Wednesday, April 4, 2018

รวมภาพกล้วยไม้ช้าง รอบปี 2018


                    ด้วยความที่ผมชอบกล้วยไม้ช้างมากๆ ที่บ้านผมก็เลยมีกล้วยไม้ช้างปลูกเอาไว้อยู่หลายต้น ซึ่งทุกๆ ปี เวลาถึงช่วงฤดูกาลออกดอกของเค้า ผมก็จะถ่ายภาพเก็บเอาไว้ และเลือกภาพบางส่วนมาลงในบล็อกกัน ซึ่งปีนี้วันนี้ผมก็มีภาพมาฝากกันนิดหน่อย ซึ่งภาพชุดนี้ จริงๆ ผมถ่ายเอาไว้สักพักใหญ่ๆ แล้วเหมือนกัน ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้วจนถึงเมื่อต้นปีนี้ แต่ด้วยความที่ไม่ค่อยมีเวลาเท่าไรก็เลยพึ่งได้เอามาลงนี่แหละครับ ผมว่าเราไปชมภาพกันเลยดีกว่าครับ


สำหรับต้นแรกต้นนี้เป็นช้างพราย เป็นต้นที่ออกดอกมาค่อนข้างดี ช่อดอกสมบรูณ์เลยทีเดียวครับ

.

                    กล้วยไม้ช้างเป็นกล้วยไม้ที่ดอกหอมมากๆ แค่เดินผ่านก็ได้กลิ่นหอมเย็นๆ ชื่นใจเลยล่ะครับ และก็ดอกของเค้านั้นสามารถบานอยู่ได้เป็นอาทิตย์ เวลาออกดอกทีนึงก็ได้ชื่นชมกันไปหลายวันเลยล่ะครับ แต่เค้าออกดอกแค่ปีละครั้งเท่านั้น พอถึงเวลาที่ดอกของเค้านั้นโรยราไป มันก็จะเหงาๆ ไปอีกเกือบปีเลยล่ะครับ กว่าที่เค้าจะกลับมาออกดอกอีกครั้ง


                     ปีนี้ที่บ้านผมกล้วยไม้ช้างออกดอกกันไม่เยอะเท่าไร อาจเพราะช่วงปีที่แล้วกล้วยไม้ช้างที่บ้านผมเจอปัญหาโรคเข้ามารบกวนค่อนข้างเยอะ หลายๆ ต้น พอเจอโรคเข้าไปก็ตายไปบ้าง บางต้นไม่ตายแต่ก็มีสภาพค่อนข้างโทรม ไม่สมบรูณ์ก็เลยทำให้ไม่ยอมออกดอก ซึ่งก็น่าเสียดาย เพราะว่ารอบช่วงต้นปีที่แล้วช้างที่บ้านผมก็ออกดอกกันไม่เยอะ มารอบนี้ก็ยังออกดอกกันไม่เยอะอีกแล้ว เหมือนว่าช่วงสองปีที่ผ่านมาในกลายปลูกผมจะทำได้ไม่ดีเลยครับ ผมก็เลยผิดหวังตัวเองนิดนึง


                     ซึ่งก็ต้องมาคิดกันต่อไปว่าจะต้องปรับเปลี่ยนและพัฒนาการดูแลอย่างไร ผมคงต้องเอาใจใส่ให้หนักขึ้นแล้วล่ะนะแบบนี้

ก็หวังเอาไว้จริงๆ ว่าปีหน้าจะเป็นปีที่เจ้าช้างทั้งหลายจะมีดอกให้ได้ชมกันเยอะๆ ก็คงดีนะครับ

ต้นต่อมาเป็นช้างชมพูกันบ้าง


                    สำหรับที่บ้านผมจะค่อนข้างชอบช้างชมพูเป็นพิเศษ ซึ่งปีนี้นั้นก็มีให้ได้ชมกันต้นนึง สีหวานสวยงามไม่น้อยเลยล่ะครับต้นนี้


และก็จะมีอีกสีนึงที่บ้านผมจะค่อนข้างชอบนั่นก็คือช้างเผือก ซึ่งปีนี้ก็มีมาให้ได้ชมกันต้นนึงเช่นกัน

.

อีกสีนึงที่ได้เห็นดอกก็คือช้างส้ม


                     แต่ดอกจะไม่ค่อยสมบรูณ์เท่าไรครับ มีหลายดอกที่ฝ่อไปก่อนจะบาน ก็เลยจะดูหรอมแหรมไปสักหน่อย


                      และก็จะมีช้างพลายอีกส่วนนึงที่มีดอก อาจเพราะที่บ้านผมมีช้างพลายอยู่หลายต้น ก็เลยมีดอกกันมากกว่าช้างสีอื่น ผมขอคัดภาพมาลงอีกสัก 4-5 ภาพก็แล้วกันนะครับ

.

ช้างพลายต้นนี้ดอกสีอ่อน


สวยดีเหมือนกันนะครับ


                     ก็ประมาณนี้แล้วกันนะครับ ไม่รู้จะเขียนอะไรดี แค่มาลงภาพและพูดคุยกันนิดหน่อยก็แล้วกันนะครับ แล้วปีหน้าพบกับรวมภาพกล้วยไม้ช้างของเรากันใหม่ๆ แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันนะครับว่าจะมีต้นไหนออกดอกบ้าง แต่ผมก็จะพยายามเลี้ยงให้ดีขึ้นจะได้ออกดอกกันเยอะๆ จะได้มีภาพมาฝากกันหลากหลายกว่าปีนี้


แล้วเจอกันนะครับ

No comments :

Post a Comment