Thursday, October 24, 2013

ชวนชมดอกซ้อน สีเหลืองขอบชมพู

  หน้าฝนที่ผ่านมาชวนชมที่บ้านต้องจากไปจากโรคภัยที่มากับอากาศชื้นแฉะไปซะหลายกระถางส่วนที่รอดมาได้หลายต้นก็มีสภาพที่ไม่ค่อยสู้ดีสักเท่าไรนักแต่ก็ยังพอจะมีดอกออกมาให้ได้ชมบ้างเล็กๆ น้อยๆ ให้พอยิ้มได้ อย่างในภาพที่เอามาลงวันนี้เป็นภาพของชวนชมสีเหลืองขอบชมพูดอกซ้อนที่อุตส่าห์รอดจากหน้าฝนมาให้ได้ชมกันหนึ่งดอกใหญ่ๆ (แต่สภาพต้นแย่มากใบร่วงเกือบหมดกิ่งก็ต้องตัดทิ้งจนโกร๋นแทบสิ้น) ซึ่งเจ้าต้นนี้ผมไม่แน่ใจว่าใช่ ชวนชมเหลืองเพิ่มทรัพย์ รึเปล่าเพราะป้ายหาย


  หลังจากหน้าฝนผ่านไปช่วงนี้แดดแรงๆ เริ่มมีมาเต็มๆ วันชวนชมที่ชอบแสงแดดก็เริ่มจะฟื้นตัวมีสภาพดีขึ้นเรื่อยๆ เริ่มแตกยอดแตกใบบางส่วนก็เริ่มกลับมาออกดอกมากขึ้นเรื่อยๆ
   คนเลี้ยงอย่างเราก็เริ่มเตรียมปุ๋ยเตรียมกระถางวัสดุปลูกพร้อมสรรพเพื่อการจัดหนักตัดแต่งกิ่งแต่งต้นบางส่วนก็มีความคิดที่จะทำสำเนาขยายพันธุ์เพิ่มจำนวน ตอนนี้ก็กำลังมองๆ รื้อหาตอชวนชมธรรมดาเอามาใช้สำหรับเสียบยอดกันก็หวังว่าจะสำเร็จดังที่คาดไว้ได้ชวนชมสีสวยๆ เพิ่มอีกหลายๆ กระถาง
   การปลูกต้นไม้นั้นไม่ง่ายยิ่งถ้าต้องสู้กับสภาพอากาศของบ้านเราที่สามารถเปลี่ยนแปลงปุบปับได้ตลอดเวลา เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวฝนแบบนี้ กำลังใจและความอดทนเป็นสิ่งสำคัญ บางครั้งเวลาเราปลูกต้นไม้ผลที่ได้มาอาจจะไม่ได้สวยงามอย่างที่เราหวังแต่ถ้าเรายังไม่ถอดใจและพยายามที่จะสู้ต่อไปสักวันต้นไม้ที่เราปลูกจะต้องโตได้ดังใจเราแน่ผมเชื่อแบบนั้น
  ตอนนี้ชวนชมสีเหลืองดอกซ้อนต้นนี้มีดอกแค่เพียงดอกเดียวแต่วันข้างหน้าผมจะพยายามเลี้ยงดูเค้าให้ได้ดีกว่านี้และหวังเหลือเกินว่าเค้าจะเจริญเติบโตได้ดีแตกกิ่งก้านงอกงามมีดอกพรั่งพรูจนเต็มต้นให้ได้ชื่นชมให้สะใจ
  วันนี้ไม่มีเรื่องราวอะไรมากดอกไม้ที่เอามาให้ได้ชมก็มีเพียงแค่ดอกเดียวเท่านั้น ขอบคุณนะครับที่อ่านมาถึงตรงนี้ วันนี้ขอลากันไปแต่เพียงเท่านี้ก่อนก็แล้วกันครับ สวัสดีครับ

No comments :

Post a Comment