Wednesday, November 27, 2013

Double Delight rose กุหลาบ ดับเบิ้ลดีไลท์


      กุหลาบ Double Delight ต้นนี้น้องของผมเป็นคนปลูกเอาไว้ เท่าที่ดูเค้าเป็นกุหลาบที่ให้ดอกดกออกดอกบ่อยสีสันและฟอร์มดอกก็สวยใช้ได้เลยทีเดียว กลีบดอกสีออกขาวครีมปลายกลีบสีแดงของดอกชุดนี้ดูลงตัวดี ที่อื่นที่เคยเห็นมาสีดอกอาจจะแดงเข้มกว่านี้ต้นที่อยู่ที่บ้านยังไม่ค่อยเข้มสักเท่าไร น้องบอกว่าเพราะปลูกอยู่ในจุดที่แดดไม่ค่อยแรงนักสีเลยอาจจะไม่เข้มเท่าปลูกแบบออกแดดเยอะๆ แต่จุดที่ผมชอบในกุหลาบสายพันธุ์นี้นั้นไม่ได้อยู่ที่สีหรือว่าฟอร์มดอกเป็นหลักเป็นสำคัญ แต่ที่ผมชอบจริงจังคือกลิ่นของดอกที่หอมแบบสุดๆ หอมแรงหอมสะใจเดินผ่านทีไรต้องแอบยื่นหน้าไปดมกลิ่นเสียทุกครั้ง กลิ่นของเค้านั้นอ่อนหวานชื่นใจยังไงก็ไม่รู้ ไปดูกันต่อดีกว่า


   กุหลาบ Double Delight สายพันธุ์นี้นั้น ในการปลูกเลี้ยงไม่ค่อยเจอปัญหามากนักเพราะเค้าเป็นสายพันธุ์ที่ค่อนข้างจะแข็งแรงอดทนต่อฟ้าฝนโรคแมลงต่างๆ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเลี้ยงแบบปล่อยปละละเลยได้นะครับเพราะขึ้นชื่อว่ากุหลาบถ้าเลี้ยงแบบทิ้งขว้างก็มีแต่ตายกับตายขึ้นอยู่กับจะตายช้าตายเร็วก็เท่านั้น เพราะฉะนั้นอย่างน้อยก็ควรจะต้องให้ความสำคัญกับการรดน้ำกับเค้าสักนิดยิ่งโดยเฉพาะหน้าหนาวหน้าแล้งฝนฟ้าไม่ตกติดต่อกันยาวๆ แบบนี้ ถ้าท่านปลูกกุหลาบแบบปลูกลงกระถางตั้งไว้กลางแจ้งรับแดดแรงๆ ถ้าไม่เน้นเรื่องรดน้ำหรือลืมรดสักสองสามวันติดกันเค้าจะทนต่อแสงแดดและความแห้งแล้งไม่ไหวเอานะครับ มีหวังเจอแดดเล่นงานจนเฉาตายไม่ฟื้นแน่ๆ เพราะฉะนั้นดูเรื่องความชื้นของเค้าเอาไว้สักนิดอย่าปล่อยให้ดินเค้าแห้งมากๆ รักษาความชิ้นให้เค้าสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ


   กุหลาบดับเบิ้ลดีไลท์เป็นกุหลาบที่หาซื้อง่ายตามร้านขายกุหลาบตามแหล่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสวนจตุจักร หรือตามตลาดตามงานต้นไม้ใหญ่เล็กที่อื่นๆ ส่วนใหญ่ก็จะมีกุหลาบสายพันธุ์นี้วางขายให้ได้เลือกซื้อกันทั้งนั้น สนนราคานั้นก็ไม่แพง มีหลายแบบหลายราคา ที่เคยเจอมาก็มีราคาตั้งแต่สามถุงร้อยไปจนถุงละเจ็ดสิบบาทถึงร้อยบาทแล้วแต่ขนาดของฟอร์มต้นซึ่งเป็นราคาที่กำลังดี แต่ถ้าเจอราคาแบบร้อยกว่าร้อยห้าสิบขึ้นไปผมว่าแพงไปนิดนึงกับกุหลาบที่แพร่หลายมานานและออกมาในท้องตลาดเยอะเยอะแบบนี้ราคาไม่น่าจะแพงขนาดนั้น แต่อันนี้ก็แล้วแต่ความพึงพอใจระหว่างคนซื้อคนขายก็แล้วกัน ผมแค่พูดตามที่ผมเห็นๆ มาว่ากุหลาบสายพันธุ์นี้นั้นราคาไม่แพงไม่น่าจะเกินร้อยเท่านั้นเองครับ

   วันนี้ก็คงจบเรื่องราวของกุหลาบสวยหอมสายพันธุ์ยอดนิยมอย่างกุหลาบ Double Delight สายพันธุ์นี้เอาไว้แต่เพียงเท่านี้ก่อนก็แล้วกันนะครับ เอาไว้เจอกันใหม่กับเรื่องราวต่อไป วันนี้ขอไปก่อนแต่เพียงเท่านี้ สวัสดีครับ

No comments :

Post a Comment