Thursday, March 1, 2018

ต้นกระเทียมเถา


                       ที่บ้านผมมีต้นกระเทียมเถาอยู่ต้นนึง น้องผมเป็นคนปลูกเอาไว้ เค้าเป็นไม้ที่ดอกสวยดี ในเรื่องของการปลูกเลี้ยงนั้นก็ไม่ยาก ถือเป็นไม้ที่น่าสนใจไม่น้อยเลยครับ วันนี้ผมก็เลยหยิบภาพเรื่องราวของไม้ชนิดนี้เอามาฝากกัน

เราไปชมกันเลยดีกว่าครับ


                       สำหรับต้นกระเทียมเถานั้น เป็นไม้เลื้อย ชอบแสงแดด อย่างที่น้องผมปลูกนั้นก็จะปลูกแบบลงดินไว้ที่หน้ารั้วบ้าน มีแดดส่องเต็มที่ ให้เค้าเลื้อยขึ้นเกาะอยู่บนรั้วก็ดูลงตัวดี เถาของเค้าเลื้อยพาดไปตามแนวรั้ว ถ้าเค้าเลื้อยไปไกลไม่เป็นระเบียบก็อาจจะมีการตัดแต่งหรือดึงมาพันให้เป็นระเบียบบ้าง เวลาที่เค้าออกดอกก็จะดูสวยงามประดับแนวรั้วให้ดูสดใสดีเลยทีเดียว


                        ในส่วนของการดูแลนั้น อย่างที่บอกไปว่าน้องผมปลูกลงดินเพราะฉะนั้นการดูแลจึงไม่ต้องมีอะไรมาก ที่บ้านผมเราจะรดน้ำต้นไม้ทุกวัน ยกเว้นวันที่ฝนตก ปุ๋ยนั้นก็ใส่บ้างไม่ใส่บ้าง


                      สำหรับปัญหาในการปลูกนั้นเท่าที่เห็น ไม่ค่อยมีเท่าไรครับ เป็นไม้ที่ค่อนข้างอดทนต่อสภาพอากาศได้ดี ส่วนศัตรูพืชก็ไม่ค่อยเจอครับ


                        ในเรื่องของการออกดอกนั้น กระเทียมเถาจะออกดอกในช่วงหน้าหนาว ช่วงที่อากาศเย็นๆ เค้าจะเริ่มออกดอก ส่วนในฤดูกาลอื่นนั้นผมไม่ค่อยเห็นเค้าออกดอกเท่าไรครับ ที่บ้านผมจะเห็นแต่ช่วงหน้าหนาวครับ


                        จำนวนดอกที่ออกนั้น บางปีก็เยอะ บางปีก็ไม่มากเท่าไร ก็อาจจะขึ้นอยู่กับความสมบรูณ์ของเค้าด้วยล่ะนะ เพราะว่าบางทีบางช่วง ที่บ้านผมจะมีการตัดแต่งกิ่งเค้าออกไปเพื่อความเป็นระเบียบบ้าง ทำให้ต้นเหลือกิ่งหลอมแหลมก็เลยออกดอกไม่เยอะเท่าไร แต่ถ้าปีไหนเราปล่อยๆ ให้เค้าแตกกิ่งขยายกอเต็มที่ เวลาออกดอกมาทีก็เยอะเลยครับ


ช่วงที่ดอกกระเทียมเถาเริ่มแย้มบานสีจะเข้ม แต่พอบานเต็มที่ สีจะเริ่มอ่อนลงไปครับ ตามรูปด้านล่าง


                     สำหรับระยะเวลาในการออกดอกของเค้านั้น บานแค่ไม่กี่วันก็โรยราแล้วครับ เป็นไม้ที่ไม่ได้มีระยะเวลาในการออกดอกที่ยาวนานเท่าไรนัก


                        ดอกสวย แต่กลิ่นเหมือนกลิ่นกระเทียม รวมทั้งใบและต้นก็จะมีกลิ่นจะค่นข้างแรง ถ้าคนที่ไม่ชอบกลิ่นกระเทียมก็คงจะรู้สึกฉุนกับกลิ่นของเค้าสักหน่อย แต่ถ้าท่านเฉยๆ กลับกลิ่นกระเทียมก็ไม่น่าเป็นปัญหากับเรื่องกลิ่นของเค้า อย่างตัวผมนั้นเฉยๆ ก็สบายๆ ครับ จะได้กลิ่นบ้างก็ไม่เป็นปัญหา ดอกสวยแบบนี้ถึงจะไม่หอมแต่ก็ยังเป็นไม้ที่น่าปลูกครับ

.

                       ในส่วนของการขยายพันธุ์ต้นกระเทียมเถา ทราบมาว่านิยมใช้การขยายพันธุ์ด้วยการตัดกิ่งมาปักชำ แต่โดยส่วนตัวผมยังไม่เคยลองเหมือนกันครับว่าชำขึ้นยากหรือง่ายขนาดไหน เอาไว้ถ้ามีโอกาสผมจะลองทำดูแล้วจะมาบอกทีหลังแล้วกันนะครับ


                       สำหรับท่านที่กำลังสนใจอยากหาต้นกระเทียมเถามาปลูก สิ่งสำคัญที่ต้องมีเลยก็คือต้องมีที่ทางให้เค้าเลื้อยสักหน่อยนะครับ อาจจะทำซุ้มให้เลื้อย หรือจะทำอย่างที่น้องผมทำก็ได้คือปลูกริมรั้วให้เค้าเลื้อยเกาะตรงแนวรั้วก็ได้ครับ และสถานที่ปลูกนั้นก็ควรที่จะต้องมีแสงแดส่องเยอะๆ ด้วยนะครับ จะให้ผลดีต่อการเจริญเติบโตและการออกดอกเป็นอย่างมาก ก็ประมาณนี้แหละครับ ส่วนเรื่องอื่นๆ ในการปลูกนั้นก็ไม่มีอะไรมาก อย่างที่บอกเลยว่าไม้ชนิดนี้นั้นเลี้ยงง่ายครับ

 .

สำหรับเรื่องราวของต้นกระเทียมเถาก็คงประมาณนี้ แล้วพบกันใหม่กับเรื่องราวการปลูกต้นไม้ในสวนเล็กๆ ของเรา


ขอบคุณทุกท่านที่ผ่านเข้ามา ขอให้สนุกกับการปลูกต้นไม้นะครับ

No comments :

Post a Comment