Sunday, June 9, 2019

ต้นพุดพิชญา ดอกน่ารัก เลี้ยงง่าย ออกดอกตลอดปี


                        เมื่อช่วงปีที่แล้วผมไปเดินดูต้นไม้ที่ร้านขายต้นไม้แถวๆ บ้าน เห็นทางร้านมีต้นพุดพิชญามาขาย น่ารักดี ราคาก็ไม่แพงเท่าไร กระถางละ 20 บาท ผมก็เลยซื้อมาลองปลูกเล่นๆ ดู


                       ภาพนี้คือต้นพุดพิชญาที่ผมซื้อมาในตอนนั้น ต้นไม่ใหญ่เท่าไร แต่ดอกเยอะดี ผมคิดในใจตอนนั้นว่า ต้นเล็กๆ ดอกยังเยอะ ถ้าเลี้ยงเค้าให้เติบโต ต้นใหญ่ๆ เวลาออกดอกน่าจะสวยงามมากๆ อย่างแน่นอน เพราะฉะนั้น ผมก็เลยจะเอาไปปลูกแบบลงดินเลยดีกว่า เค้าจะได้เติบโตขยับขยายได้อย่างเต็มที่ไม่ถูกจำกัดในกระถาง


                        ว่าแล้วผมก็เลยไปหาที่ว่างๆ ในจุดที่มีแสงแดดส่อง เพราะตอนที่ซื้อนั้น พี่คนขายแนะนำมาว่าเค้าเป็นไม้ที่ชอบแดด ถ้าแดดดี เค้าจะออกดอกได้ดี เพราะฉะนั้นผมก็เลยจะต้องให้เค้าอยู่ในจุดที่มีแดดส่องพอสมควร

                        ซึ่งในขั้นตอนของการปลูกนั้นก็ไม่มีอะไรมาก ขุดหลุม รองก้นหลุมด้วยปุ๋ยคอก จากนั้นก็จับเจ้าต้นพุดพิชญามาลงปลูกเลยทันที


                         ในส่วนของการดูแล ด้วยความที่เค้าเป็นไม้ที่เลี้ยงง่าย ค่อนข้างทนทานต่อสภาพอากาศ ในเรื่องของการรดน้ำ ผมก็เลยไม่ได้ละเอียดเท่าไร เลี้ยงแบบค่อนข้างปล่อยไปตามฟ้าฝน ถ้าช่วงไหนฝนตกก็ไม่ค่อยรดน้ำ อย่างช่วงหน้าฝนที่ฝนตกติดต่อกันนี่คือปล่อยยาวๆ เลย แต่ถ้าเป็นช่วงฤดูกาลอื่นๆ ก็รดน้ำบ้างตามแต่สะดวก


ส่วนเรื่องของการให้ปุ๋ย หลักๆ ผมใส่เป็นปุ๋ยคอก และก็อาจจะมีการพ่นปุ๋ยน้ำสูตรเร่งดอกบ้าง ประมาณเดือนละครั้ง


                         ด้วยความที่ผมปลูกลงดิน มันก็จะมีปัญหาพวกหญ้าขึ้นรบกวนบ้าง ก็ต้องมีการถอนหรือตัดหญ้าอยู่เรื่อยๆ เพราะพวกต้นหญ้านั้นเติบโตค่อนข้างเร็ว ปล่อยเอาไว้มันจะรก อาจจะมีพวกสัตว์มีพิษมาแอบอาศัยอยู่ก็เป็นได้


                          แต่การปลูกลงดิน ก็มีข้อดีตรงเค้าสามารถเจริญเติบโตได้ดี อย่างเจ้าต้นนี้ ผมเริ่มปลูกตอนช่วงประมาณ เดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ถ้านับมาถึงตอนนี้ก็ ปีนึงพอดี จากตอนที่ซื้อมาเค้ามีขนาดต้นสูงประมาณ 20 ซม. มาดูตอนนี้ต้นเค้าโตสูงประมาณ เมตรกว่าๆ แล้วละครับ ปีนึง โตขึ้นเมตรกว่าผมว่าโตเร็วใช้ได้เลยล่ะครับ  


                          ส่วนเรื่องของการขยายพันธุ์ต้นพุดพิชญานั้น ใช้การขยายพันธุ์ด้วยการปักชำครับ ผมยังไม่เคยลองหรอกนะครับแต่สังเกตุจากต้นที่ซื้อมาเป็นไม้ปักชำกิ่ง เพราะฉะนั้นการปักชำน่าจะเป็นวิธีการที่ง่ายที่สุดครับ


                         สำหรับการออกดอกของต้นพุดพิชญานั้น เค้าเป็นไม้ที่ออกดอกได้ต่อเนื่องตลอดทั้งปี ดอกดก บานทน บานหลายวันเหมือนกันกว่าจะโรย ต้นยิ่งโตดอกก็ยิ่งเยอะ ดูแล้วสวยงามมากๆ เลยล่ะครับ เพียงแต่ดอกของเค้าไม่ได้มีกลิ่นหอมเท่านั้น แต่ถึงจะไม่หอมแต่ก็คุ้มค่าที่จะปลูกนะครับ


                       ต้นนี้ผมยังไม่ได้ลองตัดแต่งกิ่ง คิดว่าถ้าตัดแต่งกิ่งให้มันเป็นทรงพุ่ม ฟอร์มต้นน่าจะสวยกว่านี้อีก เดี๋ยวเอาไว้ค่อยไปลองทำต่อไป


                          ก็ประมาณนี้ครับสำหรับการปลูกต้นพุดพิชญาของผม ก็สรุปแล้วกันนะครับว่าไม้ชนิดนี้เป็นไม้ที่เลี้ยงง่าย ขอแค่สถานที่ปลูกนั้นมีแสงแดดส่องดีๆ เค้าก็จะออกดอกเก่ง ออกดอกได้ตลอดทั้งปี แต่ถ้าสถานที่ปลูกนั้นไม่ค่อยมีแดดส่อง แดดน้อย ดอกก็อาจจะออกได้ไม่ดีเท่าไรนะครับ


                            ส่วนการปลูกลงดินกับการปลูกในกระถาง ถ้าท่านไม่สะดวกที่จะปลูกลงดิน สถานที่ปลูกจำกัดก็สามารถปลูกในกระถางได้นะครับ แถวๆ บ้านผมก็มีหลายบ้านเลยที่ปลูกต้นพุดพิชญาในกระถาง ซึ่งเค้าก็สามารถเจริญเติบโตได้ดี ออกดอกสวยงามเช่นกัน เพราะฉะนั้นจะปลูกลงดินหรือปลูกในกระถางก็ได้ บางบ้านปลูกเรียงๆ กันหลายๆ ต้น ตัดแต่งให้เป็นทรงเป็นระเบียบ เวลาที่เค้าออกดอกพร้อมๆ กันดูแล้วสวยงามมากๆ เลยล่ะครับ เพราะงั้นแล้วแต่ท่านสะดวกเลยครับ ขอแค่สถานที่ปลูกมีแดดส่องพอเพียง ในการปลูกเลี้ยงมีการดูแลที่ดี เค้าจะเจริญเติบโตไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอนครับ


แล้วพบกันใหม่กับบทความต่อไปของเรานะครับ

No comments :

Post a Comment