Friday, January 17, 2014

กล้วยไม้ช้างแดง เบิกบานรับปีใหม่



     เริ่มต้นเดือนมกราคมมานิดหน่อยกล้วยไม้ช้างแดงที่กำลังชูช่อในรังกล้วยไม้ที่บ้านก็บานหอมฟุ้งกระจายชวนให้รู้สึกชื่นตาชื่นใจ ช้างแดงต้นนี้เป็นต้นที่สองในบรรดากล้วยไม้ช้างทั้งหมดที่มีเก็บไว้ที่บานออกมาให้ได้ชมในฤดูกาลออกดอกของช้างรอบนี้ สีสันของเค้านั้นแดงเข้มเตะตาผมมากถึงช่อจะไม่ยาวเท่าไรแต่ให้ดอกมาตั้งสองช่อผมว่าก็น่าพอใจอยู่แถมกลิ่นหอมของเค้านั้นก็หอมเย็นใจเดินผ่านทีไรเป็นต้องได้กลิ่นโชยมาตามลม นี่แหละเสน่ห์ของกล้วยไม้ช้างที่ผมหลงไหล

   กล้วยไม้ช้างที่บ้านผมปีนี้ดอกบานไม่ค่อยจะพร้อมกันสักเท่าไรในใจผมอยากจะให้เค้าบานพร้อมๆ กันเสียมากกว่าคงเป็นอะไรที่ยอดมากถ้าช้างที่บ้านทุกช้างดอกบานพร้อมๆ กันจะได้จับกระจายกันไปแขวนไว้ตามมุมต่างๆ ทั่วบ้านเวลาเดินไปทางไหนจะได้หอมกลิ่นกล้วยไม้ช้างฟุ้งกระจายไปทั่วคงจะเพลินเป็นที่สุด 
  แต่การที่ช้างที่บ้านเบ่งบานออกมาทีละต้นมันก็ดีอย่างตรงที่เราจะได้ค่อยๆ ชมเค้าไปเรื่อยๆ ชมกันไปนานๆ มีดอกช้างให้ได้ดมไปตลอดจนเดือนหน้าหรืออาจจะเดือนต่อไปจนกว่าจะหมดฤดูกาลของเขา
     วันนี้เอารูปกล้วยไม้ช้างแดงมาฝากแค่เพียงต้นเดียวก่อนเท่านี้ แต่คิดเอาไว้แล้วว่าถ้าช้างต้นอื่นๆ บานเพิ่มเติม จะเอามาลงอีกเรื่อยๆ ให้ครบทุกช้างที่มีที่สะสมไว้ ส่วนกล้วยไม้หรือดอกไม้อื่นๆ ในบ้านก็คงต้องขอผ่านไปก่อนขอเห่อไปกับฤดูกาลของกล้วยไม้ช้างก่อนแล้วต้นไม้อื่นๆ จะกลับมาเขียนถึงอีกในเร็ววันนี้แน่นอนหลังจากหมดชุดของช้างก็แล้วกันนะครับ
    ช่วงท้ายเรื่องราวในวันนี้ระหว่างที่ผมกำลังเขียนพอดีหันออกไปมองนอกหน้าต่างยามบ่ายเห็นแดดแรงๆ กำลังส่อง งั้นก็ขอฝากปิดท้ายเกี่ยวกับการรดนํ้าต้นไม้ก็แล้วกัน ช่วงหน้าหนาวแบบนี้อากาศค่อนข้างแห้งยิ่งถ้าต้นไม้ที่เราปลูกปลูกอยู่ในวัสดุปลูกที่ไม่เก็บน้ำ ความชื้นค่อนข้างต่ำถ้าเราไม่รดน้ำอย่างสม่ำเสมอระวังต้นไม้จะโทรมหรือเฉาเอาได้นะครับ แล้วถ้าเค้าเกิดเฉาหรือว่าตายเพราะขาดน้ำขึ้นมามันคงเป็นอะไรที่น่าเสียดายสุดๆ ต้นไม้บางชนิดถ้าต้องอยู่ในสภาพที่แห้งแล้งขาดนํ้ามากๆ ถึงแม้ว่าจะไม่ตายแต่การเจริญเติบโตของเค้าก็จะหยุดชะงักกว่าจะฟื้นกลับมาเริ่มโตอีกครั้งต้องใช้เวลาบำรุงรักษากันนานเพราะงั้นถ้าไม่ได้รีบร้อนอะไรหรือว่าพอมีเวลาช่วงเช้าๆ สักนิดก็รดน้ำต้นไม้บ้างก็น่าจะดี ต้นไม้ที่เราปลูกจะได้มีแรงยืนสู้แดดสู้ลมสู้อากาศแห้งๆ อย่างแข็งแกร่งไปได้ตลอดทั้งวัน 

   ครั้งหน้าเรามาพบกันใหม่กับกล้วยไม้ช้างออกดอกต้นต่อไปจะเป็นช้างอะไรนั้นต้องมาดูกันอีกที วันนี้ขอลากันไปก่อนแต่เพียงเท่านี้ สวัสดีครับ

No comments :

Post a Comment