Wednesday, November 19, 2014

กล้วยไม้สิงโตนกเหยี่ยวเล็ก Bulbophyllum putidum


    ด้วยความบังเอิญขณะที่กำลังเดินดูต้นไม้อยู่ในบ้าน พอดีเหลือบไปเห็นว่าสิงโตเหยี่ยวเล็กที่แขวนไว้กำลังออกดอกอยู่หนึ่งดอกน้อยๆ ผมก็เลยถ่ายภาพเอามาลงให้ได้ชมกันสักสี่ห้ารูปให้พอชื่นใจในวันที่อากาศสดใสแบบนี้ ว่าแล้วก็ไปดูภาพของเจ้าสิงโตเหยี่ยวเล็กไม้นี้กันเลยครับ

     เจ้าสิงโตนกเหยี่ยวไม้นี้ผมไม่คิดหรอกว่าปีนี้จะมีดอกมาให้ได้เห็นกันเพราะเป็นไม้ที่ดูไม่ค่อยจะสมบรูณ์สักเท่าไรนัก ต้นค่อนข้างจะโทรมระบบรากไม่ค่อยดี ผมกะว่าปีนี้เอาแค่รอดได้ก็พอแล้วค่อยๆ โตไปเรื่อยๆ ไปก่อนปีหน้าปีโน้นค่อยออกดอกก็ได้ แต่ที่ไหนได้มีดอกปีนี้เลยซะงั้น ก็ดีเหมือนกันแบบนี้


    สำหรับการปลูกเลี้ยงกล้วยไม้สิงโตนั้นส่วนใหญ่ผมนิยมที่จะปลูกแบบติดไม้เป็นหลักโดยอาจจะมีการรองขั้นระหว่างรากกล้วยไม้กับตัวไม้แขวนด้วยวัสดุปลูกอย่างพวกกาบมะพร้าวหรือรากเฟินเพื่อช่วยในเรื่องความชื้นให้รากกล้วยไม้ได้รับความชื้นจากกาบมะพร้าวหรือเฟินจะได้ไม่แห้งจนเกินไปเพราะถ้าปลูกแบบจับแปะติดไม้ไปเลยเพียวๆ ผมคงหาเวลามารดน้ำเช้าเย็นไม่ไหวก็เลยต้องใช้ตัวช่วยในเรื่องการสะสมความชื้นตามที่กล่าวมานี่แหละครับ


      ปีนี้กล้วยไม้สิงโตที่บ้านผมมีดอกออกมาใหได้ชมอยู่หลายชนิดเหมือนกันแต่ผมไม่ค่อยได้ถ่ายรูปเก็บไว้สักเท่าไรเพราะฝนตกบ่อยเลยหาช่วงที่ถ่ายตอนดอกเค้ากำลังสวยๆ ไม่ค่อยเจอพอไปเจอก็เจอตอนดอกเริ่มจะโรยหรือไม่ก็โดนฝนถล่มจนดอกโทรมกันไปหมดก็เลยไม่ค่อยมีภาพมาลงมากนักจะไปได้เป็นภาพไม้อย่างอื่นเสียมากกว่าน่าเสียดายเหมือนกัน
     
   แต่ก็ยังพอมีเวลาอยู่อีกสักระยะเพราะฤดูกาลออกดอกของพวกกล้วยไม้กลุ่มสิงโตนั้นจะอยู่ในช่วงตั้งแต่ประมาณเดือนกันยายนไปจนถึงเดือนพฤศจิกายนหรือช่วงเดือนนี้ที่กำลังเขียนอยู่นี่แหละเพราะฉะนั้นยังพอมีเวลาที่จะได้ดูดอกกล้วยไม้สิงโตออกดอกอยู่อีกสักระยะแล้วช่วงนี้ฝนเริ่มซาฟ้าสดใส น่าจะได้มีเวลาดีดีไปเดินเก็บภาพกล้วยไม้สิงโตรวมไปถึงกล้วยไม้อื่นๆ ในบ้านเอามาลงให้ได้ชมกันอีกหลายชุดอยู่ หวังว่าจะได้เห็นพอดีในตอนที่เค้ากำลังออกดอกสวยงามนะครับจะได้เอามาลงให้ได้ชมกัน แล้วพบกันใหม่ครับ

No comments :

Post a Comment