Thursday, October 17, 2013

พุทธรักษาแคระ


    พุทธรักษาแคระสีเหลืองสดใส ไม้ชนิดนี้ปลูกไม่ยากออกดอกง่ายและด้วยความที่เป็นไม้แคระที่มีขนาดความสูงประมาณ 30-40 เซนเท่านั้นจึงสามารถปลูกเลี้ยงในกระถางได้สบายไม่สูงเกินไปไม่เปลืองเนื้อที่เหมาะสำหรับปลูกใส่กระถางวางประดับบ้านเพื่อชื่นชมดอกสวยๆ แต่ต้องมีแดดให้เค้าสักหน่อยนะครับเพราะเค้าชอบแสงแดด ยิ่งแดดเยอะจะออกดอกบ่อยกว่าปลูกในที่ร่มรำไร



     แต่ถึงแม้พุทธรักษาจะชอบแสงแดดแต่ความชื้นนั้นก็สำคัญเพราะฉะนั้นอย่าลืมรดนํ้าเป็นประจำสักวันละครั้งด้วยนะครับเพราะถ้าแห้งเกินไปถึงแม้ว่าเค้าจะอึดอดทนไม่ตายเพราะเป็นไม้เหง้าที่มีเหง้าอยู่ใต้ดินแต่ถ้าดินแห้งแดดเผานํ้าไม่รดใบจะโทรมต้นก็จะไม่งามเท่าที่ควรครับ


     ในส่วนของวัสดุปลูกถ้าปลูกลงกระถางใช้ดินร่วนจะเป็นพวกดินถุงดินใบไม้ที่ขายตามร้านก็ได้ไม่มีปัญหาหรือจะเติมจะผสมสักหน่อยก็ดี ถ้าปลูกพุทธรักษาลงดินเลือกพื้นที่ปลูกตรงแถวๆ ชายนํ้าริมตลิ่งหรือเลือกพื้นที่ๆ ชื้นๆ แฉะๆ ก็จะดีมากเลยครับเพราะเค้าจะได้นํ้าได้ความชื้นสูงต้นจะงามแตกกอไวครับ
ในส่วนของการให้ปุ๋ยนั้นถ้าโดยส่วนตัวสำหรับพุทธรักษาที่ปลูกผมไม่ค่อยได้ใส่ปุ๋ยเท่าไรเพราะเค้าเป็นไม้ที่เลี้ยงง่ายถ้าดินมีความอุดมสมบรูณ์มีธาตุอาหารดีพอต้นเค้าสมบรูณ์เค้าก็จะออกดอกได้เองโดยที่ไม่ต้องไปเร่งด้วยปุ๋ยเลยครับหรือจะใส่ปุ๋ยก็ได้ครับแล้วแต่สะดวก


    สำหรับการขยายพันธุ์พุทธรักษานั้นเนื่องจากเค้าเป็นไม้เหง้ามีเหง้าหัวอยู่ใต้ดินเพราะฉะนั้นใช้วิธีการแยกหน่อแยกเหง้าได้เลยครับพอแยกเหง้าหน่อเค้าออกมาแล้วนำมาชำพักไว้ในที่ร่มรำไรรดนํ้าให้ชุ่มแล้วเลี้ยงไว้สักสองสามอาทิตย์ให้เค้าเริ่มตั้งตัวจากนั้นค่อยย้ายออกไปโดนแดดแบบนี้ก็โอเคครับน่าจะฟื้นน่าจะรอด หรือจะใช้วิธีการเพาะเมล็ดก็ได้ครับเพาะขึ้นเหมือนกันแต่อาจจะนานหน่อยกว่าจะโตจนให้ดอกครับ

    พุทธรักษาแคระเป็นไม้ดอกที่ราคาไม่แพงหาซื้อได้ง่ายที่จตุจักรวันพุทธก็มีขายให้ได้เลือกซื้อกันหลายสี หรือจะสั่งตามในเน็ตก็มีขายอยู่หลายร้านให้ได้เลือกกันท่านใดที่สนใจอยากจะปลูกไม้ที่เลี้ยงง่ายดอกสวยต้นเล็กไม่กินเนื้อที่เพราะสามารถปลุกในกระถางได้พุทธรักษาแคระเป็นไม้ที่น่าสนใจที่น่าลองหามาปลูกเป็นอย่างยิ่งครับ

 แล้วพบกันใหม่ครับ

No comments :

Post a Comment