Thursday, October 3, 2013

ดอกหน้าวัว สีชมพู


  ที่บ้านปลูกดอกหน้าวัวเอาไว้สามสี่กระถางทั้งหมดเป็นสีชมพู หน้าวัวที่ปลูกอยู่นั้นดอกไม่ใหญ่เท่าไรแต่ให้ดอกดกมีให้ดูตลอดไม่ขาดช่วงแถมยังเลี้ยงง่ายไม่ยุ่งยากแทบจะไม่เจอปัญหามารบกวนเลยสักนิด หน้าวัวชอบความชื้นไม่ชอบแดดครั้งนึงเคยย้ายที่วางกระถางหน้าวัวไว้ผิดทิศทำให้โดนแดดแรงๆ ปรากฏว่าไม่กี่วันต่อมามีอาการใบใหม้จนต้องรีบย้ายหนีแดดแล้วบำรุงรักษากันอย่างเร่งด่วน


  หลังจากรู้แล้วว่าหน้าวัวนั้นไม่ชอบแดดโดยเฉพาะแดดแรงๆ ด้วยแล้วนั้น จุดที่วางกระถางจัดใหม่ก็เลยมาอยู่ใต้ต้นมะขามร่มรื่นมีแดดส่องนิดหน่อยในตอนเช้าเค้าก็เจริญเติบโตได้ดีออกดอกมาทีเป็นชุด

  ในส่่วนของการปลูก วัสดุปลูกหน้าวัวนั้นผมใช้เป็นกาบมะเพราะสับเป็นหลักเพื่อรักษาความชื้นเพราะหน้าวัวนั้นชอบชื้นสูงพอสมควร แล้วก็นำมาผสมกับดินนิดหน่อยก็โอเค การรดนํ้าก็รดวันละครั้งวันไหนฝนตกก็ไม่รดปล่อยไว้แบบนั้นบางท่านที่ปลูกอาจจะรดนํ้าเช้าเย็นก็ได้เพื่อรักษาความชื้นแต่สำหรับจุดที่ผมปลูกนั้นรดครั้งเดียวก็ชื้นไปตลอดทั้งวันเพราะอยู่ใต้ร่มไม้ก็เลยไม่ต้องรดนํ้าเช้าเย็นไม่เป็นปัญหาเนื่องจากเค้าอยู่ใต้ต้นมะขามเวลาลมแรงก็อาจจะมีใบมะขามร่วงเกลื่อนกลาดใส่ต้นใส่ใบก็ต้องปัดๆ ทิ้งอยู่บ้างแล้วแต่ความขยัน การให้ปุ๋ย ผมใส่ปุ๋ยสูตร 16 16 16 เดือนละครั้งครับ

    เข้าเดือนตุลาคมแล้วแต่ฝนก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดตกถึงแม้หน้าวัวจะยืนชนฝนได้อย่างสบายเผลอๆ จะชอบด้วยซํ้าที่ฝนตก แต่ต้นไม้อีกหลายๆ ต้นก็มีอันต้องจากไปจากโรคที่มากับความชื้นทั้งโรคเน่าโรคราแบคทีเรียและอีกสารพัดโรคเล่นเอาคนปลูกต้องเหนื่อยใจอยู่ตลอดกับการต้องเก็บต้นไปทิ้งก็ได้แต่หวังว่าเมื่อฝนหมดไปหน้าหนาวผ่านมาปัญหาเหล่านั้นจะดีขึ้นบ้างกว่าที่ต้องเจออยู่ตอนนี้
     วันนี้ก็ขอลากันแต่เพียงเท่านี้คราวหน้าจะเป็นต้นอะไรเดี๋ยวขอเดินไปสำรวจดูในบ้านก่อนว่ามีต้นอะไรกำลังเบ่นบานชวนให้อยากเขียนถึงบ้างแล้วเจอกันใหม่ครับ


No comments :

Post a Comment