Monday, December 23, 2013

สิงโตพู่รัศมี Bulbophyllum gracillimum


    สิงโตพู่รัศมี ( Bulbophyllum gracillimum ) หรือ สิงโตเคราแดง หรือ สิงโตขนตาแดงแล้วแต่จะเรียก สิงโตตัวนี้ดอกค่อนข้างเล็กก้านดอกยาวถึงจะดูแล้วไม่เด่นสะดุดตายามที่มองไกลๆ แต่ผมว่าน่ารักดีเมื่อมองใกล้ๆ จึงถ่ายภาพมาลงให้ได้ชมกันเล็กน้อยพอกล้อมแกล้มในวันว่างช่วงหน้าหนาว ว่าแล้วก็ไปดูกันครับ


   สิงโตจากภาคใต้สายพันธุ์นี้มีฤดูในการออกดอกอยู่ในช่วงปลายปีประมาณเดือนตุลาคมถึงธันวาคม และด้วยความที่ถิ่นที่อยู่ของเค้าอยู่ทางภาคใต้จึงสามารถปลูกเลี้ยงให้เห็นดอกได้ในภาคกลางอย่างไม่เป็นปัญหาว่าจะออกดอกยากถ้าเลี้ยงดีเมื่อถึงฤดูกาลของเค้าน่าจะได้เห็นดอกของเค้าออกมาให้ได้ชมแบบนี้

    สิงโตพู่รัศมีเป็นสิงโตที่ชอบความชื้นในการรดน้ำก็เน้นสักหน่อยสักวันละครั้งก็ยังดีอย่าปล่อยให้เค้าแห้งมากๆ 

      เครื่องปลูกที่ใช้ในการเลี้ยงกล้วยไม้สิงโตผมชอบเลี้ยงบนไม้เค้าจะได้มีพื้นที่ในการเดินขยายลำไปเกาะได้มากเมื่อเลี้ยงไปนานๆ จนเค้าเดินรอบไม้พอออกดอกมาแล้วดูอลังการดีแต่ไม้นี้ยังเล็กพึ่งได้มาไม่นานคงอีกนานหลายปีกว่าจะเดินจนพันรอบไม้ได้แบบที่อย่ากให้เป็น

     สิงโตพู่รัศมีเป็นสิงโตอีกตัวที่มีราคาไม่แพงมากช่วงปลายปีน่าจะมีออกมาจำหน่ายแบบติดดอกให้ได้เลือกซื้อกันจากหลายแหล่งหลายที่ ถ้าท่านสนใจจะหามาปลูกลองหาดูในเน็ตหรือจะออกไปเดินตามจตุจักรวันพุทธก็มีขายอยู่หลายร้านสนนราคาก็แล้วแต่จะต่อรองกันแต่ราคาเริ่มต้นนั้นไม่แพงแน่นอนครับไม้นี้ที่ผมได้มานั้นสนนราคาประมาณร้อยบาทครับ


No comments :

Post a Comment