Friday, December 13, 2013

ชวนชมพิทูเนีย ชวนชมสีชมพู ดอกลาย


      ชวนชมสีชมพูลายต้นนี้ ถ้าจำไม่ผิดเค้าคือ ชวนชมพิทูเนีย เป็นไม้ที่เลี้ยงไว้นานแล้วแต่ไม่ค่อยออกดอกมาให้ได้เห็นเท่าไรออกแนวบ้าใบสงสัยโดนแดดไม่พอแต่แล้ววันดีคืนดีสงสัยอากาศดีแดดเปลี่ยนทิศเลยออกดอกมาให้ได้ชมกันผมว่าดอกชุดนี้สีแปลกดี สีออกขาวชมพู แต้มด้วยลายชมพูเข้มที่ออกลายมาไม่สม่ำเสมอแถมแต่ละดอกก็ออกสีออกลายมาแบบไม่นิ่งดอกนึงลายชมพูด่างมาเลยอีกดอกติดกันก็ออกไปทางขาวมีลายแต้มมาเล็กน้อย ซึ่งผมชอบนะผมว่าต้นนี้สีมันไม่ค่อยนิ่งดูแล้วก็เพลินดีแต่ละดอกก็จะมีความเฉพาะตัวในแบบของเค้า ไปดูกันต่อดีกว่า

ชวนชมพิทูเนียภาพเก่า

ชวนชมพิทูเนียล่าสุด
    
ภาพบนเป็นภาพดอกชุดเก่าของชวนชมพิทูเนียต้นนี้ที่เคยถ่ายเก็บไว้ ตอนนั้นลายดอกจะนิ่งกว่าดูแล้วรู้เลยว่าใช่ไม่ผิดชื่อชวนชมพิทูเนียแน่ๆ ภาพไม่ค่อยชัดเท่าไรไปรื้อเอามาวางให้ดูกับภาพล่างซึ่งเป็นภาพปัจจุบันว่าเป็นตัวเดียวกัน


    เทียบกับปัจจุบันนั้น ดอกชุดล่าสุดลายออกมาไม่เป็นระเบียบเหมือนเก่าแต่ก็ใช่ตัวเดียวกันแหละผมคงจำชื่อไม่ผิดหรอก


     ชวนชมพิทูเนียนั้นเป็นไม้รุ่นเก่าราคาถูกไม่แน่ใจว่าเดี๋ยวนี้ยังมีคนเอามาขายอยู่มากน้อยจนาดไหนเพราะชวนชมลูกผสมใหม่ๆ ให้ดอกสวยงามหลากหลายสีสันทั้งสีเข้มสีอ่อน ดอกซ้อนเยอะๆ ฟอร์มดอกแจ่มๆ มีออกมาตีตลาดมากมายหลายหลากชื่อให้ได้เลือกซื้อกันในราคาไม่แพงชวนชมรุ่นเก่าแบบนี้ไม่รู้ว่ายังจะมีคนสนใจกันอยู่รึเปล่า แต่เก่าไปใหม่มาวงการต้นไม้เดินไปข้างหน้า ก็แบบนี้แหละที่ไม้รุ่นเก่าจะค่อยๆ หายจากตลาดไปมีไม้ใหม่ๆ ที่ถูกปรับปรุงพัฒนาให้ดีขึ้นเด่นขึ้นออกมาแทนที่
     ตัวผมนั้นเป็นคนไม่ยึดกับสิ่งที่ใหม่หรือเก่าถ้าอันไหนประทับใจไม่ว่าจะเก่าหรือใหม่ผมก็ปลูกทั้งนั้น ขอแค่ปลูกแล้วโตง่ายๆ ไม่เรื่องมากปลูกแล้วมีดอกให้ได้ชมบ้างก็แล้วกันแค่นั้นก็พอใจไม่แล้ว

   วันนี้ก็คงหมดเรื่องราวของชวนพิทูเนียแต่เพียงเท่านี้ ขอลากันไปด้วยภาพเก่าของชวนชมพิทูเนียภาพนี้ก็แล้วกัน เอาไว้เจอกันใหม่โอกาสหน้ากับเรื่องราวของคนที่ชอบปลูกต้นไม้ที่จะมาเล่าเรื่องราวของดอกไม้ต้นไม้ที่หาสาระได้บ้างไม่ได้บ้างก็ถ้าผ่านเข้ามาอ่านเข้ามาดูก็ดูกันเพลินๆ ก็แล้วกันนะครับ สวัสดีครับ
    

No comments :

Post a Comment