Saturday, January 31, 2015

กล้วยไม้ช้างแดง มีมาให้ชมกันอีก 2 ต้น


      เมื่ออาทิตย์ที่แล้วผมลงภาพกล้วยไม้ช้างแดงต้นแรกที่ออกดอกในรอบปีนี้ 2558 ให้ได้ชมกันไปหนึ่งชุด แต่ยังไม่หมดแค่นั้นเพราะที่บ้านผมยังมีกล้วยไม้ช้างอีกหลายต้นที่กำลังแทงช่อดอกขึ้นมาช่วงนี้เช่นเดียวกัน เพียงแต่ยังไม่บานหรือพึ่งจะเริ่มแย้มๆ ยังไม่เต็มฟอร์มสักเท่าไร พอมาถึงอาทิตย์นี้มีเจ้ากล้วยไม้ช้างแดงอีกสองต้นดอกเริ่มจะบานเต็มที่แล้ว ผมเลยถ่ายภาพช้างแดงเอามาลงให้ได้ชมกันอีกครั้ง เพราะงั้นก็ไปชมกันเลยดีกว่าครับ


     สำหรับกล้วยไม้ช้างแดงต้นนี้ผมว่าดอกสีเข้มดี แต่ต้นไม่ค่อยสวยเท่าไร ช่วงหน้าฝนปีที่แล้วเจ้าต้นนี้เหมือนจะเจอปัญหาโรคเกี่ยวกับความชื้นทำให้ใบเกิดอาการเป็นจุดสีดำต้องตัดใบทิ้งแล้วรดยากันไปหลายรอบถึงจะรอดมาได้ แต่ก็อย่างที่เห็นคือใบของเจ้าต้นนี้หายหมด ใบบนยอดถ้าสังเกตุก็จะเห็นอาการของโรคเป็นจุดด่างดำอยู่ ใบนั้นผมไม่ได้ตัดออกเพราะเห็นว่าแผลมันไม่ลามแล้วเลยพอแค่นั้น ซึ่งตอนนี้เจ้าต้นนี้ก็เติบโตได้เป็นปรกติดีครับระบบรากโอเคช่อดอกไม่ใหญ่มากเท่าไรแต่สมบรูณ์ดอกไม่ฝ่อเลยครับ


      ถึงจะเจอปัญหาเรื่องโรคกล้วยไม้ที่มากับหน้าฝนแต่ที่สามารถรอดมาจดได้เห็นดอกแบบนี้ แสดงให้เห็นว่ากล้วยไม้ช้างนั้นมีพลังชีวิตที่สูงมาก อึดทนกันแบบสุดๆ ขนาดเป็นโรคยังรอดมาออกดอกได้ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะพลังในการอัดปุ๋ยอัดยาแบบเต็มที่ ด้วยรึเปล่าเพราะในช่วงหลังๆ ผมใส่ปุ๋ยให้กล้วยไม้ช้างเป็นประจำทุกอาทิตย์


ในส่วนของเรื่องราวของช้างแดงต้นแรกนี้ก็ประมาณนี้แล้วกันครับ ไปต่อกันที่ภาพของกล้วยไม้ช้างแดงต้นต่อไปเลยดีกว่า


     ในส่วนของกล้วยไม้ช้างแดงต้นที่สองในวันนี้ เจ้าต้นนี้ ผมได้มาเมื่อสักประมาณปีก่อนได้มั้ง เป็นไม้โละที่เค้าเอามาขายแบบวางกองกับพื้นให้คนซื้อมารื้อหยิบเลือกกันไปเองตามใจ ในราคาถูกๆ ต้นละ 40 – 50 บาทไม่เกินนั้น แต่ไม่รู้สีของดอกนะครับตอนที่ซื้อมาว่าต้นไหนเป็นสีอะไรเพราะตอนนั้นมันไม่มีดอกให้ดูมีแต่ต้น ซึ่งคนขายก็บอกไม่ได้เหมือนกันว่าเป็นสีไหน บอกแต่แค่ว่าลองเอาไปลุ้นดูเองว่าจะได้ช้างอะไร พอได้มาแล้วผมก็เลยเอามาแขวนไว้แบบไม่คาดหวังอะไรมากไม้ราคาเบาๆ เราก็เลี้ยงกันไปเรื่อยเปื่อยไม่คิดมากอะไรแบบนั้น


     พอเค้าออกดอกมาปุ๊บเห็นสีสันของเค้าแล้วผมว่าก็สวยดี ถึงสีของเค้าจะไม่ละเอียดเท่าไรไม่แดงสดใสแล้วก็ไม่แดงทั้งดอก มีสีขาวแซมนิดหน่อย แต่ก็พอใช้ได้ เลี้ยงเก็บเอาไว้ดูดอกเพลินๆ ก็ชื่นใจดี ไม้ซื้อมาราคาไม่แพงแต่ได้มาขนาดนี้ผมว่าโอเคครับเจ้าต้นนี้


    จริงๆ ในการซื้อไม้ที่เราไม่ได้เห็นดอกในตอนที่ซื้อนั้น บางที่เราก็ได้ไม้ที่ออกดอกมาแล้วไม่ค่อยถูกใจเท่าไร สีสันไม่ใช่อย่างที่เราชอบหรือไปซ้ำกับต้นที่เราเคยมีแล้วก็มี ซึ่งผมเป็นบ่อยนะซื้อมาลุ้นแล้วปรากฏว่าออกดอกมาแล้วซ้ำกับต้นที่เคยมี ซ้ำกันแบบสามสี่ต้นเลยก็เคยเจอแบบนั้น แต่บางทีก็อาจจะได้ไม้ที่ดีมากๆ แบบว่าพอออกดอกมาแล้วสีสันสวยแปลกโดนใจไม่เหมือนที่เราเคยมี เห็นแล้วหัวเราะสะใจที่ได้ของดีแบบคุ้มค่าสุดๆ เลยก็มีเหมือนกันครับ ผมว่าการซื้อไม้มาเลี้ยงเพื่อลุ้นว่าเมื่อเค้าโตขึ้นแล้วออกดอกมาจะเป็นแบบไหนนั้นถ้าไม่ได้คิดอะไรมากในเรื่องการจ่ายเงินก็ลองซื้อมาเล่นๆ ดูครับ สนุกดีนะ แถมได้เป็นการลองฝีมือในการเลี้ยงด้วยว่าเราสามารถที่จะเลี้ยงเค้าให้ออกดอกได้มั้ย ถ้าได้ก็แสดงว่ารูปแบบการเลี้ยงของเรานั้นอาจจะมาถูกทางแล้วน่าพอใจแล้วอะไรแบบนั้น


     สำหรับภาพและเรื่องราวของกล้วยไม้ช้างแดงสองต้นสองแบบในวันนี้ก็คงมีเท่านี้ คราวหน้าเจอกันใหม่กับต้นต่อไป จะเป็นกล้วยไม้ช้างสีไหน หรือเป็นกล้วยไม้อย่างอื่นก็ไว้มาดูกันครับ ช่วงนี้ที่บ้านผมมีกล้วยไม้กำลังแทงช่อดอกอยู่หลายต้นหลายชนิด ผมก็กำลังรอให้ดอกเค้าบานเต็มที่อยู่แล้วถึงจะถ่ายภาพมาลงให้ได้ดูกัน ก็คงอีกไม่นานครับ คงจะมีอีกหลายเรื่องราวที่จะตามมาอีกชุดใหญ่ ขอบคุณทุกท่านที่อ่านมาจนจบด้วยแล้วกันนะครับ

No comments :

Post a Comment