Wednesday, December 10, 2014

กล้วยไม้ช้างรอบคอ หรือ เอื้องเสือเหลือง


    วันนี้มีภาพกล้วยไม้ช้างรอบคอต้นที่บ้านมาฝากให้ได้ชมกันชุดนึง ซึ่งเจ้าช้างรอบคอหรือเอื้องเสือเหลือง Gastrochilus obliquus ชุดนี้ผมเลี้ยงมาได้สักสองสามปีแล้ว เลี้ยงมาตั้งแต่เค้ายังเป็นต้นเล็กๆ เกาะติดไม้ดูแล้วก๋องแก๋ง ปัจจุบันนี้โตขึ้นมาหน่อยเริ่มออกทรงเป็นกอรากเริ่มยาวเกาะแน่นกับไม้ดูแล้วแข็งแรงสมบรูณ์แต่ก็ยังดูเป็นกอเล็กๆ อยู่ดีนั่นแหละเพราะเค้าเป็นกล้วยไม้ทรงเล็กขนาดต้นไม่ใหญ่มากเท่าไรนัก แต่ที่พัฒนาขึ้นมากคือการออกดอกที่ปีนี้มีดอกมาให้ชมกันหลายช่อเกือบจะรอบคอสมชื่อเค้าเลยครับ ไปดูกันต่อเลยดีกว่า
    
   
   จริงๆ เจ้าต้นนี้ปีที่แล้วก็มีดอกออกมาให้ได้ชมเหมือนกันนะครับ แต่ตอนนั้นดอกที่ออกมาช่อค่อนข้างจะเล็กดูไม่ค่อยเด่นเท่าไร จริงๆ ว่าจะเขียนถึงเค้าตั้งแต่ปีที่แล้วและแต่ภาพดอกของปีที่แล้วที่ถ่ายมามันยังดูแล้วไม่ค่อยโดนใจก็เลยเก็บภาพเอาไว้เฉยๆ ไม่ได้เอามาลงให้ได้ดูกัน ปีนี้พอออกดอกมาอีกครั้งก็เลยเอาซะหน่อย

     
   ช้างรอบคอไม้นี้ผมเลี้ยงแบบแดดไม่จัดเท่าไรนะครับ แขวนไว้ให้ต้นมะม่วงโดนแดดเป็นบางช่วง ส่วนใหญ่จะเป็นช่วงเช้าถึงสาย ช่วงบ่ายๆ พอพระอาทิตย์วิ่งขึ้นไปทางยอดมะม่วงก็จะโดนแดดแบบรำไรไปจนเย็นเวลารดน้ำผมก็รดประมาณสองวันครั้งพร้อมๆ กับกล้วยไม้อื่นๆ แต่ถ้าอากาศแห้งมากๆ อย่างช่วงหน้าหนาวช่วงนี้ก็จะขยันรดน้ำกว่าเดิมถ้าวันไหนว่างจะรดน้ำทุกวันวันละครั้ง เพราะฉะนั้นสภาพของการปลูกของเจ้าต้นนี้ที่ผมปลูกจึงค่อนข้างที่จะไม่แห้งเท่าไรอยู่ใต้ร่มไม้ความชื้นจะค่อนข้างสูงพอสมควรเลยทีเดียวซึ่งผมว่าเจ้ากล้วยไม้ชนิดนี้ดูจะชอบอากาศประมาณนี้อยู่พอดูเลยนะครับเพราะดูแล้วก็งามดีเลยทีเดียว


   การให้ปุ๋ยนั้นผมก็จัดปุ๋ยน้ำสำหรับกล้วยไม้รดให้เค้าสองอาทิตย์ครั้งครับ สำหรับการให้ปุ๋ยนั้นมันไม่มีสตูรที่ตายตัวอันนี้ผมว่าแล้วแต่เทคนิคการปลูกของแต่ละท่านเลยดีกว่าครับผมคงเขียนเกี่ยวกับการให้ปุ๋ยกล้วยไม้ได้ไม่มากเพราะไม่เชี่ยวชาญจริงๆ 

   
   วันนี้ก็ไม่มีอะไรมากเรื่องราวเกี่ยวกับกล้วยไม้ช้างรอบคอในส่วนของการปลูกการดูแลก็คงประมาณนี้ ที่เหลือผมขอแปะภาพให้ได้ชมกันอีกสักสามสี่รูปให้เห็นในมุมต่างๆ ของเจ้ากล้วยไม้กอนี้ แล้วเจอกันใหม่กับเรื่องราวต่อไป 


   ขอแอบบ่นนิดนึงก่อนไป ตอนแรกผมวางแผนไว้ว่าจะเขียนเกี่ยวกับพวกกล้วยไม้ช้าง พวกช้างกระ ช้างส้ม ช้างเผือก ช้างแดง รวมไปถึงช้างอื่นๆ อีกหลายไม้ แต่ปีนี้ย่างเข้าเดือนธันวาคมแล้วแต่ช้างที่บ้านที่สมุทรปราการก็ยังไม่ยอมแทงช่อเลยสักช่อทั้งๆ ที่ปีที่แล้วช้างที่ผมเลี้ยงไว้นั้นเริ่มแทงช่อตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคมหรือ ต้นเดือนพฤศจิกายนช่วงปลายๆ ธันวาคมก็มีดอกให้ได้ชมกันแล้วเสียด้วยซํ้า เพราะงั้นปีนี้ก็เลยยังไม่มีวี่แววเลยว่าจะได้เห็นดอกกล้วยไม้ช้าง มันก็เลยไม่เป็นไปตามที่คิดไว้ เพราะงั้นเรื่องราวต่อไป ผมคงต้องขอรอดูไปก่อนว่าจะมีเรื่องไหนที่ยกมาเขียนถึงได้บ้าง งั้นพบกันใหม่เมื่อมีเรื่องให้เขียนก็แล้วกันครับ

No comments :

Post a Comment