Friday, September 13, 2013

ว่านสี่ทิศลูกผสม สีขาวลาย ดอกซ้อน

   ภาพว่านสี่ทิศลูกผสมต้นนี้เป็นภาพที่ถ่ายไว้นานหลายเดือนแล้วภาพอาจจะถ่ายมาไม่ชัดสักเท่าไรนะครับ ว่านสี่ทิศช่อนี้ความสมบรูณ์ของดอกอาจจะไม่ค่อยสมบรูณ์สักเท่าไรเพราะซ้อนแค่ชั้นครึ่งเผลอๆ จะไม่ถึงชั้นครึ่งเสียด้วยซํ้า องค์ประกอบต่างๆ ก็เลยไม่สวยงามดูเด่นเหมือนกับพวกว่านสี่ทิศดอกซ้อนสมบรูณ์ที่เราเคยเห็นๆ กันสักเท่าไรนัก ก็ว่ากันไป เรื่องที่จะเจอว่านสี่ทิศแบบนี้มีโอกาสเกิดได้ไม้หัวลูกผสมมีโอกาสออกมาไม่สมบรูณ์เหมือนพ่อหรือแม่ได้เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับว่าลูกที่ออกมาจะส่วยกว่าหรือสวยน้อยกว่าพ่อแม่เค้าก็เท่านั้นอันนี้มันคือโชคชะตาของเค้าที่คนปลูกอย่างเราต้องลุ้นกันว่าลูกไม้ลูกผสมจะออกมาแบบไหน




  หัวของเค้าไม่ค่อยใหญ่เท่าไหร่แต่ดอกใหญ่ใช้ได้ ให้ดอกสี่ดอก กลีบของเค้าที่ซ้อนขึ้นมานั้นจะหงิกไม่สมบรูณ์แบบที่เห็นในรูปทุกดอก ค่อนข้างขัดใจตรงจุดนี้อยู่พอสมควรเพราะถ้ากลีบไม่หงิกนี่ผมว่าเค้าจะสวยเลยแหละ แต่ก็น่ารักดีลวดลายสีชมพูบนพื้นดอกสีขาวก็ค่อนข้างชัดดูแล้วอ่อนหวาน สบายตา ราคาที่ได้มานั้นไม่แพงเท่าไรก็ถือว่าถูกใจประมาณนึง ถือเป็นอีกหนึ่งแบบของลูกผสมที่ออกมาวางขายก็แล้วกัน
    ที่เขียนเรื่องนี้ขึ้นมาเพราะว่าปัจจุบันมีการพัฒนาสายพันธุ์ว่านสี่ทิศใหม่ๆ อย่างแพร่หลายมากขึ้น แต่ในขั้นตอนของการพัฒนาสายพันธุ์ดอกไม้ต้องผ่านการลองผิดลองถูกจับนั่นผสมนี่แล้วรอลุ้นว่าจะออกมาเป็นเช่นไรอยู่หลายต่อหลายครั้งกว่าจะได้ไม้ที่ออกมาสวยงามสักสายพันธุ์ผู้พัฒนาต้องอาศัยทั้งความอดทนแล้วต้องเสียเวลาในการรอคอยกว่าเค้าจะโตให้ได้เห็นถึงผลของการผสมสายพันธุ์เป็นเวลาที่นานเป็นปี ก็อยากจะให้กำลังใจในจุดนี้เพราะถ้าไม่มีคนคิดริเริ่มพัฒนาก็จะไม่เกิดรูปแบบใหม่ๆ ที่ทำให้กลไกของสายพันธุ์ขับเคลื่อนไปข้างหน้า ว่านสี่ทิศดอกซ้อนไม่สมบรูณ์ต้นนี้ผมถือว่าเป็นหนึ่งในก้าวของการพัฒนาที่จะก่อให้เกิดสายพันธุ์ใหม่ๆ ที่สวยงามก็แล้วกันขอเป็นกำลังใจให้นักพัฒนาว่านสี่ทิศทุกท่านครับ
    

No comments :

Post a Comment