Thursday, December 7, 2017

เรื่องราวเมื่อผมหัดปลูกต้นดาวเรือง และลองขยายพันธุ์ต้นดาวเรืองด้วยการปักชำกิ่ง


                    สวัสดีครับ วันนี้ผมขอมาแบ่งปันเรื่องราวการปลูกต้นดาวเรืองของผมกันครับ แต่คือต้องบอกก่อนเลยนะครับว่าตัวผมนั้นไม่ได้มีความรู้ในการปลูกไม้ชนิดมาก่อน นี่เป็นการปลูกครั้งแรกก็ว่าได้ ถ้ามีเรื่องไหนที่ผมเขียนแล้วเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้องก็ต้องขออภัยด้วยนะครับ 

ยังไงเราไปเริ่มเรื่องราวกันเลยดีกว่าครับ

                     สำหรับจุดเริ่มต้นในการปลูกต้นดาวเรืองของผมนั้น ก็ต้องย้อนกลับไปเมื่อหลายเดือนก่อน คุณแม่ของผมเปรยๆ ว่า ที่บ้านเราน่าจะปลูกต้นดาวเรืองกันนะ อยากให้ผมหามาปลูก

                     ซึ่งผมก็โอเค ในใจตอนนั้นคิดว่าอยากจะเพาะเมล็ดแล้วก็เลี้ยงเองตั้งแต่เล็กจนโตไปเลยก็น่าจะดี จะได้เรียนรู้ตั้งแต่ต้น จุดเริ่มต้นของผมก็เลยเป็นการซื้อเมล็ดดาวเรืองมา 1 ซอง เอามาลองเพาะดู

ต้นอ่อนดาวเรือง

                     แต่ในการเพาะเมล็ดและเลี้ยงต้นอ่อนดาวเรืองของผมนั้น ก็ดูจะไม่ประสบความสำเร็จสักเท่าไร ด้วยปัญหาเฉพาะหน้าที่ผ่านเข้ามาแบบรับมือไม่ทัน เจ้าต้นดาวเรืองที่ผมได้เพาะเอาไว้นั้น ตอนที่งอกน่ะงอกเยอะเลยครับ แต่หลังจากที่งอกและเริ่มเจริญเติบโต บางส่วน โดนหอยทาก หนอน แมลง บุกเข้ารบกวนกัดกินเสียหายอย่างต่อเนื่อง พอผ่านไป 1 เดือน หลังจากการเพาะ เจ้าต้นดาวเรืองของผมตายไปหลายต้นเลยครับ และต้นที่รอดมาได้นั้นก็ดูมีพัฒนาการที่ไม่น่าพอใจเท่าไร เติบโตได้ไม่ดี ต้นดูจะไม่ค่อยสมบรูณ์เท่าไรนัก ทำเอาผมเกิดความไม่แน่ใจว่าเค้าจะรอดและโตจนมีดอกได้หรือไม่ กลัวจะตายหมดเสียก่อนจริงๆ

ต้นดาวเรืองที่ผมเพาะเมล็ดไว้ โตมาไม่ค่อยสมบรูณ์เท่าไร

( ต้องขออภัยด้วยนะครับที่ไม่มีภาพตอนเพาะเมล็ด และตอนที่เค้ายังเล็กๆ ให้ได้ดู เพราะว่าตอนนั้นผมไม่ได้คิดว่าจะนำเรื่องนี้มาเขียนน่ะครับ ก็เลยไมได้ถ่ายภาพเก็บเอาไว้ พึ่งจะเริ่มมาถ่ายภาพตอนช่วงหลังจากที่เค้าเริ่มโตแล้ว )

ต้นดูเก้งก้างมากๆ เลยครับ

                    ระหว่างที่ผมกำลังลุ้นว่าต้นดาวเรืองที่เพาะเมล็ดไว้นั้นจะเป็นไงต่อไป แม่ผมก็เลยตัดสินใจไปซื้อมา 4 ต้น เพื่อเอามาสำรองไว้ เผื่อว่าต้นที่ผมเพาะนั้นมันเกิดไม่รอดทั้งหมด ก็เลี้ยงแบบต้นโตๆ ไปเลยก็ได้ อะไรแบบนั้น เพราะแถวบ้านเราตอนนั้นมีร้านขายต้นดาวเรืองอยู่หลายร้าน แล้วเค้าก็ขายกันราคาไม่แพงเท่าไร แบบต้นโตพร้อมจะมีดอกขายกันราคาประมาณ 15-20 บาทเองครับ

อันนี้คือภาพของต้นดาวเรืองที่แม่ผมซื้อมาครับ


ก็มาแบบมีดอกสวยๆ พร้อมเลยล่ะครับ


                       ผมมองต้นดาวเรืองที่แม่ผมซื้อมา ต้นค่อนข้างใหญ่ มีกิ่งเยอะ ก็เลยเกิดความคิดขึ้นมาว่าน่าจะลองตัดกิ่งหรือเด็ดยอดของเค้าไปชำดูนะ ถ้าชำติดออกราก เราก็จะได้เพิ่มจำนวนต้นดาวเรืองได้มากขึ้น เพราะเคยอ่านเจอว่าต้นดาวเรืองเป็นไม้ที่ชำกิ่งขึ้นง่ายมากๆ ชำไม่กี่วันก็ออกรากแล้ว คิดแล้วผมก็เลยลงดู ซึ่งมันก็ตามนั้นเลยครับ ชำขึ้นง่ายมากๆ ครับ

สำหรับวิธีการในการชำกิ่งดาวเรืองของผมนั้นก็ ไม่มีอะไรมากเริ่มจากเรา ตัดกิ่งหรือยอดของต้นดาวเรืองมาครับ


ต่อมาเราก็จะมาเตรียมดินที่จะใช้ในการชำกิ่งกัน


                      สำหรับดินที่ผมใช้ในการชำ รวมถึงใช้ในการปลูกดาวเรืองก็ด้วย ก็จะใช้เป็นดินถุงที่ขายกันทั่วๆ ไปตามร้านขายดินปลูกต้นไม้นั่นล่ะครับ ไม่ได้มีอะไรซับซ้อน ผมว่าถ้าเป็นดินที่มันร่วนๆ หน่อยก็น่าจะดีครับ ผมใช้เป็นดินใบก้ามปูครับ

ต่อไปเราก็จะมาตักดินใส่ถุงหรือกระถางที่เราจะใช้ในการชำ 


จากนั้นก็นำกิ่งหรือยอดต้นดาวเรืองที่เราตัดไว้มาปักลงไปเลยครับ


                    ถ้าปักลงไปแล้วต้นมันล้มตั้งต้นไม่ได้ ก็หาไม้มาปักแล้วเอาเชือกผูกก็ได้ครับ จะได้ไม่ล้ม


อันนี้คือผมปักเรียบร้อยแล้วครับ ต่อไปเราก็จะรดน้ำให้ชุ่มเลยครับ


                     จากนั้นผมก็จะนำต้นดาวเรืองไปวางพักไว้ในจุดที่มีแดดรำไร  เพื่อรอให้เค้าออกราก โดยผมจะรดน้ำวันละครั้ง วันไหนฝนตกผมก็ไม่ต้องรดน้ำ วันไหนฝนไม่ตกก็รดน้ำครับ

ประมาณ 5 วันต่อมาเค้าก็เริ่มจะออกรากแล้วล่ะครับ ถือว่าเป็นไม้ที่ออกรากได้เร็วมากๆ เลยล่ะครับ

กิ่งดาวเรืองที่ชำไว้เริ่มออกรากแล้วครับ

ไม่เพียงแค่กิ่งเท่านั้น ยอดอ่อนๆ ก็เด็ดมาชำได้นะครับ ผมมีตัวอย่างการเด็ดยอดมาชำให้ได้ดูกันด้วยครับ

ยอดดาวเรืองที่ผมเด็ดมาชำ

พวกนี้คือยอดอ่อนๆ ที่เด็ดมาแบบสั้นๆ เลยล่ะครับ เอามาชำก็ขึ้นดีไม่มีปัญหา

                      เมื่อเค้าออกรากและฟื้นตัวแตกใบอ่อนๆ ก็แสดงว่าการปักชำของเรานั้นสำเร็จไปได้ด้วยดีแล้วล่ะครับ เค้าพร้อมแล้ว ผมก็จะย้ายเค้าไปเลี้ยงในจุดที่มีแสงมากขึ้นต่อไปครับ


อย่างต้นดาวเรื่องชุดที่เห็นนี้ก็เป็นไม้ปักชำกิ่งที่ผมชำเอาไว้ ประมาณ 2 อาทิตย์ จะเห็นว่าต้นเริ่มตั้งตัวได้แล้วครับ


 อีกสักภาพ


พวกนี้เลี้ยงออกแดดเต็มที่ได้แล้วครับ แดดเต็มๆ รดนํ้าวันละครั้ง


             เมื่อเห็นว่าเจ้าต้นดาวเรืองมีพัฒนาการการเจริญเติบโตขึ้นมาก ผมก็เลยทำการขยับขยาย ย้ายจากถุงชำไปใส่กระถางที่ใหญ่ขึ้นต่อไป

ย้ายกระถางให้ใหญ่ขึ้น

                      ผมว่าไม้ชำกิ่งออกดอกได้ไว้อยู่นะครับ ยิ่งถ้ากิ่งที่เราเอามาชำนั้นค่อนข้างจะโตสักหน่อย ชำไปแค่ไม่กี่สัปดาก์ก็มีทีท่าว่าจะเริ่มออกดอกแล้วล่ะครับ เพียงแต่ว่าไม้ชำกิ่ง ทรงต้นจะไม่ใหญ่เท่าไรครับ ต้นจะสั้นๆ ป้อมๆ จำนวนดอกที่ออกก็จะน้อย ถ้าเทียบกับไม้เพาะเมล็ด ต้นจะใหญ่และให้ดอกได้จำนวนมากกว่า แต่สำหรับผม ถึงต้นจะเล็ก ดอกจะน้อย แต่ผมก็โอเคครับ


                     ในการปลูกและการดูแลต้นดาวเรืองนั้น เท่าที่ผมเคยอ่านเจอมา ดาวเรื่องเป็นไม้ที่ชอบแดด ชอบน้ำ ผมก็เลยเลือกสถานที่วางกระถางให้อยู่ในจุดกลางแจ้งให้โดนอย่างแดดเต็มที่ ส่วนการรดน้ำก็รดวันละครั้ง ถ้าวันไหนฝนตกก็ไม่ต้องรดครับ

                     สำหรับการใส่ปุ๋ย ในช่วงที่ต้นดาวเรืองยังเล็กๆ ยังไม่โตพอที่จะมีดอกผมจะใส่ปุ๋ยสุตรๆ เสมอครับ แต่ถ้าเป็นช่วงที่เห็นว่าเค้าโตกำลังจะออกดอกแล้วผมก็จะใส่เป็นปุ๋ยสูตรเร่งดอกครับ ใส่ 2 อาทิตย์ครั้ง


ที่สุดแล้วต้นดาวเรืองที่ได้ชำกิ่งเอาไว้ ก็ได้เจริญเติบโตออกดอกเป็นอย่างดีเลยล่ะครับ


อีกมุมนึง


                      ส่วนต้นต้นดาวเรืองที่ผมได้เพาะเมล็ดเอาไว้ในตอนแรกเริ่ม ก็ไม่ได้ล้มเหลวไปเสียทั้งหมด ยังพอมีต้นที่เหลือรอดและเจริญเติบโตและออกดอกกันอยู่หลายต้นเหมือนกันครับ


นี้เป็นภาพดอกของเหล่าต้นดาวเรืองเพาะเมล็ด


                   มีสีส้มด้วยครับ ผมซื้อเมล็ดมาแค่ซองเดียวเองนะครับ แต่มีทั้งต้นที่ดอกสีเหลืองและต้นที่ดอกสีส้มด้วย แสดงว่าเมล็ดที่ผมซื้อมานั้นเค้าคงจะคละๆ กันมา มีดาวเรืองหลายๆ แบบปนกัน
                     

                   สำหรับปัญหาในการปลูกดาวเรืองที่ผมเจอนั้น ก็อย่างที่บอกไปตอนต้นว่าผมเจอพวกหอยทาง หนอนเข้ามาโจมตีต้นดาวเรืองที่ผมปลูกไว้ หลายต้นเลยครับที่โดนโจมตี ซึ่งผมก็แก้ด้วยการพ้นยาเพื่อป้องกันและกำจัดอาทิตย์หรือ 2 อาทิตย์ครั้งครับ

( สำหรับเรื่องตัวยาสำหรับป้องกันนั้นมีหลายยี่ห้อ ผมไม่ค่อยสันทัดเรื่องนี้เท่าไรว่ายี่ห้อไหนดีสุด ถ้าไงผมแนะนำว่าท่านลองถามร้านขายยาและอุปกรณ์การเกษตรแถวบ้านท่านดูดีกว่านะครับ )


                   ก็ประมาณนี้นะครับสำหรับเรื่องราวการปลูกดาวเรืองของผม ช่วงท้ายเรื่องราวผมขอลงภาพดอกดาวเรืองอีกสัก 3-4 ก็แล้วกันนะครับ

.
.

ภาพสุดท้ายก่อนจาก


แล้วพบกันใหม่กับเรื่องราวการปลูกต้นไม้เรื่องต่อไปของเรา ส่วนจะเป็นเรื่องของไม้ชนิดไหนนั้น เอาไว้มาดูกันครับ

No comments :

Post a Comment