Thursday, September 11, 2014

กล้วยไม้ดิน นางอั้วสาคริก


    สวัสดีครับ วันนี้ก็ไม่มีอะไรมากแค่อยากมาแปะภาพกล้วยไม้ต้นใหม่เพิ่งได้มาไม่นานและก็กำลังออกดอกอยู่ที่บ้านของผมในตอนนี้ให้ได้ชมกันเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งชื่อของเค้านั้นก็คือ Pecteilis sagarikii หรือ นางอั้วสาคริก นั่นเองครับ ว่าแล้วก็ไปชมภาพดอกไม้ให้เย็นใจกันเลยดีกว่าครับ


นางอั้วสาคริกนั้นเป็นกล้วยไม้ที่มีหัวฝั่งอยู่ใต้ดินและมีใบกลมๆ โผล่ขึ้นมาวางราบบนผิวดินเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ตอนที่ผมได้หัวนี้มานั้นเค้ามีใบอยู่สองใบดูแล้วก็น่ารักดีแต่น่ากลัวว่าจะตายง่ายรึเปล่าเพราะผมเองก็ไม่ถนัดปลูกกล้วยไม้ดินไม่มีความรู้เสียด้วยสิ ดูต้นเค้าแล้วรู้สึกว่าบอบบางยังไงก็ไม่รู้ 


   ในส่วนของดอกนางอั้วนั้นผมว่าสวยมากเลยทีเดียวครับ ดอกสีขาวปากเหลืองดูสีสันเข้ากันลงตัวดี พอมาออกดอกช่วงหน้าฝนแบบนี้ก็ให้ความรู้สึกสดชื่นสดใสมองแล้วเย็นใจไม่น้อยเลยครับ


  สำหรับช่วงฤดูกาลในการออกดอกของเค้านั้น ผมเคยอ่านเจอว่ากล้วยไม้ชนิดนี้จะออกดอกช่วงระหว่างเดือน กรกฏาคม  กันยายน ก็คือช่วงนี้ที่กำลังเขียนอยู่นี่แหละที่จะมีโอกาสได้เห็นดอกสวยๆ ของเค้าครับ


    ส่วนเรื่องของการปลูกเลี้ยงกล้วยไม้นางอั้วนั้น ผมเองก็ยังไม่สามารถบอกอะไรได้ เพราะก็กำลังเริ่มที่จะศึกษาเรื่องราวในการปลูกเลี้ยงเค้ายัง เลยยังไม่มีความรู้ที่จะนำมาแบ่งปัน เอาในอนาคตถ้าผมปลูกเลี้ยงเค้าแล้วเค้าเจริญเติบโตงอกงามดีให้แน่ใจว่าเลี้ยงแล้วรอดเลี้ยงแล้วโต ผมจะกลับมาเขียนถึงวิธีการปลูกเลี้ยงเจ้ากล้วยไม้ดินชนิดนี้อีกครั้งนึงก็แล้วกันครับ


   วันนี้ก็ขอจบเรื่องราวกล้วยกล้วยไม้ดินนางอั้วสาคริกแต่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่กับภาพชุดต่อไปที่จะเอามาให้ได้ชมกันในโอกาสหน้า ลากันไปด้วยภาพดอกนางอั้วสาคริกกับเจ้ายามเฝ้าสวนตัวแสบภาพนี้ก็แล้วกันครับ

No comments :

Post a Comment