชื่นใจหน่อย


สำหรับการดูแล สภาพอากาศ การรดน้ำใส่ปุ๋ยนั้น เริ่มจากวัสดุปลูกก่อนเลยก็แล้วกันนะครับ

                     สำหรับการปลูกของผมนั้น ผมปลูกในกระถาง โดยใช้วัสดุปลูกเป็น กาบมะพร้าวสับครับ อันนี้คือมีคนแนะนำมาอีกทีว่าปลูกด้วยกาบมะพร้าวสับนั้นโอเค ซึ่งจากที่ผมลองเลี้ยงมาก็เติบโตดีเลยทีเดียวครับ


                        สำหรับในส่วนของสภาพอากาศนั้น ผมเลี้ยงแบบให้เค้าได้รับแสงแดดครึ่งวัน ตั้งแต่เช้าจนเกือบเที่ยงครับ คือต้องบอกว่าสถานที่ปลูกกล้วยไม้ของผมนั้นเป็นจุดที่อยู่ในตำแหน่งที่ได้รับแสงแดดประมาณนั้นพอดี แต่ว่ามันก็เพียงพอต่อการเจริญเติบโตของไม้ชนิดนี้อยู่นะครับ 


ส่วนการรดน้ำนั้น ที่บ้านผมรดน้ำต้นไม้กันวันละครั้ง แต่ถ้าวันไหนฝนตกก็จะไม่รดน้ำครับ


สำหรับการใส่ปุ๋ยนั้น ผมจะฉีดปุ๋ยน้ำสูตรเร่งดอก 2 อาทิตย์ครั้งครับ


                         เอื้องสายเสริฐเป็นไม้ที่มีฤดูการออกดอกอยู่ในช่วงระหว่างเดือน พฤศจิกายน – กุมภาพันธ์ ผมอ้างอิงจากเจ้าต้นนี้ของผมนี่ล่ะครับ เท่าที่เลี้ยงมา 5 ปี บางปีออกดอกช่วงธันวา บางปีก็ พฤศจิกายน บางปีก็มกราคม แต่ถ้าท้ายสุดๆ เลยก็คือปลายเดือนกุมภาพันธ์ครับ


                           ซึ่งในการออกดอกของเค้านั้น บางปีเค้าออกดอกรอบเดียว แต่ก็มีบางปีที่ได้เห็นเค้าออกดอกสองรอบหรือ สอง-สามชุดก็มีครับ อย่างมีปีนึงที่ผมเห็นเค้าออกดอก 3 ชุดเลยก็คือตอนช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนรอบนึง แล้วมาออกอีกรอบตอนปลายเดือนธันวาคม แล้วก็มีอีกรอบสุดท้ายตอนปลายเดือนกุมภาพันธุ์ เรียกได้ว่าออกดอกกันชื่นใจไปเลยครับ


                       แต่ว่าผมอาจจะยังเลี้ยงได้ไม่เก่งเท่าไรในเรื่องของการทำให้เค้าออกดอกชุดละหลายๆ ช่อ เพราะว่าส่วนใหญ่เวลาที่เค้าออกดอกนั้นก็ มักจะเฉลี่ยๆ ออกแค่ 2-3 ช่อ เท่านั้นเองครับ จะมีแค่ไม่กี่ครั้งที่เค้าออกดอกมาหลายๆ ช่อพร้อมกันสวยๆ ซึ่งผมก็ต้องเรียนรู้ต่อไปเรื่อยๆ นั่นล่ะครับ


                         แต่ผมคิดว่าถ้าเราสามารถเลี้ยงให้ต้นของเค้าสมบรูณ์แข็งแรง เลี้ยงให้เติบโตแตกหน่อขยายกอกอมีจนขนาดกอใหญ่มีจำนวนต้นมากๆ มันก็น่าจะมีโอกาสในการออกดอกหลายช่อมากกว่ากอเล็กๆ นะครับ ยิ่งกอใหญ่ ยิ่งต้นสมบรูณ์ เวลาออกดอกก็อาจจะออกทีละหลายช่อ อะไรแบบนั้น


ผมชอบกลิ่นของดอกเอื้องสายเสริฐเหมือนกันนะ ผมว่ามันหอมแบบแปลกๆ ดี 


                        สำหรับระยะเวลาในการบานของดอกเอื้องสายเสริฐนั้น เค้าจะบานอยู่ได้นานหลายวันเลยล่ะครับกว่าจะโรย เวลาออกดอกก็ได้ชมความสวยงามกันคุ้มค่าอยู่นะครับสำหรับกล้วยไม้ชนิดนี้


                       ส่วนในเรื่องของการขยายพันธุ์กล้วยไม้ชนิดนี้นั้น ใช้วิธีการแยกหน่อครับ แต่โดยส่วนตัวผมยังไม่เคยลองหรอกครับ เพราะผมชอบแบบกอใหญ่ๆ เลยไม่เคยคิดที่จะลองแยกดูเลยครับ แต่วิธีการในการแยกหน่อผมคิดว่าใช้วิธีเดียวกันกับการแยกหน่อกล้วยไม้ชนิดอื่นนั่นล่ะครับ ไม่น่าจะมีอะไรที่แตกต่าง


                        สำหรับปัญหาในการปลูกกล้วยไม้นั้น ปัญหาสำคัญที่ผมเจออยู่ทุกปีเลยก็คือ ในช่วงหน้าฝน ฝนตกตลอด อากาศชื้นมักจะก่อให้เกิดโรคต่างๆ ต่อกล้วยไม้ที่เราปลูก อย่างเช่น โรครา หรืออย่างโรคที่มีสาเหตุจากแบคทีเรีย อย่างโรคเน่า ซึ่งเอาจริงๆ ผมก็ต้องบอกเลยว่าผมเองก็ยังรับมือกับเรื่องโรคได้ไม่เก่งเท่าไร หลายๆ ครั้งเลยครับที่ต้องเสียกล้วยไม้ไปเพราะเน่าตายแล้วช่วยไม่ทัน ซึ่งเท่าที่ผมพอจะทำได้ก็คือ หาพวกยากันรากันเน่าเอามาพ่นเพื่อป้องกันไว้ ก็อาจจะพ่นสัก 2 อาทิตย์ครั้ง ในช่วงหน้าฝน และเดือนละครั้งในช่วงฤดูหนาวและฤดูร้อน และหมั่นสังเกตอยู่เรื่อยๆ ถ้าเห็นต้นไหนมีปัญหาก็คงต้องแยกออกมาแล้วดูว่าลำไหนเน่าก็ต้องตัดทิ้งไป ให้เหลือแต่ลำที่ดีๆ เอาไว้ รวมไปถึงการปรับปรุงสถานที่ปลูกให้ไม่ชื้นจนเกินไป ให้มีแสงแดดส่องถึงอย่างพอเพียง ซึ่งก็ช่วยทันบ้างช่วยไม่ทันบ้าง ทำเท่าที่ทำได้ ต้นไหนช่วยไม่ไหวก็ต้องตัดใจ ถ้ายังอยากเลี้ยงอยู่ก็ซื้อมาลองเลี้ยงลองสู้กันใหม่


ก็ประมาณนี้แล้วกันนะครับสำหรับเรื่องราวของเจ้ากล้วยไม้เอื้องสายเสริฐ แล้วพบกันใหม่กับบทความต่อไปของเรา 


ขอบคุณทุกท่านที่ผ่านเข้ามาครับ

No comments :

Post a Comment