Thursday, November 21, 2013

Hippeastrum neon ว่านสี่ทิศ นีออน สีชมพูสวยหวาน




   Hippeastrum neon หรือว่านสี่ทิศ นีออน เป็นว่านสี่ทิศฮอลแลนด์สายพันธุ์ที่ผมรู้สึกประทับใจมาตั้งแต่เห็นภาพของเค้าในเน็ตจนอยากจะได้มาปลูกเป็นอย่างมาก และแล้วในที่สุดเมื่อได้เจอร้านในเน็ตที่นำเข้ามาขายผมก็เลยได้โอกาสซื้อมาปลูกซึ่งก็ไม่ทำให้ผิดหวังเพราะดอกของเค้าที่ออกมาให้ได้ชมนั้นผมชอบมาก สีชมพูสดใสของเค้าประทับใจผมอย่างแรงและที่สำคัญไปกว่านั้นคือว่านสี่ทิศนีออนสายพันธุ์นี้ที่ผมเคยได้ยินมานั้นในหนึ่งช่อดอกเค้าสามารถให้จำนวนดอกได้ถึง 6-8 ดอกในหนึ่งช่อ เสียดายต้นที่ผมถ่ายภาพมานั้นช่อดอกที่ออกมาให้ได้ชมมีดอกแค่สี่ดอกเองแต่ผมก็ยังชอบอยู่ดีเพราะด้วยสีลวดลายและรูปรางรูปทรงของดอกนั้นเป็นอะไรที่ผมว่าลงตัวมากๆ สวยงาม อ่อนหวานจนผมถือว่าในบรรดาว่านสี่ทิศสายพันธุ์ต่างๆ ที่ผมสนใจว่านสี่ทิศนีออนนี่แหละเป็นสายพันธุ์ที่ผมชอบเป็นอันดับต้นๆ เลยทีเดียวครับ



     หลังจากเจ้าต้นนี้หมดดอกโรยราไปแล้วผมก็ปลูกเลี้ยงดูเค้าต่อมาเรื่อยๆ ในความรู้สึกของผมเค้าเป็นไม้ที่โตไวมากแถมแตกหน่อง่ายอีกต่างหากตอนนี้จากหัวเดียวที่ซื้อมาผมได้หน่อใหม่เพิ่มขึ้นมาอีกหลายหน่อซึ่งก็ทยอยๆ แยกหน่อออกไปเรียบร้อยแล้วและก็กำลังบำรุงหัวแม่ให้สมบรูณ์ให้มีใบเยอะกะว่าพออกใบสัก 10 – 12 ใบจะขุดขึ้นมาแช่เย็นเพื่อกระตุ้นการออกดอกของเค้าอีกครั้งซึ่งก็คงเร็วๆ นี้แหละเพราะตอนนี้ใบของเค้าออกมาเกือบจะสิบใบแล้ว

    ในส่วนของการปลูกเลี้ยงว่านสี่ทิศนั้นผมจะเน้นออกแดดวางกระถางไว้กลางแจ้งให้รับแสงตลอดทั้งวันเพราะว่านสี่ทิศชอบแสงแดดเป็นอย่างมาก ไม่ต้องไปห่วงเลยว่าถ้าว่านสี่ทิศเจอแดดตลอดทั้งวันแล้วจะตายเพราะเค้าไม่ตายแน่นอนจากที่ปลูกมายิ่งออกแดดยิ่งงามมากกว่าเลี้ยงแบบรำไรอย่างเห็นได้ชัดเลยด้วย การรดน้ำนั้นก็แบบว่ารดก็ได้ฝนตกก็ไม่ต้องรดไม่เป็นไรไม่มีปัญหาเค้าอยู่ได้สบายๆ เพราะว่านสี่ทิศเป็นไม้ที่อึดสุดๆ อยู่แล้วไม่ต้องเป็นห่วง ช่วงปลายปีแบบนี้

   ช่วงปลายปีแบบนี้เป็นช่วงฤดูกาลของว่านสี่ทิศ ร้านต่างๆ ก็เริ่มจะมีการนำว่านสี่ทิศสายพันธุ์ต่างๆ จากหลายแหล่งหลายประเทศเข้ามาขายมีตัวเลือกของสายพันธุ์ต่างๆ มากมายหลายสีหลายฟอร์มหลายแบบให้ได้เลือกซื้อกันในส่วนของราคานั้นก็มีหลายระดับทั้งถูกและแพงตั้งแต่ไม่ถึงร้อยไปจนหลายร้อยบาทต่อหัว ถ้ายังไงก่อนจะซื้อลองหาข้อมูลของสายพันธุ์และสืบค้นราคาให้ดีก่อนนะครับ ลองดูข้อมูลจากหลายๆ ร้านหลายๆ ที่ เปรียบเทียบราคาและดูฟีดแบ็คที่ลูกค้ามีต่อร้านนั้นด้วยก็ดีเพื่อความเชื่อมั่นว่าเงินที่ท่านเสียไปไม่ว่าจะมากหรือน้อยแต่จะได้ของที่ดีกลับมาให้ท่านได้ชื่นใจว่าจ่ายไปแล้วไม่เสียดาย สุดท้ายนี้ขอให้มีความสุขในการปลูกต้นไม้นะครับ


No comments :

Post a Comment