Thursday, September 19, 2013

หางสิงห์ เฟิร์น


เฟินหางสิงห์ที่บ้านตั้งแต่ได้มานับเวลาก็เกือบปีแล้ว เฟิร์นหางสิง ในส่วนของการปลูกผมเองก็ไม่ค่อยมีความรู้ในการปลูกพวก เฟิน หรือ เฟิร์นสายสักเท่าไร ก็ปลูกตามที่ได้รับคำแนะนำมาอีกทีที่ว่า หางสิงห์ชอบความชื้น ผมก็เลยปลูกเลียงแขวนไว้ในที่มีแดดรำไรใต้ร่มไม้ชายคา วัสดุปลูกเป็นกาบมะพร้าวสับแบบหั่นเป็นชิ้นเล็กเพื่อจะได้เก็บความชื้นได้ดี การรดนํ้าก็ต้องเป็นประจำวันละครั้งในตอนเช้าผมว่ากำลังดีกับสภาพสถานที่รำไร มีลมพัดผ่านเอื่อยๆ การให้ปุ๋ยผมให้ ออสโมโค้ท แบบ 3 เดือนครั้ง ดูแล้วไม่ค่อยเจอปัญหาอะไรครับ

 

ปีที่แล้ว
ผ่านมาเกือบปี

เอาภาพมาเทียบให้ดูกันระหว่างตอนที่ได้มาเมื่อประมาณเดือนธันวาคมปีที่แล้วจนถึงเดือนกันยาปีนี้เมื่อไม่กี่วันก่อน การเปลี่ยนแปลงก็เปลี่ยนไปพอสมควรยอดยาวขึ้นโตขึ้นกว่าเดิมอาจจะไม่มากไม่มายอะไรแต่ผมก็ค่อนข้างพอใจครับ


ในส่วนของโรคและแมลงของหางสิงห์นั้นผมโชคดีที่ยังไม่เจอปัญหาพวกนี้เพราะถ้าเจอด้วยความรู้ในการปลูกที่มีน้อยคงรับมือลำบากแน่ๆ ก็ได้แต่ลุ้นว่าเค้าจะโตต่อไปอย่างไม่มีปัญหา

พวกเฟิร์นสายที่ผมเคยเห็นตามเว็บไซต์ต่างๆ ที่ขายกันนั้นมีมากมายหลายสายพันธุ์หลายราคาตั้งแต่ถูกไปยันแพงมากสำหรับต้นนี้ซื้อมาจากงานเกษตรงานนึงราคาไม่แพงเท่าไรครับส่วนใหญ่ผมชอบซื้อไม้ที่ราคาไม่แพงแบบนี้แหละสบายใจดีกลัวซื้อของแพงแล้วทำเค้าตายจะเสียดายเงิน

แต่ถึงจะไม่ค่อยชอบซื้อพวกเฟิร์นราคาแพงๆ แต่ชอบดูนะครับ เวลามีมาโชว์จะไปยืนดูอยู่บ่อยๆ ผมว่าพวกเฟิร์น ไม่ว่าจะเป็นเฟิร์นสายหรือประเภทอื่นๆ เค้าเป็นไม้ที่มีความสวยงามเฉพาะตัวที่น่าหลงไหลยิ่งถ้ามีเฟิร์นจำนวนมากมาปลูกมาแขวนจัดวางอยู่รวมๆ กันแน่นๆ จะจัดเป็นระเบียบหรือไม่เป็นระเบียบวางมั่วๆ ก็ได้ ในพื้นที่ๆ นึง เวลามองมองแล้วจะรู้สึกสดชื่นเย็นใจเหมือนได้ไปยืนอยู่ในป่าที่ชื้นแฉะในหน้าฝนที่มีอากาศเย็นชุ่มฉํ่าอากาศดี ว่าไปนั่น

แต่เขียนถึงเรื่องเฟิร์นแล้วอยากไปเดินป่าขึ้นมาเลยแฮะ

No comments :

Post a Comment