Friday, January 3, 2014

กล้วยไม้ช้างส้ม


    ช่วงปลายปีเก่าต้นปีใหม่ เป็นช่วงฤดูกาลออกดอกของกล้วยไม้ช้าง ที่บ้านของผมเองเจ้าช้างที่มีเก็บไว้อยู่พอประมาณต่างก็เริ่มทยอยแทงช่อออกมาเรื่อยๆ มาตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคม พฤศจิกายนแล้ว และเจริญเติบโตมาเป็นลำดับอย่างอย่างต่อเนื่องกินระยะเวลาเป็นเดือนกว่าจะเริ่มบานเต็มที่ช่วงธันวาคม - มกราคม และเจ้าต้นที่นำภาพมาให้ได้ชมกันในวันนี้คือต้นแรกที่เบ่งบานออกมาก่อนใครเพื่อน ชื่อของเค้าคือ ช้างส้ม


   ช้างส้มต้นนี้เลี้ยงอยู่ที่บ้านมานานปีที่แล้วดอกที่ออกมาฟอร์มดีกว่านี้เยอะปีนี้ช่อสั้นไปหน่อยจำนวนดอกในช่อก็น้อยดูแล้วผิดจากที่ตั้งใจไปเยอะซึ่งอันนี้เราโทษตัวเราเองที่อาจจะบำรุงดูแล้วเค้าในช่วงตลอดปีที่ผ่านมาได้ยังไม่ดีเท่าที่ควรช่อเค้าถึงได้สั้นดอกน้อยแบบนี้คงต้องเก็บไปปรับปรุงการเลี้ยงให้เข้มข้นยิ่งขึ้นต่อไป

   กล้วยไม้ช้างนั้นออกดอกปีละครั้งหมดชุดนี้ชุดหน้าต้องอีกนานเกือบปีถึงจะออกดอกให้ได้ชมกันใหม่ น่าเสียดายเหมือนกันที่ปีนี้อุตส่าห์มีอากาศเย็นเข้ามาติดต่อกันนานหลายสัปดาห์ซึ่งอากาศเย็นนั้นเป็นผลดีช่วยในเรื่องการออกดอกและยืดช่อดอกกล้วยไม้ช้างอยู่แล้วถ้าคนปลูกอย่างเราบำรุงเค้ามาก่อนหน้าให้ดีเจ้าช้างต้นนี้อาจจะดอกออกมาฟอร์มแจ๋วกว่านี้แน่

   แต่ถึงแม้ช้างส้มช่อนี้จะช่อสั้นแต่ก็ยังคงส่งกลิ่นหอมตามแบบฉบับของกล้วยไม้ช้างให้ได้ชื่นใจอยู่เหมือนเดิมครับ แบบว่าฟอร์มดอกไม่แจ๋วแต่ความหอมยังเจ๋งอะไรประมาณนั้น
 
   หน้ากล้วยไม้ช้างเริ่มมา ตามร้านต้นไม้ต่างก็ทยอยนำช้างออกมาจำหน่ายกันอย่างมากมายหลายแบบทั้งช้างส้ม ช้างแดง ช้างเผือก ช้างกระ ช้างการ์ตูน ช้างชมพู หรืออีกหลายช้างมากมาย สนนราคาก็มีทั้งถูกทั้งแพงแล้วแต่ขนาดของต้นและฟอร์มดอกถ้าท่านชอบกล้วยไม้ที่มีกลิ่นหอมแรงดอกสวยมีเสนห์ กล้วยไม้ช้างเป็นตัวเลือกนึงที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งเลยทีเดียวเชียวครับ วันนี้ขอลากันไปแต่เพียงเท่านี้ สวัสดีปีใหม่ครับ

No comments :

Post a Comment