Thursday, January 22, 2015

กล้วยไม้ช้างแดง ช่อแรกรับปี 2558


      หลังจากรอคอยมานานเกือบปี ในที่สุดกล้วยไม้ช้างที่ผมเลี้ยงไว้หลายต้นก็เริ่มทยอยกันออกดอกมาให้ได้เห็นหน้าตากันอีกครั้ง อย่างต้นที่เอามาให้ได้ดูกันนี้นั้นเป็นกล้วยไม้ช้างแดงต้นเก่านั่นแหละ ปีที่แล้วผมเคยเอารูปมาลงให้ได้ดูกันแล้วด้วย ในเรื่องราวของ กล้วยไม้ช้างแดง เบิกบานรับปีใหม่ ปีนี้เค้าก็กลับมาออกดอกเบ่งบานอีกครั้ง ถือเป็นช้างต้นแรกของบ้านที่ออกดอกบานส่งกลิ่นหอมลอยๆ ให้ชื่นใจก่อนใครเพื่อน ก็เลยต้องรีบเก็บภาพเอามาลงให้ได้ชมกันในวันนี้
      
      ช้างแดงต้นนี้ถ้าเทียบจากปีที่แล้วนั้นต้นไม่ได้ใหญ่ขึ้นสักเท่าไร แต่ที่เปลี่ยนไปคือปีที่แล้วผมเลี้ยงแบบแขวนไม้ไว้ลอยๆ บนราวแขวนกล้วยไม้ริมรั้ว แต่ตอนนี้อย่างที่เห็นคือเค้าถูกจับไปผูกให้เกาะกับกิ่งต้นมะม่วงเสียแล้ว ซึ่งมันก็ดีนะแบบนี้เพราะรากของเค้าพอเกาะกับกิ่งต้นมะม่วงแล้วก็แผ่ขยายไปเรื่อยๆ ได้ประโยชน์ในเรื่องความชื้น เพราะปรกติตอนที่แขวนไม้ไว้ลอยๆ มันค่อนข้างจะแห้งไวไปหน่อยน่าเป็นห่วงว่าจะแห้งเกินไปเดี๋ยวจะโทรมเอา แต่พอจับมาผูกกับกิ่งต้นมะม่วงแล้วนั้นก็ไม่รู้ผมคิดไปเองมั้ยแต่ผมว่ารากเค้ายาวและสดขึ้นเยอะ

      
     แต่ถ่ายรูปยากเหมือนกันนะแบบนี้ ก็เลยได้รูปมาแค่ไม่กี่มุมเท่านั้น แถมภาพก็ไม่ค่อยชัดสักเท่าไรเพราะตอนถ้ายต้องเหยียบเก้าอี้ขึ้นไปถ่ายยืนลำบากพอสมควร ก็เอาเป็นว่าดูกันขำขำ แล้วกันนะครับ 

     
     เจ้ากล้วยไม้ช้างแดงต้นนี้มีดอกสองช่อครับแต่ดอกบานมาก่อนช่อเดียวอีกช่อยังตูมๆ เล็กๆ อยู่เลยไม่รู้ว่าจะบานทันกันมั้ย ก็เลยถ่ายภาพมาแค่ช่อเดียวก่อนช่อที่ตูมอยู่ไม่ได้ถ่ายเอาไว้ค่อยว่ากันทีหลังค่อยลงเพิ่มในโพสต่อไปในอนาคตก็แล้วกันครับ

      
    วันนี้ก็ไม่มีอะไรมากแค่มาลงภาพช้างแดงที่ออกดอกต้นแรกของปีให้ได้ชมกันเล็กน้อยเท่านั้น ปีนี้ยังมีช้างอีกหลายต้นที่กำลังจะบานตามมา ทั้งช้างส้ม ช้างพราย ช้างกระ รวมไปถึงช้างอื่นๆ อีกหลายสีทั้งช้างแท้และช้างลูกผสม ซึ่งผมก็คิดว่าจะเอาภาพมาลงอีกหลายชุด ใจจริงอยากจะลงภาพให้ครบทุกต้นที่มีแต่สงสัยจะยากเพราะงั้นจะพยายามลงภาพให้ได้มากที่สุดก็แล้วกันครับ รวมไปถึงดอกไม้ ต้นไม้ เรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับการปลูกเลี้ยงดูแลรักษาต้นไม้ อื่นๆ อีกมากมาย ถ้าเรื่องไหนเขียนได้มีเวลามีโอกาสคงจะได้หยิบมาเขียนหรือเอาภาพที่ผมรวบรวมไว้มาลงให้ได้ดูกันแน่นอนครับ ขอบคุณทุกท่านที่ผ่านเข้ามาอ่านในบล็อกเล็กๆ ของผมแห่งนี้ด้วยแล้วกันนะครับ สวัสดีปีใหม่ 2558 มีความสุขในการปลูกต้นไม้กันไปตลอดปีนะครับ

No comments :

Post a Comment