Friday, September 21, 2018

ต้นพุดพวงดวงใจ ดอกสวยหวานน่าสนใจ


                          ประมาณปลายปีที่แล้ว ผมมีโอกาสได้ไปเดินเลือกซื้อต้นไม้งานพรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.9 ซึ่งในระหว่างที่กำลังเดินดูงานและเลือกซื้อต้นไม้อยู่นั้น ผมบังเอิญไปเจอกับเจ้าต้นพุดพวงดวงใจที่มีร้านนึงนำมาขาย เห็นแล้วก็รู้สึกประทับใจ เค้าเป็นไม้ที่มีดอกสวยหวาน ช่อดอกใหญ่ ผมก็เลยลองสอบถามเกี่ยวกับการปลูกเลี้ยง ว่าเลี้ยงยังไง ชอบอากาศแบบไหน ออกดอกช่วงไหนบ้าง ซึ่งทางร้านบอกว่า ต้นพุดพวงดวงใจนั้นเป็นไม้ที่เลี้ยงง่าย ออกดอกได้ตลอดทั้งปี ปลูกลงดินก็ดี หรือจะปลูกใส่กระถางก็ได้ มีดอกได้เหมือนกัน ผมลองสอบถามเกี่ยวกับรายละเอียดการดูแลต่างๆ อีกนิดหน่อย สุดท้ายก็ตัดสินใจซื้อมาลองปลูกดูหนึ่งกระถาง เป็นกระถางเล็ก ราคาประมาณนึง ไม่แพงเท่าไรครับ


ภาพนี้คือภาพที่ผมถ่ายจากที่ร้านเค้าติดไว้ ภาพอาจไม่ชัดเท่าไรนะครับ


                         ส่วนภาพนี้ก็เป็นภาพดอกของต้นที่ทางร้านขาย ดอกสวยมากๆ เลยล่ะครับ แต่ต้นที่ผมซื้อไม่ใช่ต้นนี้หรอกนะครับ อันนี้คือต้นใหญ่ ค่อนข้างมีราคา ผมงบน้อย เลยซื้อแบบต้นเล็กๆ มาแทน  ทางร้านมีขายทั้งแบบต้นใหญ่และแบบต้นเล็กน่ะครับ เลยเลือกแบบต้นเล็กราคาเบามา


                         อันนี้คือภาพต้นที่ผมซื้อ ต้นเล็กๆ ดอกที่ออกมาก็เลยยังมีไม่กี่ดอก แต่ไม่เป็นไร ผมเชื่อว่าเลี้ยงไปเรื่อยๆ พอเค้าโตขึ้น เดี๋ยวตอนออกดอกก็จะได้เห็นดอกช่อใหญ่ๆ สวยๆ เองนั่นล่ะนะ ผมไม่ซีเรียสอยู่แล้วเรื่องนี้ เรียนรู้ไปเรื่อยๆ ดูพัฒนาการไปทีละขั้นก็เป็นอะไรที่น่าสนใจดี


                          สำหรับการปลูกและการดูแลเจ้าต้นพุดพวงดวงใจของผมนั้น ผมเลี้ยงแบบสบายๆ ไม่ซับซ้อน ด้วยความที่บ้านผมนั้นที่ทางมีไม่เยอะ ผมก็เลยเลือกปลูกใส่ในกระถาง จะได้ไม่กินพื้นที่มากนัก ก็ใช้เป็นกระถางที่มีขนาดประมาณ 14 นิ้ว ผมว่าน่าจะพอครับกับการปลูกเจ้าต้นนี้


                             ส่วนเรื่องของดินปลูกนั้น ผมใช้เป็นดินถุงทั่วไปเลยครับ ดินใบก้ามปู เอามาผสมกับปุ๋ยคอก อัตราส่วนโดยประมาณก็ ดินใบก้ามปู 5 ส่วน ผสมปุ๋ยคอก 1 ส่วน ตอนที่ลงปลูกก็รองก้นกระถางด้วยกาบมะพร้าวสับ ใส่ลงไปนิดนึงแค่รองก้นเท่านั้น ก็ประมาณนี้ครับ เรียบร้อยและ


                           มาถึงในเรื่องของอากาศกันบ้าง สำหรับเจ้าต้นนี้ผมเลี้ยงแบบให้เค้าอยู่ในจุดที่ได้รับแสงแดดในแต่ละวันประมาณครึ่งวัน ก็คือได้รับแดดวันละ 5-6 ชั่วโมงครับ ซึ่งก็โอเคอยู่นะครับ เค้าเจริญเติบโตได้ดีไม่มีปัญหา เป็นที่น่าพอใจครับ


                           ส่วนเรื่องของการรดน้ำนั้นก็ง่ายๆ วันไหนฝนตกก็ไม่ต้องรดน้ำ เพราะเค้าได้รับนํ้าฝนแทนไปแล้ว ส่วนวันไหนฝนไม่ตกก็รดน้ำ แค่นี้เองครับ
  

                            ส่วนการใส่ปุ๋ยนั้น ผมจะใส่ปุ๋ยสูตรเร่งดอกประมาณเดือนละครั้ง แต่จริงๆ เรื่องปุ๋ยผมไม่ค่อยได้ซีเรียสเท่าไร บางเดือนผมก็ลืมใส่เหมือนกันนะครับ ก็เอาเป็นว่าตามสะดวกแล้วกันเรื่องนี้


                            จากที่เลี้ยงเค้ามาจนถึงตอนนี้ก็ประมาณ เกือบ 10 เดือน เค้ามีการเจริญเติบโตที่น่าพอใจ เป็นไม้ที่เลี้ยงง่าย ผมยังไม่เจอปัญหามารบกวนสักเท่าไร แต่ก็ต้องดูกันไปยาวๆ นั่นล่ะครับ ตอนนี้ยังไม่เจอปัญหาในการปลูก แต่ในอนาคตนั้นก็ยังไม่แน่ เพราะปัญหาในการปลูกต้นไม้นั้นอาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อจะมากหรือน้อยก็เท่านั้น 


                             เรื่องของการออกดอกนั้น เท่าที่ได้ปลูกมา ต้นพุดพวงดวงใจเป็นไม้ที่ออกดอกได้ตลอดทั้งปี ผมเห็นเค้าออกดอกเรื่อยๆ เลยครับ เป็นไม้ที่ออกดอกไม่ยากเลยครับ บางท่านอาจจะสงสัยว่าไม้ชนิดนี้ดอกมีกลิ่นหอมหรือไม่ เพราะดอกพุดบางชนิดนั้นดอกมีกลิ่นหอมมากๆ ซึ่งก็ต้องบอกว่าต้นพุดพวงดวงใจนั้น ดอกไม่มีกลิ่นหอมหรอกนะครับ แต่ถึงแม้ว่าดอกของเค้านั้นจะไม่มีกลิ่นแต่สวยดีแบบนี้ ยังไงก็น่าสนใจครับ


                             ก็ประมาณนี้ครับ สำหรับเรื่องราวของเจ้าต้นพุดพวงดวงใจ ไม้ดอกสวยน่าสนใจ สำหรับเพื่อนๆ พี่ๆ ที่อ่านบทความนี้แล้วเกิดสนใจอยากซื้อหาไม้ชนิดนี้มาเลี้ยง ผมว่าท่านคงต้องลองดูตามงานต้นไม้แล้วล่ะครับ อาจจะมีขาย อย่างเช่นงานเกษตรแฟร์ งานบ้านและสวน หรือลองดูตามตลาดต้นไม้ใหญ่ๆ อย่างที่ตลาดนัดจตุจักรช่วงวันพุทธก็อาจจะพอมีขายก็เป็นได้ครับ แต่ไม่การันตีนะครับ ต้องขอโทษด้วยครับ เรื่องแหล่งซื้อหาต้นไม้ผมไม่ค่อยรู้เท่าไร ผมเป็นพวกบังเอิญเดินเจอก็ซื้อน่ะครับ


แล้วพบกันใหม่กับเรื่องราวการปลูกต้นไม้ต้นต่อไป ส่วนจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับไม้ชนิดไหนนั้น ต้องมาดูกันครับ

ลากันไปด้วยภาพดอกสวยๆ ของต้นพุดพวงดวงใจอีกสักเล็กน้อย

.

 ช่วงนี้ฝนตกบ่อย ยังไงก็รักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ แล้วพบกันครับ

No comments :

Post a Comment