Thursday, September 5, 2013

ชวนชมสีขาวขอบชมพู ชวนชมธรรมดา มีมาให้ดูกันเล็กน้อย

  สมัยก่อนผมชอบเก็บฝักชมชมแก่ๆ เอาเมล็ดมาเพาะเล่นๆ กะว่าพอโตจะเอาไปเป็นต้นตอสำหรับเอาพันธุ์ดีดีมาเสียบยอดต่อไป วันเวลาผ่านไปเมล็ดชวนชมเหล่านั้นงอกและเจริญเติบโตขึ้นมาแต่ความคิดที่จะเสียบยอดค่อยๆ จางหายไปสุดท้ายก็เลี้ยงเค้าไว้แบบนั้นไม่ได้จับไปเป็นต้นตอเสียบกิ่งเสียบยอดเลยสักต้น จนมาถึงวันนี้ลูกไม้เพาะเมล็ดชวนชมเหล่านั้นเริ่มมีดอกให้ได้ชมกันบ้างส่วนใหญ่ดอกที่ออกมาก็เป็นสีขาวชมพูธรรมดาเหมือนอย่างในรูปนี้ทั้งนั้นแหละ ไม่ได้มีสีที่แปลกหรือมีลายอะไรที่พิเศษมากมาย


   ชวนชมที่บ้านผมส่วนใหญ่ต้นไหนที่ถูกวางในทิศทางที่ได้รับแสงแดดดีดีจะค่อนข้างออกดอกให้ได้ชมบ่อยๆ เจ้าต้นนี้ปลูกอยู่บนระเบียงก็เรียกได้ว่ารับแสงเต็มๆ ตลอดทั้งวัน ดอกก็เลยมาเป็นชุดอย่างต่อเนื่องเรื่อยๆ ตั้งแต่ออกดอกครั้งแรกก็มีให้ได้ชมกันอยู่ตลอด
    ชวนชมเป็นไม้ที่เลี้ยงดูไม่ยากเท่าไรขอแค่ไม่แฉะจนเกินไปต่อให้ลืมรดนํ้าสักอาทิตย์เค้าก็ทนได้สบายไร้กังวล พวกแมลงที่มากัดกินก็พอมีบ้างแต่ที่บ้านผมส่วนใหญ่มันไปกินต้นอื่นเสียมากกว่าไม่ค่อยมีมากินชวนชมหรอก อย่างพวกเพลียะที่เป็นปัญหาสำคัญของต้นไม้ที่บ้านมันก็ไปบุกใส่ต้นอื่นอย่างพวกกุหลาบไม่ค่อยมายุ่งกับชวนชมเลยก็เลยค่อนข้างสบายสำหรับพวกชวนชมทั้งหลายที่รอดตัวมาตลอด
   
   ในส่วนของดอกและต้นนั้นเนื่องจากเค้ายังเป็นลูกไม้อายุน้อยต้นยังไม่ใหญ่สัก เท่าไรก็เลยยังไม่ได้ไปทำอะไรกับเค้ามากตอนนี้ก็เลยยังเลี้ยงไปเรื่อยๆ ใส่ปุ๋ยบ้างเติมดินบ้างค่อยๆ ไปตามสเตบรอต้นใหญ่ค่อยเปลี่ยนขนาดกระถาง ตัดแต่งกิ่งกันต่อไป

   แต่จะว่าไปถึงแม้เค้าจะเป็นแค่ชวนชมสีขาวขอบชมพูธรรมดาๆ แต่สำหรับผมที่เห็นเค้ามาตั้งแต่ยังเป็นเมล็ดก็รู้สึกว่ามันน่าภูมิใจเหมือน กันนะที่สามารถเลี้ยงเค้ามาจนโตมีดอกให้ได้ชมกันแบบนี้
 
  ต้นไม้ที่เราปลูกขึ้นมาด้วยมือของเราเองถึงจะไม่สวยเหมือนใคร แต่ชื่นใจคนปลูกทั้งนั้นแหละครับ

No comments :

Post a Comment