Monday, November 18, 2013

Orchid Hybrid Bulbophyllum กล้วยไม้ลูกผสม สิงโตแซงกุย x สิงโตเล็บเหยี่ยว

    เมื่อปลายเดือนที่แล้วผมได้กล้วยไม้สิงโตลูกผสมมาใหม่ไม้นึงคนขายบอกว่าเป็น ลูกผสมระหว่าง สิงโตแซงกุย Bulbophyllum sanguineopunctatum x สิงโตเล็บเหยี่ยว ไม่แน่ใจว่าเป็นสิงโตเล็บเหยี่ยวใหญ่ Bulbophyllum wendlandianum  หรือไม่ โดยสนนราคาที่ได้มานั้นก็ร้อยนิดๆ ผมคิดว่าไม่น่าจะแพงเกินไปกับราคาของไม้ที่ติดดอกมาพร้อมให้ได้ชมแบบนี้แถมตอนที่ไปซื้อเราค่อนข้างสนใจในสิงโตตัวนี้ด้วยแหละคนขายก็อัธยาศัยค่อนข้างดีก็ซื้อเลยแบบไม่ต่อรองใดๆ ก็ไปชมภาพสิงโตลูกผสมไม้นี้กันต่อดีกว่า



 












     
 สิงโตไม้นี้ตอนที่ถือกลับมาถึงบ้านปรากฏว่าดอกหักเพราะกระแทกมาตลอดทางอย่างไม่ตั้งใจ ยังดีที่ยังมีเหลือรอดมาให้ได้ชื่นชมดอกอยู่ตั้งหนึ่งช่อสามดอก และก็อาจจะยังไม่หมดดอกแค่นี้ยังมีโอกาสที่จะออกดอกได้เพิ่มเติมอีกเพราะกล้วยไม้สิงโตเมื่อลำกล้วยไม้โตเต็มที่พอถึงฤดูกาลออกดอกของเค้า เค้าสามารถออกช่อได้ในทุกลำกล้วยไม้ที่พร้อมเพราะงั้นยังได้ลุ้นที่จะมีให้ชมอีกหลายชุดเพราะไม้นี้ยังออกดอกมาแค่ไม่กี่ลำยังเหลืออีกหลายลำหลายหน่อให้รอแทงช่อให้ได้ชมกันต้องรอลุ้นกันต่อไป















    
 จุดเด่นของสิงโตลูกผสมตัวนี้ที่ผมชอบคือหูยาวๆ ของเค้าที่ยาวมาก เสียดายที่ดอกที่บ้านบานไม่ค่อยทนสักเท่าไร อยู่ได้ไม่กี่วันก็โรยซึ่งอันนี้เกิดจากปัจจัยอื่นๆ มาเกี่ยวด้วยอย่างสภาพอากาศที่แปรปรวนในช่วงนั้นรึเปล่าก็ไม่ทราบได้ แต่ช่วงนี้เดี๋ยวแดดแรงเดียวฟ้าครึ้มบางวันก็ฝนตกหนักบางทีก็อากาศเย็นลมแรงต้นไม้ก็อาจจะมีงงเอาได้เหมือนกัน อย่างดอกไม้อื่นๆ ที่ผมปลูกอยู่ในบ้านกำลังเบ่งบานสวยงามพอโดนฝนหนักๆ ซัดเข้าไปแบบไม่ทันตั้งตัวก็มีอาการดอกเน่าดอกชํ้าไปหลายต้นบางต้นที่ไม่ได้ดามหรือคํ้าเอาไว้ก็มีดอกหักทั้งช่อจากลมแรงให้เสียดายเล่นก็มี แต่ธรรมชาติก็แบบนี้แหละสามารถเปลี่ยนแปลงได้เสมอไม่แน่นอนดั่งใจต้องการ แต่ถ้าต้นไม้นั้นยังรักษาชีวิตอยู่รอดในธรรมชาติได้ก็ยังมีเวลาที่จะได้ชมเค้าเบ่งบานในครั้งต่อไปเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมนั้น


   ทั้งสิงโตแซงกุยและสิงโตเล็บเหยี่ยวนั้นผมได้ยินมาว่าเป็นสิงโตที่เลี้ยงง่ายและโดยส่วนตัวเคยปลูกสิงโตเล็บเหยี่ยวพบว่าสามารถเจริญเติบโตได้ดีในพื้นราบในกรุงเทพสามารถเลี้ยงให้เติบโตออกดอกได้ไม่มีปัญหาเพราะฉะนั้นสิงโตลูกผสมตัวนี้ผมคิดว่าเลี้ยงได้ไม่ยากมีโอกาสเห็นดอกในรอบต่อๆ ไปอีกแน่นอน ถ้าไม่เจอปัญหาอย่างอื่นมาทำให้ตายไปเสียก่อนนะครับ
  ไว้เจอกันใหม่โอกาสหน้ากับเรื่องราวของต้นไม้ดอกไม้วันนี้ขอลาไปแต่เพียงเท่านี้ก่อน สวัสดีครับ

No comments :

Post a Comment