Friday, September 26, 2014

ชวนชมดอกซ้อนสีแดง และเรื่องราวการปลูกชวนชมของผม


    ในวันว่างสบายๆ หลังฝนตกแบบนี้ ผมบังเอิญมองไปเห็นเจ้าดอกไม้ที่บ้านกำลังออกดอกเบ่งบานสวยงามอยู่พอดีก็เลยเก็บภาพมาให้เพื่อนๆ ได้ชมกันสักหนึ่งชุดเล็กๆ ให้พอชื่นใจ และเจ้าดอกไม้ที่นำมาให้ชมกันในวันนี้คือดอกชวนชมสีแดงดอกซ้อน สีสันสดใสมากเลยทีเดียวเชียวครับ ว่าแล้วก็ไม่ต้องเกริ่นอะไรกันให้มากมายไปชมภาพกับเรื่องราวการปลูกเจ้าชวนชมกันเลยดีกว่าครับ


      ชวนชมต้นนี้ผมได้มานานแล้วเหมือนกันครับ ในส่วนของชื่อของเค้านั้นผมเรียนตามตรงว่าผมจำไม่ได้ว่าเค้าชื่อว่าอะไร จริงๆ ตอนที่ซื้อเค้ามาคนขายบอกชื่อของเค้าให้ได้ทราบเหมือนกันนั่นแหละ แต่ผมไม่ได้จดเอาไว้เวลาผ่านไปก็เลยลืมไปซะสนิทพอมาตอนนี้นึกยังไงก็นึกไม่ออก น่าเสียดายที่ตอนนั้นไม่ทำป้ายชื่อให้เรียบร้อยก็คงจะไม่ลืมชื่อกันแบบนี้ ผมเคยจะไปค้นหาเทียบภาพดอกของเค้าเอาในเน็ตเพื่อหาชื่อก็เทียบไม่ถูกว่าเค้าคือสายพันธุ์ไหนเพราะชวนชมสีแดงดอกซ้อนมีหลายสายพันธุ์เหลือเกินเพราะงั้นก็เลยไม่มีชื่อของเค้าได้แต่เรียกว่าเจ้าแดงดอกซ้อนไปเลยแบบนั้น


    เจ้าต้นนี้ตั้งแต่เลี้ยงมามีดอกให้ได้ชมกันบ่อยเลยครับ อาจเพราะว่าจุดที่วางกระถางของเค้านั้นเป็นจุดที่แดดดีมีแสงแดดส่องถึงเค้าตั้งแต่เช้าจนบ่ายเจ้าชวนชมที่เป็นไม้ซึ่งชอบแสงแดดเอามากๆ ก็เลยงามดีมีดอกให้ได้ชมกันตลอดเลยล่ะครับ

     
    นอกจากเรื่องแสงแดดแล้วก็ขอว่ากันด้วยเรื่องการให้น้ำชวนชมด้วยดีกว่า สำหรับการให้น้ำนั้นผมคิดเอาเองง่ายๆ วันไหนฝนตกไม่ต้องรด วันไหนฝนไม่ตกผมจะดูที่ดินในกระถาง ถ้าในกระถางมองแล้วชื้นเครื่องปลูกยังแฉะก็ไม่ต้องรด ถ้าเครื่องปลูกแห้งถึงจะรด อะไรประมาณนั้นครับ เพราะชวนชมเป็นไม้ที่ถ้าชื้นมากๆ จะมีปัญหาเรื่องเน่า เพราะงั้นการให้น้ำ ผมก็เลยขอดูว่าให้เค้าวัสดุปลูกแห้งสนิทก่อนเลยดีกว่าถึงค่อยรดน้ำเค้า เพราะชวนชมนั้นต่อให้ไม่รดนำเค้าเลยเค้าก็สามารถอยู่ได้สบายๆ เป็นระยะเวลานานไม่รดน้ำเลยสักเดือนนึงก็อยู่ได้ไม่ตายแต่อาจจะต้นเหี่ยวนิดหน่อยแต่พอรดน้ำเค้าก็จะกลับมาเต่งตึงพร้อมเจริญเติบโตอีกครั้ง แต่ถ้าเรารดน้ำเค้าบ่อยเกินไปหรือเจอฝนตกหนักติดๆ กันทุกวันเป็นเวลาหลายวันเค้าอาจจะเน่าตายไปต่อหน้าต่อตาเลยก็เป็นได้ เพราะงั้นผมเลยเน้นว่ารดตอนเค้าแห้งนี่แหละน่าจะโอเคสำหรับผมที่สุดครับ


   ในส่วนของการให้ปุ๋ยผมใส่ปุ๋ยสูตร 8-24 -24 ซึ่งเป็นสูตรเร่งดอกประมาณเดือนละครั้งแต่บางเดือนก็จะสลับไปใส่ปุ๋ยสูตรเสมอครับ สำหรับเรื่องการใส่ปุ๋ยนั้นผิดถูกยังไงผมต้องขออภัยด้วยนะครับเพราะผมไม่มีความรู้เรื่องปุ๋ยสักเท่าไร


     เกือบลืมเรื่องเครื่องปลูกของเค้าไปซะสนิท เครื่องปลูกชวนชมนั้น ผมใช้ดินใบก้ามปูครับ ตอนจะปลูกก็รองก้นกระถางสักเล็กน้อยด้วยกาบมะพร้าวสับก่อน จากนั้นก็ค่อยใส่ดินใบก้ามปูลงไปเน้นส่วนใบก้ามปูเยอะๆ ดินน้อยๆ จะได้โปร่งๆ ครับ ถ้าปลูกด้วยดินล้วนๆ หรือดินเยอะๆ ใบน้อยๆ ในความรู้สึกผมปลูกไปแล้วดินจะแน่นเกินไปการระบายน้ำจะไม่ค่อยดีแล้วความชื้นสะสมจะสูงต้นไม้จะเน่าง่ายครับ ส่วนเรื่องราวอื่นๆ สำหรับการปลูกชวนชมนั้นผมก็ไม่ได้ทำอะไรอีกมากมายก็เลี้ยงเค้าไปแบบง่ายๆ ไม่ได้พิถีพิถันอะไรนัก นานๆ จะเปลี่ยนกระถางเปลี่ยนดินสักที บางทีก็จะมีรดยากันพวกเพลี้ยพวกหนอนบ้างแล้วแต่โอกาส นอกเหนือจากนั้นผมก็ตามธรรมชาติเลยครับฝนตกแดดออกก็ดูๆ กันไป เจอปัญหาก็ค่อยแก้ไขเท่าที่จะทำได้ อะไรประมาณนั้น


     เรื่องราวของเจ้าชวนชมที่นำมาเขียนถึงในวันนี้ก็คงมีประมาณนี้ครับ ตัวผมเองนั้นขอออกตัวเลยว่าไม่ใช่คนที่มีความเชี่ยวชาญอะไรในการปลูกต้นไม้เพราะฉะนั้นสิ่งที่ผมเขียนถ้าไม่ถูกต้องหรือผิดหลักถ้าผมทราบว่าพลาดอะไรไปตรงไหนเมื่อไรผมจะพยายามปรับปรุงให้ถูกต้องขึ้นต่อไปในอนาคตอย่างแน่นอนครับ ก็ต้องขอบคุณทุกท่านด้วยนะครับที่ผ่านเข้ามาเยี่ยมชมบล็อกเล็กๆ ของผมแห่งนี้ แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้ากับเรื่องราวต่อไปครับ



No comments :

Post a Comment