Wednesday, January 7, 2015

เฟื่องฟ้าแคระ ในกระถางออกดอกสะพรั่งรับแสงแดด



       เมื่อประมาณต้นปีที่แล้วผมและครอบครัวได้มีโอกาสไปเดินดูต้นไม้ที่ตลาดนัดสวนจตุจักรตอนวันพุทธ ระหว่างที่กำลังเดินดูต้นไม้เพลินๆ อยู่นั้น แม่ของผมก็ได้ไปเห็นร้านขายต้นเฟื้องฟ้าแคระร้านนึงเข้าแล้วก็เกิดความสนใจ ด้วยความที่เฟื่องฟ้าแคระนั้นมีขนาดต้นที่เล็กกระทัดรัดแต่ดอกดกมากแถมยังมีดอกหลากหลายสีสันสวยงามเตะตา แถมราคาขายนั้นถูกมากกระถางละไม่กี่สิบบาท แม่ผมก็เลยบอกให้ผมเลือกซื้อมาสักสามกระถางเอามาปลูกเล่นๆ ประดับบ้าน ก็เลยได้มาเป็นเจ้าต้นไม้ที่เอาภาพมาลงให้ได้ดูกันในวันนี้ 


       ตอนที่ซื้อมาใหม่ๆ ด้วยความที่เค้าเป็นไม้ต้นเล็ก ผมก็เลยเกิดความคิดว่างั้นเอาทั้งสามต้นที่ซื้อมา ใส่รวมกันในกระถางเดียวเลยดีกว่าเวลาที่ออกดอกจะได้มีสามสีในกระถางเดียวกัน ซึ่งพอออกดอกมานั้นมันดูเข้ากันดีมากเลยครับมองรวมๆ แล้วสวยลงตัวใช้ได้


       แต่กว่าเค้าจะออกดอกพรูจนเต็มต้นแบบนี้ต้องบอกเลยว่าก่อนหน้านี้ดอกเค้าออกมาน้อยมากเลยครับยิ่งตอนช่วงหน้าฝนที่ผ่านมานั้นบอกเลยว่าเงียบสนิทมีแต่ใบแทบจะไม่มีดอกเลยครับอาจเพราะว่าอากาศไม่เหมาะสมไม่เป็นไปในแบบที่เค้าชอบก็เลยมีแต่ใบไม่มีดอกแบบนั้น


      แต่พอหน้าฝนผ่านไปอากาศเริ่มจะแห้งแสงแดดแรงๆ คงจะทำให้เค้าชอบก็เป็นได้ ช่วงหน้าหนาวโดยเฉพาะช่วงสามสี่สัปดาห์มานี้เจ้าเฟื้องฟ้าแคระที่ไม่ค่อยจะมีดอกก็เริ่มถล่มดอกกันออกมาให้เพียบเต็มต้นสวยงามจนคนปลูกโล่งใจขึ้นมาเยอะ นึกว่าจะไม่ได้เห็นภาพแบบนี้ซะแล้ว ที่ผ่านมาเล่นเอาเสียความมั่นใจไปเยอะว่าเลี้ยงยังไงถึงไม่ออกดอก แต่ตอนนี้พอจะเข้าใจแนวทางการเลี้ยงขึ้นมาพอสมควรแล้ว 


       แต่เพื่อเพิ่มความรู้ความเข้าใจในการปลูกไม้ชนิดนี้ให้มากขึ้นผมก็เลยไปหาอ่านเอาในเน็ตเพิ่มเติมถึงวิธีการเลี้ยงเฟื้องฟ้าให้ออกดอก ซึ่งก็ได้ความรู้มานิดหน่อยประกอบกับการสังเกตุจากการที่ได้ปลูกเค้ามาหลายเดือนทำให้พบว่าการที่จะทำให้เฟื่องฟ้าออกดอกนั้นจะต้องปรับสภาพอากาศให้เฟื่องฟ้านั้นได้รับแสงแดดเยอะๆ น้ำไม่ต้องมาก บางท่านกระตุ้นการออกดอกเฟื่องฟ้าด้วยการจับอดน้ำตากแดดให้ใบร่วงสัก 5-7 วันจากนั้นค่อยกลับมารดน้ำ ต้นเฟื่องฟ้าจะเริ่มแตกยอดใหม่พร้อมกับออกดอกมากมายตามยอดที่ออกมาใหม่นั้น ช่วงที่เฟื่องฟ้ากำลังออกดอกเบ่งบานอยู่นั้นอย่ารดน้ำเยอะนะครับ รดน้ำสักสามวันครั้งหรือสี่ห้าวันครั้งเค้าก็อยู่ได้สบาย ถ้ารดน้ำบ่อยๆ ตอนที่เค้ากำลังออกดอก แบบประมาณว่ารดมันทุกวันดอกเค้าจะร่วงครับแล้วจะแตกใบขึ้นมาแทน เพราะงั้นถ้าอยากดูดอกกันนานๆ ก็น้ำน้อยๆ นานๆ ทีไม่มีปัญหาครับไม่ต้องไปห่วงว่าเค้าจะขาดน้ำแล้วแห้งตายเพราะเฟื่องฟ้านั้นทนแร้งได้ดีมากครับไม่รดน้ำเลยทั้งอาทิตย์เค้าก็ไม่แห้งตายทนไหวสบายๆ ครับ 


     ส่วนการให้ปุ๋ยสำหรับช่วยเรื่องการออกดอกของต้นเฟื่องฟ้านั้น ผมอ่านเจอมาว่าควรจะให้ปุ๋ยที่มีเลขตัวกลางสูง เลขตัวกลางหมายถึงฟอสฟอรัสน่ะครับ แต่ปุ๋ยสูตรที่ผมใช้กับเฟื่องฟ้านั้นผมใช้สูตร 8-24-24 ครับ เพราะผมมีปุ๋ยไม่ค่อยเยอะเท่าไรก็เลยใช้ตัวนี้ เพราะผมใส่ร่วมกับไม้ต้นอื่นด้วยสูตรนี้ซื้อมาแล้วใส่ได้กับไม้หลายชนิดที่ผมปลูกพอดี ส่วนเรื่องใส่ปุ๋ยกี่วันครั้งนั้น เคยอ่านเจอว่าใส่ 15 วันครั้ง แต่สำหรับผมนั้นใส่ปุ๋ยให้เฟื่องฟ้ากระถางนี้เดือนละครั้งครับ ซึ่งเค้าก็เจริญเติบโตได้เป็นอย่างดีไม่มีปัญหามีดอกออกมาให้ได้ชมพอสมควรเลยครับ


      ส่วนในเรื่องของดินปลูกเฟื้องฟ้าแคระนั้นเรื่องนี้ผมยังไม่สามารถตอบอะไรได้มากเพราะว่าตัวผมนั้นตั้งแต่ปลูกไม้ชุดนี้มาผมยังไม่เคยได้เปลี่ยนดินใหม่เลยสักครั้งแต่จำได้ว่า ตอนลงปลูกครั้งแรกนั้นผมใช้ดินใบก้ามปูครับเลือกแบบที่มีใบเยอะๆ หน่อยจะได้โปร่งๆ ซึ่งก็คงบอกได้แค่ประมาณนี้เท่านั้น


       ผมเคยเห็นเฟื้องฟ้าที่เค้าเอาไปดัดและตัดแต่งให้เป็นบอนไซ ซึ่งสวยมากทั้งรูปทรงองค์ประกอบของต้นในยามที่ออกดอกและถึงจะไม่ได้ออกดอกแต่ก็ยังสวยที่ทรงต้นที่ได้รูปอย่างเหมาะเจาะ แต่กว่าจะทำได้แบบนั้นคงต้องใช้ทั้งเวลาและฝีมือของผู้ปลูกเป็นอย่างมากซึ่งในตอนนี้ผมคงไม่สามารถที่จะทำได้แน่ก็ได้แต่ชื่นชมอยู่ห่างๆ ต่อไม้สวยๆ แบบนั้น แล้วก็กลับมาเลี้ยงดูต้นไม้ของตัวเองต่อไปตามสภาพเท่าที่จะทำได้ค่อยๆ สะสมความรู้พัฒนาการปลูกเลี้ยงของตนเองไปเรื่อยๆ ถ้าวันนึงผมรู้มากขึ้นมีความสามารถมีเทคนิคในการปลูกติดตัวมากขึ้นก็ค่อยว่ากันต่อไปก็แล้วกันวันนี้ผมคงเลี้ยงในแบบที่ตัวเองทำได้แบบนี้นี่แหละคงจะเป็นอะไรที่เหมาะสมที่สุดแล้วล่ะครับ


     สำหรับเรื่องราวของเฟื้องฟ้าแคระนั้นผมก็คงเขียนถึงประมาณนี้เพราะผมเองก็ไม่ได้รู้อะไรมากมายนักในเรื่องการปลูกจึงไม่สามารถที่จะชี้แนะความรู้ที่เป็นประโชยน์ได้มากนัก ก็ขอบคุณทุกท่านที่ผ่านเข้ามาอ่าน แล้วพบกันใหม่ครับ




No comments :

Post a Comment