Wednesday, December 24, 2014

กล้วยไม้หวายสีม่วงต้นเก่า กับเรื่องราวการผูกติดกล้วยไม้ไว้กับต้นไม้ใหญ่


        ในบรรดากล้วยไม้สายพันธุ์ต่างๆ นั้น กล้วยไม้สกุลหวาย Dendrobium orchids  เป็นกล้วยไม้ที่ผมมองว่าเลี้ยงง่ายโตไว ถ้าให้เวลาในการเอาใจใส่เรื่องการรดน้ำใส่ปุ๋ยกับเค้าบ้างไม่ทิ้งขว้างกันจนเกินไปก็มีโอกาสได้เห็นดอกเรื่อยๆ แน่นอนครับ อย่างวันนี้ผมก็มีภาพกล้วยไม้หวายดอกสีม่วงต้นที่บ้านมาให้ได้ชมกันหนึ่งชุด


       หวายสีม่วงต้นนี้ผมเอามาแปะติดไว้กับต้นมะม่วงเมื่อนานมาแล้วและที่ผ่านมาเค้าก็ออกดอกมาให้ได้ชมกันตลอดเลยครับ แต่ไม่เคยนับนะครับว่าปีนึงเค้าออกดอกกี่ครั้งเพราะเลี้ยงกันมานานหลายปีเห็นดอกมาหลายรอบขนมันเคยชินเกินกว่าจะมานับแล้วว่าได้เห็นดอกเค้ามามากเท่าไร


     กล้วยไม้หวายเป็นกล้วยไม้ที่ราคาถูกมากเลยก็ว่าได้อย่างเจ้าต้นนี้สีและรูแบบดอกประมาณนี้ ผมว่าราคาเดี๋ยวนี้คงสามหรือสี่กระถางร้อยเองมั้งหรืออาจจะถูกกว่านั้นก็ไม่แน่ใจเพราะมันค่อนข้างจะธรรมดาไม่ได้สวยสะดุดตาอะไรมาก กล้วยไม้หวายสมัยใหม่ที่ออกมาช่วงหลังๆ นี้นั้นสีสันสวยงามโดดเด่นกว่านี้เยอะ 


      แต่ถึงเจ้าต้นนี้จะตกรุ่นกลายเป็นไม้พื้นๆ ไปแล้วแต่ผมก็ชอบอยู่นะ สีเค้าดูแล้วอ่อนหวานเวลาเค้าเกาะอยู่กับต้นมะม่วงแล้วออกดอกก็ดูแล้วเข้ากันดีเป็นอีกรูปแบบการปลูกที่ผมชอบทำเลยทีเดียวไอ้การเอากล้วยไม้มาแปะไว้กับต้นไม้ใหญ่ในบ้านเนี่ย 


        พูดถึงการเอากล้วยไม้ไปติดไว้กับต้นไม้ต้นใหญ่ๆ ในบ้านแล้วนั้น ผมว่ามันเป็นวิธีการปลูกที่โอเคมากเลยนะครับ เพราะการที่กล้วยไม้ติดกับต้นไม้ใหญ่ ต้นของเค้าก็จะมีร่มเงาช่วยในเรื่องของแสงแดดไม่ให้โดนแดดในปริมาณที่จัดมากเกินไปตลอดทั้งวันโดยเฉพาะแดดช่วงเที่ยงวันที่จะจัดมากกล้วยไม้บางชนิดนั้นจะทนไม่ค่อยไหวจนใบไหม้ แต่พอเค้าเกาะกับต้นไม้ใหญ่แล้วช่วงเที่ยงเค้าก็จะไม่โดนแดดเผาเพราะทิศทางของพระอาทิตย์จะเคลื่อนขึ้นไปอยู่ในตำแหน่งที่จะส่องแสงลงมาทางยอดไม้พอดีกล้วยไม้ที่เกาะอยู่ด้านล่างของต้นไม้ใหญ่ก็จะอยู่ใต้ร่มเงาที่ไม่โดนแสงโดยตรงแบบเต็มๆ เพราะมีใบไม้ของต้นไม้ใหญ่คอยกันแสงไว้อีกชั้นซึ่งนั่นทำให้ไม่ค่อยเจอปัญหาใบไหม้สักเท่าไรนัก แถมอีกประโยชน์ในการเลี้ยงกล้วยไม้แบบให้เค้าเกาะกับต้นไม้ใหญ่นั่นก็คือเรื่องความชื้นที่เค้าจะได้รับที่จะค่อนข้างจะเหมาะสมไม่แฉะเกินไปเหมือนปลูกกับวัสดุอย่างพวกกาบมะพร้าวที่จะสะสมความชื้นมากเพราะกาบมะพร้าวนั้นอุ้มน้ำทำให้ถ้าช่วงไหนถ้าฝนตกตลอดอากาศมีความชื้นสูงกล้วยไม้ชื้นแฉะตลอดเวลาก็จะเกิดการเน่าตายได้ง่ายๆ แต่ถ้าปลูกเกาะกับต้นไม้จะแห้งไวกว่ามาก โอกาศที่จะตายเพราะเน่าจากความชื้นจึงน้อยกว่าปลูกด้วยการห่อกาบมะพร้าวครับ 

        
      แต่เรื่องของรูปแบบการปลูกจะปลูกแบบไหนไม่ว่าจะปลูกในกระถางหรือเกาะต้นไม้หรือปลูกด้วยแนวทางอื่นใด การที่จะบอกว่าแบบไหนรุ่งแบบไหนไม่รอดนั้นมันอยู่ที่ความเหมาะสมในเรื่องของสถานที่ปลูกเป็นหลักครับอย่างบ้านผมนั้นส่วนใหญ่เน้นปลูกแบบไม่ได้อยู่ใต้หลังคาโดนฝนเต็มๆ กล้วยไม้บางส่วนก็โดนแดดเต็มๆ เพราะงั้นผมปลูกแบบที่ผมเขียนมามันจะเหมาะสมกับผมมากกว่าเพราะผมไม่สามารถกันฝนให้กับกล้วยไม้ได้ แต่ถ้าท่านปลูกกล้วยไม้อยู่ในโรงเรือนหรือมีหลังคากันฝนมีแสลนกันแดดก็อาจจะมีรูปแบบการปลูกในแบบที่ไม่เหมือนกันก็ได้เพราะการปลูกกล้วยไม้นั้นมันมีรูปแบบที่ไม่ตายตัวครับอย่างที่บอก เลือกวิธีการปลูกในแบบที่เหมาะสมกับสถานที่ปลูกของท่าน แต่ถ้าท่านยังพึ่งจะเริ่มต้นในการปลูกกล้วยไม้ยังไม่รู้ว่าจะต้องปลูกแบบไหนอะไรยังไง ผมว่าค่อยๆ ศึกษาค่อยๆ ปรับไปครับไม่ต้องรีบร้อนผิดบ้างถูกบ้างเรียนรู้ไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็เจอสิ่งที่เหมาะสมเองนั่นแหละครับขอเพียงไม่ถอดใจเลิกปลูกไปเสียก่อนมันจะต้องไปได้ดีแน่ในสักวัน วันนี้ก็ขอจบเรื่องราวแค่นี้แล้วกันครับ

No comments :

Post a Comment