Thursday, December 5, 2013

ว่านสี่ทิศพื้นเมืองสีขาวลายแดง


      วันนี้ผมนำภาพของว่านสี่ทิศดอกดอกสีขาวลายดอกเล็กต้นหนึ่งที่ผมปลูกเอาไว้มาให้ได้ชม ว่านสี่ทิศต้นนี้ตอนที่ได้มานั้นผมไม่ทราบชื่อสายพันธุ์ที่แน่ชัด แต่ลักษณะดอกที่เห็นผมลองเปรียบเทียบกับสายพันธุ์ต่างๆ ที่เคยผ่านตาแล้วคิดว่าน่าจะเป็นว่านสี่ทิศพื้นเมืองบ้านเราหรือไม่ก็เป็นว่านสี่ทิศพื้นเมืองลูกผสมที่มีพ่อแม่เป็นว่านสี่ทิศพื้นเมืองสีแดงผสมอยู่ค่อนข้างแน่ เพราะลักษณะดอกของเค้ารูปทรงและขนาดดอกนั้นมีความใกล้เคียงกับว่านสี่ทิศพื้นเมืองสีแดงหรือสีส้มที่พบเห็นได้ทั่วๆ ไป ที่เราเคยเห็นๆ กัน ก็เลยคิดว่าว่านสี่ทิศต้นนี้น่าจะเป็นหนึ่งในสายเลือดของว่านสี่ทิศสายพันธุ์พื้นเมืองเช่นเดียวกัน ประกอบกับผมได้ไปเห็นรูปว่านสี่ทิศที่คล้ายๆ แบบนี้ ในชื่อที่เรียกกันว่า ว่าสี่ทิศพื้นเมืองขาวลาย ถ้างั้นผมขอสรุปเอาเองไปก่อนว่านสี่ทิศต้นนี้คือว่านสี่ทิศพันธุ์พื้นเมืองสีขาวลายก็แล้วกันครับ


   ว่านสี่ทิศพื้นเมืองสีขาวลายอย่างที่บอกไปข้างต้นว่าเป็นว่านสี่ทิศที่มีขนาดดอกเล็กซึ่งความเล็กของเค้าเนี่ยก็เล็กกว่าพวกว่านสี่ทิศฮอลแลนด์มาก ขนาดดอกของว่านสี่ทิศต้นนี้ถ้าเอาไปเทียบกับพวกว่านสี่ทิศฮอลแลนด์ผมว่าว่านสี่ทิศฮอลแลนด์มีขนาดดอกใหญ่กว่าสักสองเท่าได้ แต่ว่านสี่ทิศขาวลายสายพันธุ์นี้มีความพิเศษตรงที่เค้าสามารถออกดอกได้โดยไม่ต้องขุดหัวไปแช่เย็นเพื่อกระตุ้นตาดอกเหมือนกับพวกว่านสี่ทิศจากต่างประเทศหลายๆ สายพันธุ์  แต่การออกดอกของว่านสี่ทิศขาวลายนั้นก็ไม่ได้ออกดอกบ่อยปีละสี่ห้าครั้งอะไรแบบนั้นหรอกนะครับ เค้าก็ออกดอกปีละครั้งเมื่อถึงฤดูกาลของเค้าช่วงปลายหนาวต้นร้อนเท่านั้นน่ะแหละหรือไม่ก็อาจจะมีออกดอกนอกฤดูให้ได้ชมกันบ้างอีกสักครั้งเป็นปีละสองครั้งซึ่งก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยในเรื่องของสภาพอากาศและความสมบรูณ์ของหัวว่านที่จะกระตุ้นให้ออกดอกครั้งที่สองในรอบปีครับ

   ว่านสี่ทิศสายพันธุ์นี้เลี้ยงง่ายแตกหน่อเก่งชอบแดดจัดๆ เมื่อก่อนตอนที่ผมเลี้ยงผมเคยวางกระถางอยู่ใต้ร่มชายคาบ้านที่มีแดดส่องไม่มากปรากฏว่าเค้าไม่ค่อยงามเท่าไรโตช้าไม่ค่อยแตกใบใหม่ แต่พอย้ายไปเลี้ยงกลางแจ้งแบบโดนแดดจัดตลอดทั้งวันเท่านั้นล่ะเห็นผลที่แตกต่างชัด เค้าโตไวแตกหัวลูกออกมาเพียบเลยทีเดียวแถมใบก็งามพรึบพรับสะใจมาก ซึ่งเป็นการพิสูจให้เห็นว่าการปลูกว่านสี่ทิศนั้นแสงแดดคือสิ่งสำคัญเพราะว่านสี่ทิศนั้นชอบแดดมากถ้าเลี้ยงเค้าในร่มหรือแสงแดดไม่มากพอเค้าจะโตช้าแถมถ้าแสงแดดน้อยความชื้นสะสมในเครื่องปลูกมีสูงอาจจะมีปัญหาเรื่องโรคที่มากับความชื้นเล่นงานจนหัวว่านเน่าเอาได้ด้วยเพราะฉะนั้นการเลี้ยงว่านสี่ทิศจึงต้องการพื้นที่ๆ มีแสงแดดจัดๆ ส่องถึงครับ


     ในส่วนอื่นๆ ก็คงไม่มีอะไรยุ่งยากมากมายในการเลี้ยงว่านสี่ทิศต้นนี้เพราะเดิมทีเค้าก็มีส่วนผสมของว่านสี่ทิศพื้นเมืองที่เลี้ยงง่ายในบ้านเราอยู่แล้วเพราะฉะนั้นก็ปลูกเค้าไปแบบสบายๆ ไม่ต้องใส่ใจกับเค้ามากก็ได้ ใส่ปุ๋ยเม็ด 8 24 24 ให้เค้าสักเดือนละครั้งผมว่าก็โอเคแล้ว ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับเวลาและธรรมชาติที่จะค่อยๆ สร้างการเจริญเติบโตให้กับเค้าจนเค้าพร้อมที่จะออกดอกให้ได้ชมอีกครั้งเมื่อถึงฤดูกาลของเค้าครับ
 

No comments :

Post a Comment