Friday, October 4, 2013

ผ่าหัวบัวดิน


สวัสดีครับ วันนี้มาพบกันในเรื่องเกี่ยวกับการขยายพันธุ์บัวดินด้วยวิธีการผ่าหัว สำหรับวิธีการผ่าหัวที่ผมใช้อยู่นั้นเป็นวิธีการง่ายๆ ไม่ซับซ้อนท่านสามารถลงมือได้เลยโดยไม่ต้องเตรียมตัวอะไรให้วุ่นวายงั้นก็เริ่มกันเลยดีกว่าตามไปดูกันครับ


    เริ่มแรกนำหัวบัวดินขนาดพอเหมาะผมเลือกหัวบัวดินขนาดที่โตพอจนสามารถให้ดอกได้แล้วนำมาตัดรากตัดใบล้างให้สะอาด

  จากนั้นก็ผ่าตามรูปเสร็จแล้วก็นำหัวบัวดินไปแช่ในนํ้ายาเร่งรากที่ผสมนํ้าเปล่าถ้าท่านที่ไม่มีนํ้ายาเร่งรากใช้เป็นเครื่องดื่มชูกำลังสักครึ่งฝาผสมนํ้าสักครึ่งลิตรแทนกันก็ได้ แช่ประมาณครึ่งชั่วโมงเสร็จแล้วก็นำขึ้นมาผึ่งสักครู่พอหัวบัวดินแห้งจากนั้นก็เอาหัวบัวดินที่ผ่าไว้ไปลงปลูก


     ในส่วนของเครื่องปลูกนั้นเนื่องจากผมไม่ได้เตรียมเครื่องปลูกที่หลากหลายเอาไว้ก็ใช้ที่มีอยู่ในบ้านเป็นดินใบก้ามปูนี่แหละนำมาใส่ในกระถางผมใช้กระถางขนาดสี่นิ้วดูแล้วเหมาะกับขนาดของบัวดินดีจากนั้นก็ใส่ดินลงไปแล้วนำบัวดินลงไปปลูกกลบดินรอบๆ หัวบัวดินไม่ต้องมิดให้หัวบัวดินโผล่ขึ้นมาสักหนึ่งส่วนสามจากนั้นก็รดนํ้าแล้วก็นำกระถางไปตั้งไว้ในที่ร่มรำไรเป็นอันเสร็จที่เหลือก็รอคอยวันที่เขาจะงอกต้นเล็กๆ ขึ้นมาเพียงเท่านั้น


  เวลาผ่านไปสักสองสามอาทิตย์หัวบัวดินที่เราผ่าไว้ก็เริ่มงอกต้นอ่อนขึ้นมาระหว่างนี้ในการรดนํ้าผมจะสังเกตว่าถ้าดินยังแฉะมากก็จะไม่รดเพราะเดี๋ยวเค้าจะเน่าเอาได้ก็ดูว่าดินใกล้จะแห้งค่อยพรมนํ้าเค้าสักที

  
   ต้นอ่อนบัวดินที่กำลังโตบางทีก็จะมีพวกแมลงพวกหนอนหรือหอยทากมาก่อกวนก็ต้องคอยสังเกตุอยู่เรื่อยๆ เจอก็จัดการไม่อย่างงั้นอาจจะโดนแทะหมดเอาได้ง่ายๆ ต้นกำลังอ่อนท่าทางจะหวานปากพวกแมลงเสียด้วยสิ


    ในการผ่าหัวบัวดินนั้นต้นใหม่ที่จะเกิดขึ้นมาจะมีจำนวนที่มากหรือน้อยอันนี้ผมเองก็ไม่ทราบเหมือนกันบางทีก็ได้ต้นใหม่เพิ่มขึ้นมาหลายต้นบางทีก็ได้แค่ไม่กี่ต้นไม่รู้ว่าเกี่ยวกับดวงด้วยมั้ยแต่ถึงจะได้มากได้น้อยแต่ผ่าหลายๆ ครั้งผ่าไปเรื่อยๆ สักวันบัวดินที่มีก็จะเพิ่มขึ้นมากมายอย่างแน่นอนไม่ต้องรีบร้อนค่อยๆ ขยับขยายค่อยๆ ทำไปเรื่อยอย่างสบายใจดีกว่า


    จากที่กล่าวมาทั้งหมดจะเห็นว่าการขยายพันธุ์บัวดินด้วยการผ่าหัวนั้นไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะครับถ้างั้นก็ลุยกันเลยดีกว่า แต่การผ่านั้นมีความเสี่ยงที่จะเน่าอยู่เหมือนกันนะครับเพราะฉะนั้นก่อนผ่าก็ต้องเผื่อใจเอาไว้สักนิดๆ หน่อยๆ ด้วยว่าถ้าพลาดจะต้องทำใจ ยิ่งถ้าสายพันธุ์ที่เรานำมาผ่านั้นมีราคาแพงก็ยิ่งต้องทำใจให้หนักตัดใจให้ได้ ถ้าไงผมขอเป็นกำลังใจให้สำเร็จไม่มีพลาดสมหวังดั่งใจไร้ปัญหาก็แล้วกันนะครับ แล้วเจอกันใหม่กับเรื่องราวต่อไปที่จะนำมาเล่าจะเป็นวันไหนและเรื่องอะไรนั้นค่อยมาดูกันครับ สวัสดีครับ

No comments :

Post a Comment