Wednesday, February 5, 2014

กล้วยไม้ช้างพลาย ได้มาโดยไม่ได้ตั้งใจ



     สวัสดีครับ วันนี้ผมนำภาพกับเรื่องราวที่ยาวสักนิดของเจ้าช้างพลายที่บ้านซึ่งกำลังออกดอกอยู่ในตอนนี้ตามภาพมาให้ทุกท่านได้ชมกัน ช้างพลายต้นนี้ที่มาที่ไปของเค้านั้นเกิดขึ้นเมื่อปีก่อนตอนที่ผมไปเดินเล่นดูต้นไม้แถวๆ ย่านบางใหญ่ บางบัวทอง แล้วบังเอิญได้ไปพบกับร้านขายกล้วยไม้ร้านนึงเข้า ระหว่างที่กำลังมองอะไรไปเรื่อยพี่คนขายแกก็นำเสนอกล้วยไม้ช้างที่ร้านแกมีอยู่ชุดนึงให้ได้ชมเป็นกล้วยไม้ที่พึ่งจะแทงตุ่มดอกออกมานิดเดียวคงอีกนานเป็นเดือนๆ กว่าจะบาน แต่ที่ผมสนใจคือแกบอกว่าเป็นกล้วยไม้ช้างแดง x ช้างส้ม ผมที่พอได้ฟังก็คิดสงสัยในใจว่าช้างแดงผสมช้างส้มดอกออกมาจะหน้าตาเป็นยังไงกันนะ พี่คนขายแกก็เอ่ยเสริมมาอีกว่าลองเอาไปลุ้นดูสิว่าออกดอกมาแล้วจะเป็นยังไงไม้ชุดนี้แกเองก็ยังไม่เคยเห็นดอกเหมือนกัน ตัวผมที่เป็นพวกชอบซื้อต้นไม้เอาไปลุ้นอยู่แล้วพอได้ยินตามนั้นก็เลยตัดสินใจจัดมาหนึ่งไม้เลือกต้นที่คิดว่าใหญ่รากยาวจากนั้นก็ประคองกลับบ้านมาอย่างดีแล้วเลี้ยงดูประคบประหงมรอวันที่ดอกของเค้าจะเบ่งบานให้ได้เห็นถึงคำตอบที่ว่าช้างแดงผสมช้างส้มจะออกมาเป็นช้างสีไหน แต่สุดท้ายปีนั้นดอกของเจ้าช้างต้นนี้ก็ไม่ได้บานออกมาให้ได้ชมแต่อย่างใด ดอกมันฝ่อไปก่อนที่มันจะบานซะอย่างงั้น 

       
     บางทีการเลี้ยงต้นไม้มันก็ต้องเจอกับเหตุการณ์ที่ต้องรอเก้อเหมือนกัน และเหตุการณ์ก็นี้เกิดขึ้นกับกล้วยไม้ช้างแดงผสมช้างส้มที่ผมคาดหวังเอาไว้ว่าอยากจะได้เห็นดอกสักครั้ง เมื่อดอกของเค้าเกิดฝ่อไปก่อนที่จะบานในปีนั้นซึ่งผมก็ได้ลองถามความเห็นจากพี่ๆ ที่ปลูกช้างเกี่ยวกับเรื่องนี้และก็ได้คำตอบมาว่าปีนั้นอากาศแปรปรวนดอกช้างก็เลยฝ่อไป ไม่เพียงแค่ผมเท่านั้นที่เป็น ช้างที่พี่ๆ แกปลูกก็ดอกฝ่อไปหลายต้นเหมือนกันเพราะงั้นก็ต้องไปว่ากันต่อในปีต่อไปปีนี้ก็ทำใจเลี้ยงดูเค้าต่อไปว่ากันใหม่ปีหน้า 
 

         ผมพอได้ฟังก็พอจะเข้าใจว่าการปลูกต้นไม้สภาพอากาศนั้นเป็นเรื่องสำคัญเมื่อมันแปรปรวนต้นไม้ก็อาจจะได้รับผลกระทบจนเกิดเหตุการณ์ดอกฝ่อไม่ติดผลหรืออะไรก็ตามที่ไม่เป็นไปตามธรรมชาติที่มันควรจะเป็นขึ้นได้ก็ต้องไปลุยกันต่อในอนาคตต่อไปจากนั้นผมก็เลี้ยงดูเจ้าช้างต้นนี้มาเรื่อยๆ รดน้ำใส่ปุ๋ยกันไปในใจก็คิดอยู่เสมอว่ายังไงก็ต้องเห็นดอกเค้าให้ได้สักครั้งมันเป็นคำตอบที่ต้องรู้ให้ได้จริงๆ ว่าช้างต้นนี้จะหน้าตาเป็นยังไง 

         จนกระทั้งวันเวลาได้เวียนผ่านข้ามมาถึงปีนี้ ถึงช่วงเวลาที่ช้างจะถึงฤดูกาลออกดอกของเค้าอีกครั้ง ซึ่งก็ประจวบเหมาะจริงๆ ที่หน้าหนาวคราวนี้อากาศหนาวเย็นอย่างต่อเนื่องกล้วยไม้ช้างก็เลยได้ประโยชน์เต็มๆ ออกดอกชูช่อกันมาอย่างพร้อมเพรียงเจ้าไม้ลุ้นต้นนี้ก็ด้วยเช่นกันแทงช่อมาสองช่อตั้งแต่ช่วงต้นหน้าหนาวเมื่อตอนประมาณเดือนตุลาคมที่ผ่านมาจากนั้นก็ค่อยๆ ยืดช่อออกมาเรื่อยๆ จนกระทั้งเบ่งบานเมื่อประมาณอาทิตย์ก่อน
 

      ในวันที่ดอกของช้างต้นนี้เริ่มบานจนเห็นชัดถึงหน้าตาของเค้านั้น ตอนที่เดินไปมองเค้าครั้งแรกผมหัวเราะขึ้นมาทันทีเลยก็ไอ้ที่ออกมาดูหน้าดูตาแล้วนี่มันเป็นช้างพลายนี่หว่า
 

      เมื่อคำตอบของช้างแดงผสมช้างส้มต้นนี้ที่รอมาตั้งแต่ที่ก่อนในที่สุดก็เฉลยออกมาว่านี่มันคือช้างพลาย เป็นเช่นนั้นแล้วเพื่อประดับความรู้ผมก็เลยไปถามคนอื่นเอาเหมือนเดิมว่าแบบนี้คือยังไงช่วยให้ความรู้กับผมหน่อย
 

      ซึ่งก็มีความเห็นที่บอกผมให้ได้รู้ว่าการผสมกล้วยไม้ช้างนั้นบางทีลูกของช้างที่ออกดอกมาก็อาจจะได้รูปแบบที่หลากหลายไม่ตายตัวเราอาจจะได้ลูกช้างที่มีลักษณะที่ต่างจากต้นพ่อแม่ก็ได้ เพราะงั้นคนขายอาจจะไม่ได้หลอกก็ได้ ไอ้เจ้าต้นนี้จุดเริ่มตอนที่ผู้เริ่มผสมเกษรอาจจะเป็นการผสมเกษรระหว่างช้างแดงผสมช้างส้มจริงๆ แต่ลูกที่ออกมาอาจจะได้เลือดของไม้รุ่นก่อนมา บางทีรุ่นปู่ย่าของมันอาจจะเป็นช้างพลาย ช้างเผือก หรือช้างอื่นๆ ก็เป็นได้ การผสมกล้วยไม้มันมีโอกาศเจอแบบนี้ได้เสมอ มีโอกาสที่สายเลือดที่แฝงมาจากรุ่นก่อนจะปรากฏออกมาในรุ่นนี้เพราะงั้นเรื่องแบบนี้เป็นเรื่องที่เกิดได้อย่างไม่น่าแปลกใจอะไร
 

       แต่ก็มีคนแซวผมว่า ผมโดนคนขายหลอกเอารึเปล่านั่น บางทีคนขายอาจจะรู้ก็ได้ว่าไอ้นี่มันคือช้างพลายแต่อยากขายไม้ก็เลยหลอกว่า ต้นนี้มันคือช้างแดงผสมช้างส้มเผื่อคนซื้อที่ชอบลุ้นแบบผมจะสนใจแล้วซื้อไป ทันที ผมน่ะพลาดเองแทนที่ตอนซื้อจะซื้อกล้วยไม้ที่ดอกบานแล้วมาจะได้เห็นชัดว่า หน้าตาเป็นยังไงแต่ดันซื้อไม้ที่ยังไม่ติดดอกมาซะงั้นก็เลยโดนแบบนี้


      แต่สำหรับตัวผมนั้น จะออกดอกมาเป็นช้างพลายก็ดีหรือจะออกดอกมาเป็นช้างอย่างอื่นยังไงก็แล้วแต่ผมไม่ได้ซีเรียสอะไรมากมายกับเรื่องนั้นผมแค่ต้องการจะดูดอกเพื่อตอบข้อสงสัยในใจว่าช้างแดงผสมช้างส้มจะออกมาหน้าตาเป็นยังไงก็เท่านั้น แค่ปีนี้มันมีดอกให้ได้รู้คำตอบก็พอใจที่สุดแล้วดีกว่าต้องรออย่างคาใจไปอีกปี แค่นี้การรอคอยที่ยาวนานมาตั้งแต่ปีก่อนมันก็จะจบลงแล้วต่อไปก็เป็นหน้าที่ที่จะเลี้ยงเค้าต่อไป แล้วผมก็เอาป้ายมาติดชื่อว่าเจ้านี่คือช้างพลาย เป็นอันจบไปอีกเรื่องสบายใจและทีนี้
 

    เขียนเรื่องราวกว่าจะมาเป็นรูปช้างพลายชุดนี้เสียตั้งยาว ไม่ได้เอ่ยถึงความสวยงามของเจ้าช้างพลายต้นนี้เลยสักเท่าไร เพราะงั้นขอพูดถึงดอกของเค้าหน่อยดีกว่า 
 

       ดอกช้างพลายชุดนี้ถ้าเทียบกับเจ้าช้างต้นอื่นๆ ในบ้าน ช้างพลายต้นนี้ช่อยาวสุด ดอกแน่นเต็มช่อ สีสันลวดลายนั้นก็สวยงามเลยทีเดียวถ้าเอาในแง่ของความเป็นช้างพลายช้าง ต้นนี้เป็นต้นที่ผมชอบอยู่พอสมควรเลยทีเดียว ที่สำคัญคือกลิ่นของเค้านั้นหอมมากครับ รวมๆ แล้วองค์ประกอบของต้นนี้ เป็นอะไรที่เด่นสุดในบ้านตอนนี้แล้วและก็ค่อนข้างถูกใจคนในบ้านพอสมควรเลยด้วย ก็ดีครับแบบนี้ ปีหน้าผมก็จะพยายามดูแลรักษาเค้าอย่างดีเผื่อจะมีดอกมาให้ได้ชมสักสามสี่ช่อให้ชื่นใจอีกครั้ง
 

      ในเรื่องของความรู้เกี่ยวกับกล้วยไม้ โดยเฉพาะกล้วยไม้ช้างนั้นผมค่อนข้างที่จะรู้น้อยมากเรียกได้ว่ายังต้องศึกษาอีกมากมายถึงแม้ว่าจะเลี้ยงกล้วยไม้ช้างมาเป็นปีแต่ก็เหมือนจะไม่ค่อยรู้เรื่องรู้ราวอะไรเลยสักนิด ซึ่งผมก็คงจะต้องหาความรู้เกี่ยวกับกล้วยไม้ช้างเพิ่มเติมให้มากยิ่งขึ้น พยายามกันต่อไป รักษาเค้าไว้แล้วเลี้ยงดูให้เจริญเติบโตไปนานๆ มีดอกให้ได้ชมกันแบบนี้ทุกปีต่อไปเรื่อยๆ 
 

     สุดท้ายนี้ผมขอขอบคุณทุกท่านที่อุตส่าห์อ่านเรื่องราวของช้างพลายต้นนี้มาจนจบ เอาไว้พบกันใหม่กับเรื่องราวของช้างต้นต่อไปจะเป็นช้างอะไรนั้นต้องมาดูกันครับ วันนี้ขอลากันไปแต่เพียงเท่านี้สวัสดีครับ





1 comment :