Saturday, October 4, 2014

เอื้องกุหลาบลอเรนเซีย Aerides lawrenciae


     วันนี้ผมมีภาพเจ้ากล้วยไม้ กุหลาบลอเรนเซีย มาให้ได้ชมกันสักหนึ่งชุด โดยภาพชุดนี้ผมถ่ายเอาไว้ตั้งแต่เมื่อเดือนก่อนแล้วแต่ยังไม่มีโอกาสได้นำมาลงสักที วันนี้ว่างพอดีแล้วก็เลยเอาซะหน่อย ว่าแล้วก็ไปชมภาพกล้วยไม้ต้นนี้กันเลยดีกว่าครับ


    กุหลาบลอเรนเซียต้นนี้ได้มาตอนเดือนสิงหา ตอนนั้นที่รับมาเพราะพอดีแม่ผมไปงานต้นไม้งานนึงแล้วบังเอิญไปเจอเจ้ากล้วยไม้ชนิดนี้ขายอยู่พอดี ซึ่งพอเห็นดอกของเค้าที่ทางร้านแขวนโชว์อยู่ที่หน้าร้านเข้าแล้วเกิดชอบก็เลยตัดสินใจซื้อมาหนึ่งต้นแบบดอกตูมๆ กะว่าให้เค้ามาบานต่อที่บ้านจะได้ชมความงามของดอกกันยาวๆ เพราะซื้อแบบดอกบานแล้วแกคิดว่าจะได้ชมดอกกันไม่กี่วันก็เลยซื้อแบบดอกตูมนี่แหละอะไรประมาณนั้น 


    ซึ่งพอถึงเวลาที่ดอกของเค้าเบ่งบานปุ๊บ ก็ไม่ทำให้ผิดหวังเพราะต้นที่ได้มานั้นก็ดูแล้วสวยเลยทีเดียว ดอกใหญ่ดี สีสันลวดลายก็ดูโดดเด่น ช่อดอกค่อนข้างยาวพอสมควร ที่สำคัญที่สุดคือดอกของเค้านั้นหอมใช้ได้เลยครับ กลิ่นหอมลอยๆ ดมแล้วชื่นใจมากเลยครับ


   ตอนที่กำลังเขียนอยู่นี้นั้น ดอกของเจ้ากล้วยไม้ต้นนี้โรยราไปนานแล้วครับ ตอนนี้ก็เป็นช่วงเวลาที่กำลังดูแลบำรุงต้นของเค้า รดน้ำใส่ปุ๋ยไปเรื่อยๆ เพื่อที่ว่าปีหน้าต้นของเค้าจะได้สมบรูณ์ออกดอกให้ได้ชมกันอีกครั้ง 


    หวังว่าปีหน้าและปีต่อๆ ไป เจ้าต้นนี้จะเจริญเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ออกดอกให้ได้ชมกันไปตลอดๆ ไม่ตายจากกันไปเสียก่อนให้คนเลี้ยงต้องชํ้าใจ แต่ไม่ง่ายเลยนะครับกับการเลี้ยงกล้วยไม้ให้โตได้อย่างอย่างใจคิด เพราะปัญหาในการปลูกกล้วยไม้นั้นเยอะเสียเหลือเกิน ทั้งโรคทั้งแมลงที่จ้องจะรบกวนกันอยู่ตลอดเวลา ก็ได้แต่แก้ปัญหากันไปสู้กับสภาพดินฟ้าอากาศกันไปเรื่อยๆ พยายามให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ 

    
     เรื่องราวในวันนี้ไม่มีเนื้อหาอะไรมากเพราะเป็นเรื่องราวของกล้วยไม้ที่พึ่งจะได้มาใหม่ๆ เลยยังไม่มีอะไรให้เขียนถึงสักเท่าไรนัก เพราะงั้นผมขอจบเรื่องราวของเจ้ากล้วยไม้เอื้องกุหลาบลอเรนเซียแต่เพียงเท่านี้ก็แล้วกันครับ ขอบคุณทุกท่านที่ผ่านเข้ามาอ่านแล้วพบกันใหม่โอกาสหน้าครับ

No comments :

Post a Comment