Thursday, September 26, 2013

สิงโตพัดแดง สิงโตพัดโบก


     Bulbophyllum flabellum-veneris หรือสิงโตพัดแดงไม้นี้เลี้ยงมานานพอสมควรแล้วแต่พึ่งออกดอกครั้งแรก ซึ่งตอนที่ได้มานั้นสภาพไม้ไม่ค่อยดีเท่าไรมีใบอยู่แค่สามสี่ใบและยังไม่มีดอกให้ได้เห็น คนให้บอกแค่ว่ามันเป็นสิงโตพัดโบกเราด้วยความที่ตอนนั้นยังมือใหม่ไม่รู้หรอกว่าสิงโตพัดโบกหน้าตาเป็นยังไงแต่ก็รับมาเลี้ยงกะว่าเลี้ยงไปเรื่อยๆ มีดอกก็ดีไม่มีดอกก็ไม่เป็นไร วันเวลาผ่านไปเค้าก็ค่อยๆ เติบโตมาเป็นลำดับจนกระทั่งออกดอกให้ได้เห็นเป็นครั้งแรกสดๆ ร้อนๆ เมื่อไม่กี่วันก่อน 

 

   
     ในส่วนของการปลูกเลี้ยงก็ใช้วิธีการเอากาบมะเพร้ามาหันเป็นแผ่นแล้วมัดไว้กับไม้แขวนก่อนจะเอาเค้า ลงไปแปะบนกาบมะเพร้าอีกทีซึ่งก็ได้ผลค่อนข้างดีรากของเค้ายึดเกาะได้เร็วและด้วยสถานที่ปลูกที่รำไรแดดไม่แรงเกินไปและไม่ร่มอับชื้นเกินไป ก็เลยไม่ค่อยเจอปัญหาเรื่องแห้งหรือเรื่องโรคที่มากับความชื้นอย่างพวกโรคเน่าและเมื่อถึงเวลาพร้อมของเค้าผลที่ออกมาก็พลอยทำให้คนปลูกได้ชื่นใจกับดอกแรกของเค้าและก็มีทีท่าว่าจะมีดอกสองดอกสามตามมาจากหน่ออื่นๆ อีกด้วย ก็ถือว่าคุ้มค่ากับการรอคอยยิ่งนัก

  แต่ดอกนี้ของเค้าบานไม่ค่อยทนสักเท่าไรไม่กี่วันก็จากไปไม่ทราบเหมือนกันว่าฝนที่ตกทุกวันทำให้เค้าเปียกชุ่มนั้นมีผลทำให้เค้าโรยเร็วกว่าเดิมหรือไม่แต่ก็ไม่เป็นไรเพราะก็ยังมีดอกช่ออื่นๆ ที่กำลังเจริญเติบโตตามๆ กันมาให้ได้ดูเพิ่มเติมไปอีกสักนิดสักสี่ห้าวันก็ยังโอเคอยู่

 ลากันไปด้วยภาพสุดท้ายจากใต้ท้องสิงโตพัดแดงส่วนไม้ด้านหลังที่เห็นต้นเล็กๆ นั้นเป็นสิงโตนักกล้ามที่ชำไว้เมื่อไม่นานมานี้รากพึ่งจะเดินคิดว่าปีนี้คงยังไม่มีดอกแต่ถ้ามีเมื่อไรจะถ่ายมาให้ได้ดูกันครับ   

No comments :

Post a Comment