Thursday, October 31, 2013

Orchid Flower กล้วยไม้บานเดือนตุลา


รองเท้านารีขาวสตูล
  เดือนตุลาคมที่ผ่านมากล้วยไม้ที่บ้านออกดอกให้ได้ชมอยู่สี่ห้าต้นพอสิ้นเดือนก็เลยเอาภาพมาลงให้ได้ดูกันเล็กๆ น้อย ต้อนรับหน้าหนาวที่กำลังจะมาเยื่อนในอีกไม่นานนี้ เริ่มกันที่ต้นแรกเลยก็แล้วกันเป็นภาพที่อยู่ด้านบน เจ้าดอกสีขาวๆ น่ารักต้นนี้ชื่อของเค้าก็คือ...
    รองเท้านารีขาวสตูล Paphiopedilum niveum ครับ ดอกที่เห็นเป็นดอกชุดที่สองซึ่งฟอร์มที่ออกมานั้นไม่แจ่มเท่าตอนที่ออกดอกคราวที่แล้วเพราะคราวที่แล้วเค้าให้ดอกช่อนึงสองดอกแต่คราวนี้มาแค่ดอกเดียวแถมก้านยังคดแถมดอกก็ไม่ค่อยใหญ่ไม่เท่ากับคราวที่แล้วสงสัยจะยังบำรุงได้ไม่ดีพอการออกดอกครั้งนี้เลยค่อนข้างจะคุณภาพตกลงไป แต่ก็ยังมีความน่ารักอยู่เหมือนกันนะครับดูแล้วสะอาดตาลายไม่ต้องเยอะมากดูแล้วหวานดี


ต้นที่สองเป็นสิงโตพัดแดง Bulbophyllum lepidum กล้วยไม้สิงโตตัวนี้เคยเขียนถึงไปแล้วครึ้งนึงเมื่อไม่นานมานี้แต่เป็นคนละ ไม้กันไม้นี้เป็นไม้ที่พึงจะบานให้ดอกมาสามช่อแต่อีกช่อนึงยังไม่นานเลยถ่าย ภาพสองช่อนี้มาก่อน 
  สิงโตพัดแดงเป็นไม้ที่น่าเลี้ยงมากตัวนึงเลยเพราะราคาของเค้านั้นถูกหาซื้อ ง่ายเลี้ยงก็ง่ายดอกออกมาสวยคุ้มราคาแน่นอนครับ ช่วงนี้เป็นหน้าออกดอกของเค้าที่บ้านก็ทยอยกันออกดอกให้ได้ชมกันแบบเรื่อยๆ ดอกนึงโรยไปดอกใหม่่ก็บานต่อแบบไม่ขาดช่วงยิ่งไม้ใหญ่จำนวนลำกล้วยไม้เยอะ เลี้ยงดีดีเค้าก็จะมีดอกให้ได้ชมกันหลายช่อออกดอกหลายลำเพลิดเพลินกันไป
 ดอกที่สามเป็น Paphiopedilum callosum รองเท้านารีคางกบ ต้นนี้พึ่งเขียนถึงไปสดๆ ร้อนๆ ตอนนี้เวลานี้เจ้าต้นนี้ก็ยังบานอยู่บานมานานเกือบสองอาทิตย์แล้วก็ยังไม่ โรยเลยก็ได้มองนานๆ ดูกันคุ้มเหมือนกันสำหรับกล้วยไม้รองเท้านารีต้นนี้ 
  แต่รองเท้านารีคางกบนั้นผมว่าเลี้ยงยากครับ เค้าชอบความชื้นค่อนข้างมาก แต่ถ้าชื้นเกินไป โรคก็จะมาเยือนเอาง่ายๆ ก่อนหน้านี้เมื่อตอนต้นปีรองเท้านารีคางกบที่บ้านผมก็เจอปัญหาโรคราสนิมกิน ไปตั้งหลายกระถางเล่นเอาวุ่นเสียยกใหญ่กว่าจะฟื้นสภาพเค้าได้ปวดหัวไปนาน นอกจากโรคของรองเท้านารีคางกบที่เป็นปัญหาใหญ่ที่เกิดง่ายแล้วนั้นพวกเพลียะ ก็ชอบมายุ่มย่ามอยู่เรื่อยๆ ที่บ้านผมจะเจอปัญหาเรื่องเพลียะแป้งที่ชอบมาเกาะมากัดกล้วยไม้แต่อันนี้ รักษาไม่ยากเท่าไรฉีดนํ้าไล่เอาไม่ก็นํ้ายาล้างจานผสมนํ้าฉีดไล่ก็พอช่วยได้ อยู่ครับ
  มาถึงต้นสุดท้ายที่จะเขียนถึงในวันนี้ เจ้าต้นนี้ผมพึ่งได้มาใหม่จากสวนจตุจักรเมื่อวันพุทธที่ผ่านมา คนขายบอกว่าเป็นสิงโตลูกผสม สิงโตแซงกุย x สิงโตเล็บเหยี่ยว สอบถามราคาก็ไม่มากไม่น้อยแถมติดดอกมาให้ได้ชมด้วยแบบนี้ก็ไม่ต้องไปลุ้นไป เสี่ยงอะไรก็เลยซื้อมาทันที แต่ตอนขากลับเดินหิ้วเดินแกว่งมากไปหน่อยเลยดอกหักเสียไปช่อนึงยังดีที่ช่อ ที่เห็นในภาพนี้รอดมาได้เลยได้ถ่ายภาพมาให้ได้ชมกัน 
   ตอนนี้เจ้าต้นนี้ก็แขวนประดับบ้านโชว์ความยาวของหูกันอย่างโดดเด่น เดี๋ยวเอาไว้พอเค้าบานเต็มที่ผมจะเขียนถึงเค้าอีกทีแบบเต็มๆ ก็แล้วกันครับ
  วันนี้ก็คงต้องพอกับการเขียนแต่เพียงเท่านี้เพราะเวลาเขียนมีจำกัดจริงๆ ในบ้านยังมีกล้วยไม้อื่นๆ รวมไปถึงดอกไม้ชนิดอื่นเบ่งบานอยู่อีกหลายกระถางอย่างเจ้าต้นด้านหลังในภาพ นี้ที่เห็นดอกเล็กๆ สีเหลืองๆ นั้นก็เป็นสิงโตนักกล้ามเดี๋ยวเอาไว้จะหาเวลามาเขียนถึงต่อไปเช่นเดียวกัน วันนี้ต้องลาไปแล้วขอให้ทุกท่านมีความสุขกับหน้าหนาวที่กำลังจะมาถึงนี้ก็ แล้วกันนะครับ สวัสดีครับ
 

No comments :

Post a Comment