Friday, November 14, 2014

บัวดินขี้อาย Zephyranthes Prairie Sunset


   ที่จั่วหัวเอาไว้ว่าบัวดินขี้อาย เพราะเจ้าบัวดิน Prairie Sunset สายพันธุ์นี้นั้นเป็นบัวดินที่ออกดอกยากมาก ตั้งแต่ผมได้บัวดินสายพันธุ์นี้มาจากน้อง ผมก็ปลูกเลี้ยงเค้ามาเรื่อยนับเวลาได้ปีกว่าเค้าพึ่งจะมีดอกออกมาให้ได้ชมกันแค่ครั้งเดียวเท่านั้นเมื่อเดือนก่อน เรียกได้ว่าปลูกเค้าแล้วไม่ต้องรอไม่ต้องลุ้นกันเลยทีเดียวเพราะไม่รู้เลยครับว่าเค้าจะออกดอกมาให้ได้ชมกันเมื่อไร แต่ดอกของเค้าสวยใช้ได้เลยนะครับสีสันดูอ่อนหวานน่ารักเลยทีเดียว


     แต่การที่ผมพูดไปว่าเจ้า บัวดิน Prairie Sunset นั้นเป็นบัวดินที่ออกดอกยากนั้น ไม่ได้หมายความว่ามันจะเป็นจริงไปเสียทั้งหมดนะครับ อาจจะเป็นแค่เฉพาะผมก็เป็นได้ที่ปลูกเค้าแล้วไม่ค่อยออกดอก ท่านอื่นที่ปลูกสายพันธุ์นี้อาจจะออกดอกบ่อยก็เป็นได้ เพราะฉะนั้นผมขอไม่ยืนยันฟันธงก็แล้วกันแค่มาบอกกล่าวในมุมของผม ว่าเจ้านี้เป็นบัวดินขี้อายที่ไม่ยอมมีดอกให้ผมได้ชมสักเท่าไรประมาณนั้น


   ไปกล่าวถึงบัวดิน Prairie Sunset ในมุมอื่นๆ กันบ้างดีกว่า บัวดินสายพันธุ์นี้มีจุดเด่นที่สำคัญอยู่เรื่องนึงเลยก็คือว่าเค้าเป็นบัวดินที่เลี้ยงง่ายมาก โตไวจริงๆ แตกกอเก่งสุดๆ ปลูกได้ไม่นานก็แตกหน่อกันเพียบเรียกได้ว่าเป็นบัวดินที่ขยายพันธุ์เพิ่มจำนวนได้ง่ายสายพันธุ์นึงเลยครับ 


    การปลูกเลี้ยงบัวดินนั้นผมว่าไม่ยากเกินไป สำหรับทุกท่านที่สนใจจะปลูกบัวดินนั้นสิ่งสำคัญที่สถานที่ปลูกของท่านจะต้องมีเลยก็คือ แสงแดด เพราะบัวดินเป็นไม้หัวที่ชอบแดดมากๆ ต้องจัดมุมปลูกของเค้าให้มีแสงแดดส่องตลอดทั้งวันหรือถ้ามีแดดส่องไม่ตลอดทั้งวันก็ต้องพยายามให้โดนแดดอย่างน้อยสักครึ่งวันในทุกวันแล้วเค้าจะงาม ไม่ต้องไปห่วงเลยนะครับว่าปลูกบัวดินกลางแจ้งแล้วเค้าจะแห้งตายบัวดินนั้นไม่ตายง่ายๆ เพราะแห้งตายแน่นอนครับผมเคยปลูกบัวดินกลางแจ้งแบบไม่รดน้ำเลยตลอดทั้งเดือนโดนแดดจัดส่องตลอดทั้งวันเค้าก็อยู่ได้สบายๆ ไม่มีปัญหาหายห่วงครับเพราะไม้หัวนั้นค่อนข้างจะทนต่อความแห้งแล้งเป็นอย่างมากอยู่แล้ว ตรงกันข้ามกับถ้าปลูกแบบร่มๆ ชื้นๆ แล้วไปรดน้ำเค้าบ่อยๆ จนความชื้นสะสมต่อเนื่องดินแฉะติดต่อกันหลายๆ วันไม่แห้งสักที บางทีเค้าก็มีเน่าตายให้ได้เห็นเหมือนกันนะครับ เพราะงั้นปลูกบัวดินควรจะ แดดจัด ไว้ก่อนรดน้ำบ้างไม่ว่างก็ไม่ต้องรดก็ได้ไม่เป็นไรครับ


    บัวดินชุดนี้ที่ผมนำมาให้ทุกท่านได้ชมกันเป็นบัวดินที่ผมก็ไม่รู้ว่าในอนาคตเค้าจะออกดอกให้ได้ชมกันอีกครั้งเมื่อไร แต่ถ้ามีโอกาสได้เห็นดอกของเค้าอีกผมคงจะไม่พลาดที่จะถ่ายรูปเค้าเก็บไว้แล้วอาจจะนำมาลงเพิ่มเติมในอนาคต ขอแค่เค้าออกดอกให้ได้ชมกันบ้างก็คงจะดีเพราะกว่าจะได้ภาพชุดนี้มานั้น ก็ต้องผ่านเวลาที่อยู่ด้วยกันมาตั้งปีกว่าถึงพึ่งจะได้เห็นดอกแรกแบบนี้ สมแล้วล่ะครับที่ว่าเจ้าบัวดิน Zephyranthes Prairie Sunset นั้นเป็นบัวดินที่ขี้อายจริงๆ

   
    ภาพนี้เป็นภาพแถมครับ เผื่อบางท่านอาจจะไม่ทราบว่าดอกบัวดินสายพันธุ์นี้รวมไปถึงอีกหลายๆ สายพันธุ์อื่นๆ ด้วยนั้นเวลาที่เค้าบานไปสักพักสีจะค่อยๆ อ่อนลง อย่างภาพนี้ถ้าเทียบกับภาพอื่นๆ ด้านบนจะเห็นว่าสีจะแตกต่างกันอย่างชัดเจนแต่เจ้านี้คือเจ้าบัวดิน Zephyranthes Prairie Sunset ดอกเดียวกันกับที่ลงไปทั้งหมดเลยนั่นแหละครับ ภาพที่สีเข้มๆ ด้านบนนั้นผมถ่ายมาตอนที่เค้าบานวันแรก ส่วนภาพนี้ผมถ่ายตอนที่เค้าบานวันที่สองครับ จะเห็นได้ว่าผ่านมาวันเดียวหลังจากที่เค้าเริ่มบานสีสันของเค้าต่างกันไปได้ถึงขนาดนี้ อันนี้ผมมองว่าเป็นเสน่ห์อย่างนึงของบัวดินเลยล่ะครับ

   
    ไม่ว่าจะสีอ่อนหรือว่าสีเข้มต่างก็สวยกันไปคนละแบบคนละมุมมอง แต่บัวดินนั้นเป็นไม้ที่ออกดอกไม่นานบานแค่สองวันก็ร่วงโรยแล้ว เพราะฉะนั้นถ้าท่านปลูกบัวดินแล้วลืมที่จะสนใจเค้าไปนานๆ บางทีท่านอาจจะพลาดที่จะได้เห็นดอกของเค้าก็เป็นได้เพราะไม่แน่เค้าอาจจะออกดอกแล้วก็โรยไปในเวลาที่ท่านไม่ได้สนใจในตัวเค้าเหลือไว้แค่เพียงก้านดอกให้เสียดายเล่นว่าไม่ทันได้เห็นความงามของดอกไม้น้อยๆ ดอกนั้น สุดท้ายนี้ผมคงจะต้องบอกว่าแล้วพบกันใหม่ในวันที่มองเห็นดอกไม้ แล้วเจอกันครับ


No comments :

Post a Comment