Thursday, November 7, 2013

สิงโตลูกผสม สิงโตอนันดา x สิงโตนักกล้าม (น่าจะ ?)


 เมื่อประมาณสองสองสามเดือนก่อนได้รับของฝากมาเป็นสิงโตนักกล้าม (คนให้ว่ามางั้น) แต่จากที่ดูผมว่าน่าจะลูกผสมนะดูจากลักษณะเหมือนจะเป็นสิงโตลูกผสมระหว่าง สิงโตอนันดา x สิงโตนักกล้าม  Bulb.lasiochilum x Bulb.annandalei รึเปล่าเอาเป็นว่าเรื่องจะเป็นตัวไหนกันแน่อันนี้ผมไม่การันตีถ้าผิดต้องขออภัยด้วยนะครับ ไปดูกันต่อดีกว่า ขอเรียกว่าสิงโตเฉยๆ ไปก่อนก็แล้วกัน



  สิงโตต้นนี้ให้ดอกเป็นช่อ ช่อละสองถึงสามดอกออกดอกมาช่อนึงบานประมาณสี่ห้าวันก็โรยแต่ออกเยอะออกต่อเนื่องบางลำออกดอกสองช่อช่อนึงโรยช่อใหม่ก็มา และด้วยความที่ไม้นี้มีลำกล้วยไม้เยอะมากหลายสิบลำเรียกได้ว่ามีดอกออกมาให้ได้ชมกันยาวๆ ต่อเนื่องไม่มีขาดกินเวลามาตั้งแต่กลางเดือนกันยาจนตอนนี้ต้นเดือนพฤศจิกาก็ยังไม่หมดดอกบอกได้เลยว่าคุ้มมาจุใจจริงๆ

  ขอบคุณคนให้ที่เลือกเจ้าต้นนี้มาให้เลือกมาได้โดนมากครับ เสียดายที่ไม่ชัดในเรื่องชื่อสายพันธุ์ชื่อลูกผสมเลยเรียกได้ไม่เต็มที่ว่าเป็นใครมาจากไหน

    กล้วยไม้สิงโตเป็นกล้วยไม้ที่มีความหลากหลายในด้านสายพันธุ์เป็นอย่างมากตัวผมเองเคยเห็นกล้วยไม้มาพอสมควรแต่บางทีเวลาได้ยินชื่อของสิงโตตัวนั้นตัวนี้ตอนไปคุยกับคนที่ปลูกกล้วยไม้เหมือนกันผมคิดตามก็นึกภาพไม่ออกว่าหน้าตาเป็นยังไงต้องไปเสิร์ทหาดูรูปกันในเน็ตก่อนเพื่อความแน่ใจ เพราะสายพันธุ์ของสิงโตนั้นมีเยอะมากไม่รู้กี่สิบตัวผมจำรูปร่างหน้าตาเค้าได้ไม่ถึงครึ่งเลยด้วยซํ้าเพราะงั้นถ้าได้ยินแต่ชื่อมันก็แยกไม่ออกซะทั้งหมด ยิ่งถ้าเดินเข้าร้านกล้วยไม้แล้วต้องไปเจอกล้วยไม้ที่ไม่ได้มีดอกโชว์ไว้นี่เล่นเอามึนง่ายๆ บางครั้งคนขายพูดชื่อมาแลกเปลี่ยนข้อมูลกับเราก็ได้แต่ทำหน้างงๆ แล้วคิดในใจว่าหน้าตาเป็นยังไงวะ แต่ร้านกล้วยไม้ส่วนใหญ่ที่เอากล้วยไม้เลี้ยงมาขายเค้าก็โชว์ดอกมาให้เราดูทั้งนั้นแหละยกเว้นร้านกล้วยไม้ป่า ฮะฮะ

   วันนี้ที่มาในเรื่องของกล้วยไม้สิงโตเพราะช่วงนี้กล้วยไม้สิงโตที่้บ้านกำลังมีดอกอยู่หลายไม้ครวาหน้าจะเป็นกล้วยไม้อะไรหรือดอกไม้ต้นไม้ชนิดไหนเอาไว้มาดูกันใหม่ก็เลยกันนะครับวันนี้ต้องไปก่อนแล้วเอาไว้เจอกันใหม่ลาล่ะครับ

No comments :

Post a Comment