Friday, October 11, 2013

กล้วยไม้ลูกผสม ศรีสยามช้างแดง x ยิปซัมหวา



    ศรีสยามช้างแดง x ยิปซัมหวา หรือ พิชญธวิศ สปอต เป็นไม้ลูกผสมที่ออกดอกง่ายออกดอกบ่อยปีนึงถ้าเลี้ยงดีมีโอกาสเห็นดอกได้สามสี่รอบเลยทีเดียวครับ
    กล้วยไม้ต้นนี้ที่บ้านผมได้มานานแล้วและก็ปลูกเลี้ยงมาเรื่อยๆ รวมๆ กับกล้วยไม้อื่นๆ ในบ้านก็เติบโตได้ดีอาจจะมีต้นล้มต้นเอนไปบ้างตามภาพเพราะผูกไว้ไม่ดีพอช่อดอกยืดออกมาจนดอกบานเลยหนักจนเอนหัวทิ่มลงมา ในส่วนของดอกที่ออกมาให้ได้ชมถึงจะไม่ได้ฟอร์มดีมากแต่ก็ค่อนข้างพอใจสีและลายโอเคดอกมีกลิ่นหอมถือเป็นกล้วยไม้อีกตัวที่น่าสนใจสำหรับท่านที่สนใจจะเลี้ยงกล้วยไม้ที่เลี้ยงง่ายไม่เรื่องมากครับ



  ตอนที่เค้าเริ่มแทงช่อใหม่ๆ จะมีปัญหาคือพวกมดชอบเดินมาเกาะที่ช่อดอก ซึ่งถ้าท่านเจอเรื่องแบบนี้ต้องระวังนะครับเพราะมดอาจจะพาพวกเพลียะมาด้วยซึ่งจะกลายเป็นปัญหาเพราะเพลียะจะมากินนํ้าเลี้ยงที่ดอกกล้วยไม้ทำให้ดอกฝ่อเอาได้ต้องระวังคอยสังเกตุถ้าเจอมดเริ่มบุกใส่ช่อกล้วยไม้ก็หายาฉีดไล่ไปเลยก็ดี
 อีกปัญหาที่ต้องระวังในช่วงนี้คือโรคที่มากับความชื้นพวกโรครา แบคทีเรีย โรคพวกนี้จะเกิดช่วงที่ฝนตกบ่อยๆ ตกติดๆ กัน โดยส่วนตัวผมจะใช้การป้องกันด้วยการฉีดยากันเชื้อราประมาณเดือนละครั้งในส่วนของจะใช้ยายี่ห้ออะไรนั้นอันนี้ผมไม่กล้าแนะนำเพราะไม่สันทัดจริงๆ ครับ ตัวเองก็เลือกใช้แบบงูๆ ปลาๆ คนอื่นแนะนำมาอีกต่ออีกที
  เรื่องอื่นๆ ในการปลูกเลี้ยงสำหรับกล้วยไม้ต้นนี้ก็ไม่มีอะไรมากมายอย่าเลี้ยงในที่ๆ แดดจัดแดดแรงเกินไปเพราะใบจะใหม้เอาได้ การให้ปุ๋ยก็ให้กินปุ๋ยนํ้าสูตรเร่งดอกบ้างแล้วแต่สะดวกอาจจะ อาทิตย์สองอาทิตย์ครั้งหรือถ้าขี้เกียจจริงๆ ก็เดือนละครั้ง อะไรประมาณนี้ครับ

   วันนี้เจอกันแต่เพียงเท่านี้แล้วพบกันใหม่กับเรื่องราวของต้นไม้ดอกไม้เรื่องเล่าสบายๆ ของคนรักต้นไม้ที่มีสาระบ้างไม่มีสาระบ้าง แล้วเจอกันใหม่ครับ

No comments :

Post a Comment