Friday, October 18, 2013

รองเท้านารีขาวชุมพร paphiopedilum godefroyae



Paph. godefroyae หรือรองเท้านารีขาวชุมพรตามความเข้าใจของผมนั้นเป็นไม้ชนิดเดียวกับรองเท้านารีเหลืองตรังแต่ถึงแม้จะเป็นไม้ชนิดเดียวกันแต่คนละถิ่นกำเนิดก็เลยมีชื่อเรียกที่ต่างกันตามถิ่นกำเนิดนั้นๆ ซึ่งถ้าที่กล่าวไปนั้นผิดต้องขออภัยด้วยนะครับเพราะผมยังมีความรู้เกี่ยวกับรองเท้านารีไม่ค่อยเยอะสักเท่าไรไปดูภาพกับรายละเอียดของเจ้าต้นนี้กันต่อดีกว่า



   ภาพดอกรองเท้านารีขาวชุมพรชุดนี้ถ่ายมาจากที่บ้านเมื่อประมาณเดือนก่อน ขนาดดอกของเจ้าต้นนี้ค่อนข้างเล็กกระทัดรัดจากที่ลองกะดูน่าจะประมาณสองนิ้วเท่านั้นหรืออาจจะเล็กกว่านั้นเสียด้วยซํ้าฟอร์มดอกก็ยังไม่ค่อยแจ่มถูกใจสักเท่าไร


    แต่ไหนๆ ก็เลี้ยงเค้ามาตั้งนานเป็นปีจนมีดอกแรกให้ได้เห็นขนาดนี้ก็ไม่มีทิ้งขว้างเพียงเพราะเค้าดอกไม่ใหญ่สมใจเราแน่ก็ดูแลกันมาเรื่อยๆรดนํ้าใส่ปุ๋ยเป็นประจำแต่ในภาพใบอาจจะไม่สะอาดมีแผลเยอะไปสักหน่อยอันนี้เกิดจากโดนแดดแรงติดต่อกันจนใบใหม้แต่ย้ายที่วางแล้วตอนนี้ก็ดีขึ้นพอสมควรครับ


  รองเท้านารีขาวชุมพรเป็นไม้ที่เลี้ยงไม่ยากมากและสามารถเลี้ยงให้ออกดอกได้ในทุกภาคของประเทศเพราะถิ่นกำเนิดของเค้าอยู่ทางภาคใต้ที่มีอากาศร้อนชื้นเพราะฉะนั้นจึงไม่ต้องการปัจจัยใจการออกดอกอย่างพวกอากาศหนาวเย็นมาเป็นส่วนสำคัญเหมือนอย่างรองเท้านารีหรือกล้วยไม้บางสายพันธุ์ที่ชอบอากาศหนาวเกิดบนภูเขาสูงพอเอามาปลูกบนพื้นราบแล้วไม่โตหรือโตไปก็ไม่ยอมออกดอกมีแต่ใบ แต่รองเท้านารีขาวชุมพรนั้นไม่ได้ต้องการอะไรแบบนั้นเค้าสามารถที่จะออกดอกได้สบายๆ ในเมืองก็ออกได้เมื่อต้นของเค้าสมบรูณ์พร้อม แต่การจะปลูกเค้านั้นต้องระวังในเรื่องความชื้นด้วยนะครับ เพราะรองเท้านารีนั้นเน่าง่ายมากยิ่งถ้าเจอกับความชื้นแฉะติดต่อกันเป็นระยะเวลานานมีโอกาศที่จะเน่าตายยกกอแบบไม่ทันรู้ตัวสูง อันนี้ต้องระวังยิ่งถ้าเป็นช่วงที่มีฝนตกติดๆ กันตกบ่อยอากาศชื้นต้องหมั่นสังเกตุจะได้ช่วยทัน
  ในส่วนของการปลูกของผมนั้น ผมใช้วัสดุปลูกเป็นหินภูเขาไฟ การรดนํ้าจะเฉพาะตอนที่เห็นว่าวัสดุปลูกของเค้าแห้งถ้ามองแล้วแฉะชื้นก็จะไม่รดครับ ส่วนเรื่องอื่นๆ ก็แต่พยายามไม่วางเค้าไว้ในที่ๆ มีแดดแรงแดดจัดเพราะเดี๋ยวจะมีปัญหาเรื่องใบใหม้เอาได้ถึงจะไม่ทำให้ตายแต่ต้นจะโทรมครับ วันนี้ก็ขอเขียนถึงรองเท้านารีขาวชุมพรเพียงเท่านี้ก่อนก็แล้วกันนะครับเอาไว้ออกดอกคราวหน้าค่อยว่ากันใหม่

No comments :

Post a Comment