Friday, October 25, 2013

Paphiopedilum callosum รองเท้านารีคางกบ

    รองเท้านารีคางกบต้นที่บ้านเลี้ยงมานานเป็นปีแต่พึ่งจะมีดอกให้ได้ชมดอกนี้เป็นดอกแรกแต่กว่าที่ดอกจะบานก็ต้องลุ้นกันอยู่นานเพราะที่ผ่านมาเคยเลี้ยงรองเท้านารีคางกบให้ออกช่อมาแล้วหลายครั้งเหมือนกันแต่ดอกมักจะฝ่อไปก่อนตั้งแต่ตอนที่ยังเป็นดอกตูมไปเสียทุกครั้งไม่เคยทำให้ดอกเค้าบานได้สำเร็จสักที นี่เลยเป็นครั้งแรกที่ได้เห็นดอกรองเท้านารีคางกบที่เราเลี้ยงเองออกดอกเบิกบานให้ได้ชื่นใจ ก็เลยขอถ่ายภาพเอามาลงให้ได้ดูสักนิดสักหน่อย


   ผมเคยอ่านเจอเกี่ยวกับรองเท้านารีคางกบว่าเค้าเป็นไม้ที่ขึ้นอยู่ในธรรมชาติที่ระดับความสูงจากนํ้าทะเลปานกลางประมาณ 500 เมตรขึ้นไป ซึ่งเป็นระดับความสูงที่สูงมากคงต้องเป็นทางภาคเหนือหรือบนภาคพื้นที่สูงๆ จึงจะมีสภาพอากาศที่เหมาะสมในการจะเลี้ยงเค้าให้ออกดอกได้ เพราะแบบนี้ล่ะมั้งตัวผมที่อยู่แถวๆ กรุงเทพซึ่งความสูงจากระดับนํ้าทะเลไม่เท่าไรแถมอากาศก็ร้อนหน้าหนาวก็ไม่ค่อยจะหนาวเลยอาจจะเป็นปัจจัยให้ที่ผ่านมาเลี้ยงกล้วยไม้ที่ชอบขึ้นในที่สูงชอบอากาศเย็นไม่ค่อยจะสำเร็จมีดอกดังที่หวัง
  แต่ถึงข้อมูลที่เคยอ่านเคยทราบมาจะบอกว่ารองเท้านารีคางกบนั้นเลี้ยงยากในพื้นราบและที่ผ่านมาผมก็เลี้ยงมาตั้งนานไม่เคยสำเร็จสักทีแต่ความสวยงามของเค้าที่เคยเห็นจากที่ต่างๆ ก็ทำให้คิดที่อยากจะสู้เลี้ยงดูให้สำเร็จให้จงได้เพราะงั้นไม่่ว่าดอกจะฝ่อไปกี่ครั้งถ้าต้นเค้ายังอยู่ก็อยากจะเลี้ยงเค้าต่อไปเรื่อยๆ ผมคิดแบบนั้นและก็พยายามเลี้ยงเค้ามาเรื่อยๆ อยู่เป็นปีจนกระทั้งมีดอกนี้นี่แหละที่เป็นรางวัลตอบแทนกลับมาซึ่งก็ไม่รู้ว่าที่เค้าออกดอกมาให้ได้ชมกันแบบนี้นั้นเป็นเรื่องที่ฟลุ๊ครึเปล่า แต่เราก็พยายามเลี้ยงดูเค้าอย่างเต็มที่อยู่นะ
   ตอนนี้ถือได้ว่าการเลี้ยงรองเท้านารีสายพันธุ์คางกบของผมผ่านมาแล้วหนึ่งขั้น ขั้นต่อไปผมอยากจะเลี้ยงเค้าให้ได้มีดอกครั้งที่สองสามและอีกหลายๆ ครั้ง อยากจะเลี้ยงเค้าให้เจริญเติบโตงอกงามได้ดีในภาคกลางให้ได้ ถึงแม้ว่ามันจะยากเพราะปัจจัยในการปลูกและความเหมาะสมในสภาพอากาศที่จะปลูกเลี้ยงเค้านั้นมันไม่ใช่ก็เถอะ
   รองเท้านารีเป็นไม้ที่มีเสนห์ดึงดูดใจอย่างน่าประหลาดมีความหลากหลายทางสายพันธุ์ที่มากมาย ตายง่ายเลี้ยงยากถ้าคนเลี้ยงไม่ใส่ใจเค้ามากพอ แต่ความสวยงามของเค้าเมื่อวันที่เค้าออกดอกนั้นมันคุ้มกับความใส่ใจที่เราให้เค้าไปแน่นอนครับ
  แล้วเจอกันใหม่กับเรื่องราวต่อไปตอนนี้ขอลาไปด้วยดอกรองเท้านารีคางกบดอกนี้ครับ

No comments :

Post a Comment