Wednesday, June 13, 2018

ต้นจำปีแขก


                         ที่บ้านผมมีต้นจำปีแขกอยู่ต้นนึง น้องของผมเป็นคนหามาปลูก ตอนช่วงแรกๆ ที่ผมได้เห็นนั้น ผมก็ไม่ทราบหรอกครับว่ามันคือต้นอะไร ผมไม่ค่อยรู้จักไม้ประเภทนี้สักเท่าไร แต่เท่าที่เห็นการเจริญเติบโตของเค้ามา เค้าเป็นไม้ที่โตเร็วมากๆ ขนาดว่าน้องผมปลูกใส่กระถาง แต่ต้นก็ยังโตพรวดพราดอย่างต่อเนื่องเลยล่ะครับ จำได้ว่าตอนที่น้องผมซื้อมาใหม่ๆ ต้นสูงไม่ถึงหัวเข่า แต่พอเลี้ยงไปสักพัก ประมาณ 2 ปี ตอนนี้สูงเลยรั้วบ้านไปแล้ว


                           แถมดอกของเค้าก็น่ารักดีด้วยนะครับ ดอกอาจจะไม่ใหญ่สักเท่าไร แต่ดอกมีกลิ่นหอมใช้ได้ และถ้าเลี้ยงดีๆ ให้ต้นเค้าใหญ่ๆ ทรงต้นสมบรูณ์ ดอกก็จะดกมากๆ ออกดอกกันเรื่อยๆ ก็จะดูสวยมากๆ เลยล่ะครับ

ภาพนี้คือภาพของเจ้าต้นนี้เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ช่วงเดือน เมษายน ปี 2559 ตอนนั้นต้นยังไม่สูงเท่าไร


ประมาณ 1 ปีกว่าๆ ผ่านไป ตุลาคม 2560 เค้าเจริญเติบโตเปลี่ยนแปลงไปเยอะมากๆ เลยล่ะครับ


แค่ปีกว่าๆ เท่านั้น แต่เจริญเติบโตไปไกล เรียกได้ว่าเป็นไม้ที่โตเร็วดีจริงๆ ครับ


                             สำหรับเรื่องของการปลูกและดูแลต้นจำปีแขกนั้น บ้านเราเลี้ยงแบบง่ายๆ ไม่ได้มีอะไรที่เป็นพิเศษ อย่างที่บอกว่าน้องผมปลูกใส่กระถาง ดินที่ใช้นั้นก็ดินถุงทั่วไปเลยครับ แต่ตอนนี้ผมว่าต้นมันออกรากทะลุกระถางลงดินไปนานแล้วแน่ๆ เพราะเราไม่ได้ขยับจุดวางกระถางไปไหนมานานแล้ว เพราะงั้นก็นับว่าตอนนี้เค้าลงพื้นดินแล้วก็น่าจะได้ 


ส่วนการรดน้ำบ้านเรารดวันละครั้งหรือสองวันครั้ง ถ้าวันไหนฝนตกก็ไม่ต้องรด ก็เอาตามที่สะดวกนั่นล่ะครับ ง่ายๆ


                              ส่วนเรื่องของแสงแดด ผมไม่ทราบนะครับว่าเค้าเป็นไม้ที่ชอบแดดมากหรือน้อยขนาดไหน แต่ที่บ้านผมเลี้ยงเค้าไว้ตรงข้างกำแพง มีแดดส่องประมาณ 5 ชั่วโมงต่อวัน ก็นับเป็นครึ่งวันก็ได้ครับ ซึ่งแดดประมาณนี้เค้าก็เจริญเติบโตได้ดีนะครับ การออกดอกนั้นก็ออกดอกปรกติ ออกเรื่อยๆ อาจจะมีมากบ้าง น้อยบ้างแล้วแต่ช่วง แต่มีดอกให้เห็นตลอดทั้งปีครับ


                              และเรื่องของการใส่ปุ๋ย ก็ไม่ได้ใส่ปุ๋ยอะไรเป็นพิเศษนะครับ เลี้ยงแบบง่ายๆ ไม่ได้เน้นในเรื่องปุ๋ย แต่ถ้าจะใส่ คงใส่เป็นพวกปุ๋ยเร่งดอกนั่นล่ะครับ สักเดือนละครั้งก็ได้ครับ


                            ในส่วนของการขยายพันธุ์นั้น ผมไม่แน่ใจเท่าไรนะครับว่าเค้าขยายพันธุ์กันด้วยวิธีการไหน เพราะผมยังไม่เคยลองเลยล่ะครับ แต่ถ้าให้เดาก็น่าจะเป็นการตอนกิ่งนะครับ


                              เจ้าต้นนี้พอเลี้ยงไปเรื่อยๆ เมื่อเค้าโตขึ้นจะแผ่กิ่งก้านขยายออกไปพอสมควร ด้วยความที่จุดที่ปลูกมันที่ไม่กว้างเท่าไร ผมก็เลยต้องทำการตัดแต่งกิ่งกันอยู่เรื่อยๆ แค่พอตัดไปได้ไม่นานเค้าก็แตกกิ่งออกมาใหม่ ก็ต้องตัดไปตัดมาอยู่ตลอด ผมว่าน่าเสียดายเหมือนกัน ถ้าน้องผมเอาไปลงปลูกในจุดที่มันกว้างๆ มีพื้นที่เยอะๆ ทรงต้นน่าจะดูดีเป็นทรงสวยกว่านี้ เวลาออกดอกทั่วทั้งต้นก็น่าจะอลังการชวนประทับใจมากกว่านี้อีกเยอะเลยล่ะครับ แต่คือรากมันทะลุลงดินไปแล้ว ก็ไม่อยากจะไปขุดย้ายให้มันช้ำ เพราะงั้นก็ต้องปล่อยให้เค้าอยู่ตรงมุมนี้ต่อไปนั่นล่ะครับ


                            ก็ประมาณนี้ครับสำหรับเรื่องของการปลูก รวมๆ แล้ว ผมว่าเค้าเป็นไม้ที่เลี้ยงง่ายมากๆ เลยล่ะครับ ผมว่าเหมาะกับท่านที่อยากจะหาไม้ดอกน่ารักๆ สักต้นที่ไม่ต้องการการดูแลที่พิถีพิถันอะไรมากมาย พอเพียงแค่มีที่ทางให้เค้าอยู่สักหน่อย ถ้ามีที่เยอะๆ สามารถปลูกลงดินได้เลยก็ดี เค้าจะได้เจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่ แต่ถ้าที่ทางไม่เยอะ ปลูกใส่กระถางก็ได้ไม่มีปัญหา ขอไม่มีแสงแดดให้เค้าได้รับอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยครึ่งวันในทุกๆ วัน ผมว่าเลี้ยงได้สบายครับ


                          ต้นจำปีแขกในท้องตลาดนั้นเป็นไม้ที่มีราคาไม่แพงเท่าไร จำไม่ได้แบบเป๊ะๆ ว่ากี่บาทนะครับ แต่ไม่แพงแน่นอนครับ ถ้าท่านสนใจลองเดินดูตามตลาดต้นไม้ใหญ่ๆ ก็น่าจะพอหาซื้อได้อยู่นะครับ ส่วนทางบล็อกของเรานั้น ไม่มีขายแต่อย่างใดครับ


แล้วพบกันใหม่กับเรื่องราวของต้นไม้ต้นต่อไปของเรา ส่วนจะเป็นต้นอะไรนั้น ไว้มาดูกันครับ


ขอบคุณครับ

1 comment :

  1. ดอกน่ารักมากเลยครับ ไว้หามาลองปลูกดู ^^

    ReplyDelete