Thursday, December 18, 2014

เอื้องกุหลาบมาลัยแดง ภาพเก่า


     ปีนี้เป็นปีที่บ้านผมที่สมุทรปราการกว่าจะได้สัมผัสกับลมหนาวอากาศเย็นแบบเย็นหลายวันติดกันก็ต้องรอจนถึงกลางเดือนธันวาคมกันเลยทีเดียวและก็ไม่รู้ว่าจะเย็นแบบนี้ไปได้อีกสักกี่วันกัน ไม่แน่อีกสามสี่ความหนาวเย็นอาจจะหายไป ฝนอาจจะตกใหญ่ หรือไม่ก็กลับไปร้อนตับแตกเหมือนที่ผ่านมาตลอดทั้งปีก็เป็นได้ เพราะสภาพอากาศบ้านเรานั้นมันเป็นอะไรที่ไม่มีความแน่นอนเลยสักนิด ซึ่งพอเอ่ยถึงความไม่แน่นอนแล้วนั้นเรื่องราวที่จะเขียนถึงในวันนี้ก็เลยเป็นเรื่องเกี่ยวกับความไม่แน่นอนในการออกดอกของกล้วยไม้สายพันธุ์นึงที่ผมได้ลองปลูกเลี้ยงดูแล้วก็พบว่าเจ้าต้นนี้มีความไม่แน่นอนในการออกดอกเป็นอย่างมากหรือจะบอกว่าเป็นกล้วยไม้หนึ่งในสายพันธุ์ที่ออกดอกยากมากที่สุดที่ผมเคยปลูกมาเลยก็ว่าได้ กล้วยไม้ชนิดนี้นั้นมีชื่อว่า เอื้องกุหลาบมาลัยแดง Aerides multiflora ครับ


      ออกตัวก่อนเลยว่าถ้าภาพดอกกล้วยไม้ต้นที่ผมนำมาให้ดูนี้นั้นไม่ใช่กุหลาบมาลัยแดงแต่เป็นกล้วยไม้ชนิดอื่นอย่างเช่น กุหลาบน่าน หรือสายพันธุ์อื่นใด ผมต้องขออภัยด้วยนะครับเพราะผมอาจจะแยกแยะชื่อของเค้าผิดเอาได้ เนื่องจากไม่ค่อยมีโอกาสได้เห็นดอกของเค้าสักเท่าไร ไปว่ากันต่อในเรื่องของกุหลาบมาลัยแดงต้นนี้เลยดีกว่า กุหลาบมาลัยแดงต้นนี้ผมได้มาปลูกเลี้ยงเมื่อนานแล้วครับน่าจะนานเกือบสิบปีเลยด้วยแต่ที่ผ่านมาเค้าไม่มีดอกให้ได้ชมเลยครับ หรืออาจจะมีบ้างแต่ไม่ทันได้เห็นก็ไม่ทราบได้เพราะตอนที่ปลูกเค้านั้นผมปลูกแบบผูกติดกับต้นมะม่วงริมรั้วผูกเอาไว้สูงมาก ซึ่งก็จำไม่ได้เหมือนกันว่าคิดอะไรอยู่ตอนนั้นถึงได้ปีนกำแพงเอาเค้าขึ้นไปผูกในระดับความสูงกว่าสามเมตรแบบนั้น แต่ก็เลี้ยงเค้ามาเรื่อยๆ เวลาจะรดน้ำก็ใช้สายยางฉีดเอา เวลาจะให้ปุ๋ยก็ต้องปีนขึ้นไปรดปุ๋ยซึ่งก็แน่นอนว่าคงไม่สามารถที่จะปีนขึ้นไปรดปุ๋ยได้บ่อยๆ เค้าก็เลยได้รับการเอาใจใส่แบบนานๆ ครั้ง แต่ถึงจะไม่สามารถรดน้ำใส่ปุ๋ยเค้าได้อย่างต่อเนื่องเป็นประจำแต่เค้าก็สามารถเจริญเติบโตได้เรื่อยๆ ไม่แห้งไม่ตายนะครับใบยังงามต้นยังโตรากเดินเกาะต้นมะม่วงเป็นปรกติเพียงแต่ว่าไม่มีดอกเท่านั้นเอง


     จริงๆ ผมพอจะได้ยินมาบ้างว่ากล้วยไม้เอื้องกุหลาบมาลัยแดงนั้นเป็นไม้ที่ชอบอากาศแบบแห้งแล้งชอบแสงแดดจัดเพราะพื้นเพในธรรมชาติเค้าอยู่ในป่าในเขาบนที่สูงตอนเวลาหน้าแล้งอากาศจะแห้งแดดแรง การที่นำมาปลูกเลี้ยงที่สมุทรปราการซึ่งอากาศร้อนชื้นฝนตกบ่อยพอหน้าหนาวก็ไม่ค่อยจะหนาวไม่ค่อยแล้งมากอย่างที่เค้าชอบก็เลยค่อนข้างจะยากที่จะออกดอกได้เหมือนกับเลี้ยงที่ภาคอื่นที่มีอากาศที่เหมาะสมกว่าอะไรประมาณนั้น ซึ่งสิ่งที่ผมคิดหรือได้ยินมาอาจจะผิดหรือถูกก็เป็นได้ไม่ขอยืนยันในข้อมูลว่ามันต้องเป็นไปตามนั้นก็แล้วกันนะครับ แต่ถึงผมจะคิดว่าเค้าออกดอกยากแต่ผมก็ยังหวังเล็กๆ ว่าสักวันจะมีโอกาสที่จะได้เห็นเค้าออกดอกที่บ้านผมแบบเต็มตาสักครั้ง และแล้วการรอคอยนั้นก็พึ่งจะเป็นจริงเมื่อตอนกลางปีนี้เองครับ


     ตอนที่เค้าออกดอกแทงช่อมาให้ผมได้เห็นชัดๆ นั้นบอกตามตรงว่าผมดีใจมากถึงขนาดที่ว่าต้องปีนกันขึ้นไปถ่ายรูปเลยทีเดียวในตอนนั้น จากนั้นก็เอารูปไปถามกับคนอื่นๆ ว่าใช่มั้ย ใช่มาลัยแดงรึเปล่าซึ่งหลายท่านก็ช่วยยืนยันมาว่าน่าจะใช่นะพร้อมกับแสดงความยินดีที่เลี้ยงจนออกดอกได้พร้อมกับถามกลับมาว่าเลี้ยงยังไงเนี่ยถึงได้มีดอกในบ้านเรา ปรกติเลี้ยงบ้านเราภาคกลางจะไม่ค่อยออกดอกเลยนะออกดอกยากมาก ซึ่งผมก็ได้แต่ยิ้มๆ แล้วตอบไปว่าไม่รู้เหมือนกันครับ อยู่ดีดีมันก็มาเอง ผมเองก็คาดไม่ถึงเหมือนกัน


      แต่ปีนี้ถึงเค้าจะมีดอกให้ได้ชมแต่ปีหน้าหรือปีต่อไปก็ไม่รู้ว่าเค้าจะออกดอกให้ได้ชมกันอีกมั้ย อาจจะไม่มีโอกาสได้เห็นอีกครั้งก็ได้ผมไม่แน่ใจเลยสักนิดก็ได้แต่เลี้ยงเค้าต่อไปเรื่อยๆ โดยที่ไม่ไปตั้งเป้าหมายอะไรมาก ถ้ามีดอกก็ดีไม่มีก็ไม่เป็นไรเพราะถึงยังไงก็เลี้ยงเค้ามานานหลายปีแล้วไม่มีปัญหา


      แต่ถ้าเกิดว่าเค้าออกดอกอีกครั้งขึ้นมาจริงๆ เมื่อไร ผมจะถ่ายรูปเอามาลงให้ดูกันอีกครั้งก็แล้วกันนะครับคราวนี้จะหาบันไดมาพาดแล้วปีนไปถ่ายแบบทุกมุมเอาให้เห็นกันทุกด้านของต้นกันเลยทีเดียว เพราะภาพที่ถ่ายมาชุดนี้ผมปีนกำแพงถ่ายมาได้แค่ด้านเดียวซึ่งจริงๆ เค้าออกดอกมาหลายช่อครับเพราะกอค่อนข้างใหญ่มีหลายต้นอยู่เพียงแต่ดอกช่ออื่นๆ นั้นอยู่อีกด้านผมถ่ายรูปไม่ถึงกลัวตกมาเจ็บตัวด้วยก็เลยได้รูปมาแค่ประมาณนี้


     การเลือกปลูกต้นไม้ที่เราไม่สามารถกำหนดได้ว่าเค้าจะออกดอกให้เราเห็นแน่ๆ ทุกปีแต่ต้องให้ธรรมชาติเป็นคนกำหนดช่วงปีที่เค้าจะออกดอกนั้นมันเป็นอะไรที่ผมว่ามันไม่เวิร์คเลยนะ เพราะเราไม่รู้เลยว่าเราจะได้เห็นความงดงามตามที่เราคาดหวังนั้นเมื่อไร เพราะงั้นช่วงหลังๆ เวลาที่ผมจะเลือกปลูกต้นไม้ผมจึงมองสิ่งที่เป็นหลักในการเลือกว่าเค้าเหมาะสมกับสภาพการปลูกที่บ้านของผมสามารถมีให้เค้าได้ พวกไม้เหนือไม่ต่างประเทศที่ต้องการอากาศหนาวจัดหรือปัจจัยอื่นๆ ที่ภาคกลางนั้นทำให้ไม่ได้หรือเกิดได้ยากผมจึงพยายามจะเลี่ยงไม่ซื้อมาปลูกยกเว้นแต่ว่าจะถูกใจจริงๆ จนอดไม่ได้ที่จะต้องเสี่ยงถึงจะยอมซื้อมาลุ้น แต่น้อยมากที่จะซื้อเพราะผมเสียดายเงินและเวลา ถ้าซื้อมาแล้วสามปีห้าปีไม่มีดอกสักทีมันเหนื่อยใจเปล่าๆ 


      จริงๆ วันนี้ผมไม่ได้กะจะมาเขียนเรื่องราวอะไรมากมาย พอดีผมนั้งคัดรูปเก่าๆ แล้วบังเอิญไปเจอภาพกล้วยไม้เอื้องกุหลาบมาลัยแดงชุดนี้ก็เลยกะว่าจะเอามาลงให้ได้ดูกันขำขำเขียนบรรยายนิดๆ หน่อยๆ ให้พอกล้อมแกล้มเท่านั้น ที่ไหนได้เขียนไปเขียนมาดันยาวซะงั้น ขอบคุณทุกท่านด้วยนะครับที่อ่านที่ผมเขียนมาจนจบ ขอให้มีความสุขกับหน้าหนาวในปีนี้ก็แล้วกันนะครับ

No comments :

Post a Comment